Quyền năng phái đẹp

20/10/2017 - 10:55

PNO - Làm phụ nữ thì cứ thích đi, mặc cho thiên hạ cãi nhau. Làm con gái có quyền điệu, có quyền khóc bất cứ khi nào muốn, tha hồ quà vặt, buôn dưa lê, có quyền dựa vào đàn ông…

Dân tếu trên mạng viết: “Phụ nữ là một… sinh vật kỳ lạ. Một tháng mất máu mấy ngày không chết. Đưa cho họ mớ rau là ra bữa cơm ngon. Đưa cho họ tình yêu là có ngay một gia đình. Nhưng nếu tấn công họ, ta sẽ nhận lại ngay… gạch đá”.

Nhiều bà mẹ mắng con gái bây giờ sướng quá, chả bù với phụ nữ xưa. Con gái nhe răng cười: “Đâu mà khổ, khúc hát “em đưa cơm cho mẹ đi cày” hay chết được, mẹ đảm đang con chăm ngoan, lúa mau lên bông”. Nghe ca sĩ Tùng Dương hát bè với mấy em nhỏ, khổ đâu không rõ, chỉ thấy hay rụng rời!

Quyen nang phai dep
Ảnh minh họa

Con gái bây giờ nghe chuyện, bảo quái lạ, làm sao mà bên Tây phát triển, hiện đại giàu có đến thế mà cũng đi đầu trong phong trào nữ quyền. Triết gia Pháp Charles Fourier đặt ra từ “nữ quyền” từ năm 1837. Cả Hà Lan, Anh, và Mỹ cũng vậy. Mà lịch sử hiện đại cũng bảo phương Tây có tới ba phong trào nữ quyền kia. Thế kỷ XIX-XX, phong trào đòi quyền bầu cử, phụ nữ Mỹ mặc đồ trắng đi biểu tình. (Thảo nào kỳ bầu cử vừa rồi, bà Clinton ra mắt bằng bộ vest trắng - tranh cử bằng cả ý nghĩa màu áo). Phong trào thứ hai vào những năm 1960 - đòi quyền bình đẳng về pháp lý, xã hội cho phụ nữ. Phong trào thứ ba xuất hiện trong thập niên 1990 - tiếp nối và phản ứng những thất bại về nhận thức của hai lần trước.

Chà, gay go lắm - “Tây” cũng gay go. Đâu phải “sinh ra là phụ nữ mà là trở thành phụ nữ”- chính người sáng lập Fourier nói thế - đâu phải dễ, đâu phải tự nhiên mà thành. Phải “giành” và bản thân phải nỗ lực khẳng định đủ thứ. Đến cơ thể mình mà cũng phải đòi được toàn vẹn, tự chủ. Quyền được làm việc, có lương công bằng, quyền đi học, rồi tự do kết hôn, tự do tôn giáo, bình đẳng trong gia đình… Quyền gì cũng phải đòi, phải… “trở thành”. Đâu có dễ!

Quyen nang phai dep
Ảnh minh họa

Vậy nên, con gái bây giờ thấy lạ và quên đi quá khứ khổ đau cũng là cái thích. Bây giờ số đông đi học có khi còn… chả thèm học. Đấy, báo đăng hẳn hoi, cuộc nói chuyện ở một trường đại học, danh sách dự là 400 người, mưa tí, thế là chỉ năm người đến. Có cần học đâu. Con gái bây giờ tha hồ đẹp - váy áo các kiểu, giày dép… chất đầy mấy cái tủ mà vẫn sẵn sàng thức qua đêm, xếp hàng mua đồ hiệu; chứ không phải như hồi thế kỷ XVII ở Anh - trang điểm là việc của phù thủy, có khi bị thiêu chết.

Mà đâu đã hết. Cuộc tranh đấu cho nữ quyền hôm nay vẫn phải tiếp tục. Thì cái ông đạo diễn, trùm các giải thưởng, giờ lòi ra chuyện đã quấy rối tình dục các nữ diễn viên. Thế nên cô Emma Watson - siêu sao cực hoàn hảo, thông minh ở Hollywood - vẫn tham gia chiến dịch Heforshe đấu tranh cho nữ quyền vì vẫn còn rất nhiều người hiểu sai về nữ quyền.

Nhưng mà chuyện to tát, biết vậy để phấn đấu. Còn bây giờ, làm phụ nữ thì cứ thích đi. Mặc cho thiên hạ cãi nhau, làm con gái có quyền điệu, có quyền khóc bất cứ khi nào muốn, tha hồ quà vặt, buôn dưa lê, có quyền dựa vào đàn ông… có thể tự tin, đam mê, độc lập, yêu bản thân…

Gì thì gì, làm con gái và phụ nữ cũng cứ thích đi đã. Cuộc sống do ta, ta trở thành phụ nữ. 

Quảng Yên

Nữ quyền - Chuyện không chỉ của đàn bà

LTS: Nữ quyền là gì? Xưa như… Diễm, bởi “ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu”, vậy người đó là ai? Mấy trăm năm rồi, như tên gọi tự bản thể, phái yếu vẫn là… kèo dưới trong mắt đàn ông, và nữ quyền vẫn là chuyện của đàn bà, bởi đàn ông không chịu hiểu và luôn cho mình cái quyền không cần hiểu. Phụ nữ cũng có lỗi, khi  họ cũng mặc nhiên cho mình… quyền được thua.

Chuyên mục mới của chúng tôi, mời “anh , ả” quên chuyện phiếm bên chén trà mà đường đường “Hoa Sơn luận kiếm”, ngõ hầu khai thông kinh lạc, thoát vòng u minh, để định vị chỗ đứng và quyền năng của người phụ nữ hôm nay, khi  họ ngày càng chứng tỏ mình chẳng thua gì nam giới, khi ai cũng biết một trái tim yếu mềm mạnh hơn cả  súng đạn…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI