Tệ phân biệt chủng tộc xuất hiện trở lại ở Pháp

03/12/2013 - 07:50

PNO - PN - Người Pháp luôn tự hào về tính bình đẳng của dân tộc mình, nhưng những gì vừa xảy ra gần đây đã làm dấy lên cảm giác bất an…

edf40wrjww2tblPage:Content

Một nhân vật chính trị thuộc Mặt trận quốc gia cực hữu ở Pháp vừa gây scandal, khi trên Facebook của mình, ông ta ví nữ Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira là một con khỉ. Hậu quả là ông này bị đảng của mình xóa tên trong danh sách ứng viên tại cuộc bầu cử Hội đồng thị chính địa phương.

Nhiều người nghĩ đó chỉ là trường hợp cá biệt, nhưng không, một việc tương tự lại xảy ra, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Trên trang nhất một tờ báo có khuynh hướng cực hữu vừa đăng câu “Thông minh như một con khỉ” với hình của bà Taubira bên cạnh.

Các cuộc tấn công hướng về một nhân vật da màu tầm cỡ đã dẫn đến sự nổi giận của dư luận. Từ trường hợp của riêng bà Taubira, người ta nhận ra chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đang xuất hiện trở lại. Những nhà nghiên cứu về xã hội học, bày tỏ sự quan ngại. “Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đang trỗi dậy ở Pháp. Các hành động mang tính phân biệt chủng tộc ngày càng xuất hiện nhiều hơn, đáng lo hơn là không ít người Pháp chấp nhận điều đó”, sử gia Pap N’Diaye nhìn nhận.

Te phan biet chung toc xuat hien tro lai o Phap

Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira - ảnh: Min Justice

Thái độ phân biệt chủng tộc luôn đi liền với người nhập cư. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Mặt trận quốc gia thường tìm cách tách rời hai vấn đề này. Phó chủ tịch Mặt trận quốc gia Florian Philippot một mặt nói: “Tôi không tin là chuyện phân biệt chủng tộc đang phát triển”, nhưng mặt khác, ông và đảng của mình luôn kêu gọi chấm dứt chủ trương cho người nước ngoài nhập cư.

Những người Pháp chân chính không chấp nhận suy nghĩ đó. Nhiều cuộc tuần hành, dẫn đầu là những nhân vật tên tuổi trong nhiều lĩnh vực, đã diễn ra ở Paris và một số thành phố lớn ở Pháp để phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Không thể biết các cuộc tuần hành này có sớm giúp người ta thay đổi suy nghĩ về tệ phân biệt chủng tộc hay không, nhưng ai cũng nhận ra thực tế, chính kinh tế khủng hoảng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng phân biệt chủng tộc trở nên gay gắt hơn ở Pháp.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, chất lượng cuộc sống đi xuống, phúc lợi xã hội không còn như xưa… khiến những người nghèo đang phải chịu đựng cảnh này thấy phẫn nộ, đi tìm một “chú dê tế thần” và người nhập cư da màu chính là đối tượng bị cho là nguyên nhân của tình trạng này.

“Trừ phi nước Pháp nhanh chóng cải thiện được nền kinh tế, nếu không tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn sẽ tiếp tục phát triển”, ông Pap N’Diaye nói.

 THIỆN NGA 
(Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI