Quốc hội Pháp náo động vì một câu nói

04/11/2022 - 06:34

PNO - Phiên họp của Quốc hội Pháp đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, sau khi một nghị sĩ cực hữu bị cáo buộc hét lên "họ nên quay trở lại châu Phi" trong khi một đồng nghiệp này đang phát biểu.

 

Quốc hội Pháp náo loạn vì câu nói có nội dung phân biệt chủng tộc.
Quốc hội Pháp náo loạn vì câu nói có nội dung phân biệt chủng tộc

Vụ việc xảy ra khi chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đang thảo luận về việc siết chặt quy định đối với người nhập cư, trong bối cảnh nước này không thể ngăn chặn những người mới nhập cư hoặc trục xuất những người bị từ chối yêu cầu cư trú.

Carlos Martens Bilongo của đảng cánh tả France Unbowed (LFI) đã chất vấn chính phủ theo yêu cầu của tổ chức phi chính phủ SOS Mediterranee, trong việc tìm kiếm một nơi ở cho 234 người di cư được cứu trên biển trong những ngày gần đây.

"Họ nên quay trở lại châu Phi (They should go back to Africa)" - Gregoire de Fournas, một thành viên của đảng cực hữu, hét lên.Câu nói ngay lập tức bị lên án, đặc biệt là vì trong tiếng Pháp, đại từ "anh ấy" (il) và "họ" (ils) được phát âm giống nhau. Do đó nhiều người cho rằng câu nói của Fournas có thể đã nhắm trực tiếp vào Bilongo.

Một thành viên trong đoàn tùy tùng của ông Macron cho biết tổng thống "bị tổn thương" bởi những bình luận trên. Trong khi đó, Thủ tướng Elisabeth Borne thúc giục quốc hội trừng phạt nghị sĩ cực hữu, nói thêm: "Phân biệt chủng tộc không có chỗ trong nền dân chủ của chúng ta."

De Fournas sau đó đã bảo vệ bình luận của mình, nói với kênh truyền hình BFM rằng ông chỉ muốn dừng mọi hoạt động nhập cư bất hợp pháp, sau khi nhiều người cố gắng đến Pháp từ châu Phi trong những năm gần đây.

De Fournas sau đó đã xin lỗi Bilongo vì sự hiểu lầm mà bình luận của ông đã gây ra.

Một ủy ban của quốc hội sẽ họp vào hôm nay, 4/11, để thảo luận về vụ việc, nhiều khả năng sẽ đưa ra hình phạt cho nghị sĩ đảng cực hữu.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI