Giám đốc WHO khu vực châu Á bị cách chức vì cáo buộc phân biệt chủng tộc

30/08/2022 - 15:26

PNO - Theo hãng tin AP, Giám đốc hàng đầu của WHO ở Tây Thái Bình Dương, Tiến sĩ Takeshi Kasai đã bị cách chức vô thời hạn.

 

Kasai đã đưa ra những nhận xét phân biệt chủng tộc với nhân viên của mình
Ông Kasai bị cáo buộc đã đưa ra những nhận xét phân biệt chủng tộc với nhân viên của mình

Việc cách chức ông Kasai diễn ra vài tháng sau khi một cuộc điều tra của AP tiết lộ hàng chục nhân viên cấp dưới cáo buộc ông này có hành vi phân biệt chủng tộc, lạm dụng và phi đạo đức làm suy yếu nỗ lực của cơ quan Liên Hợp Quốc trong việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 ở châu Á.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chỉ thông báo với các nhân viên ở Tây Thái Bình Dương trong một email cuối tuần qua rằng ông Kasai “nghỉ phép” mà không nói thêm chi tiết. 

Ông Tedros cho biết, Phó Tổng Giám đốc khu vực, Tiến sĩ Zsuzsanna Jakab, sẽ đến Manila (Philippines) trụ sở khu vực của WHO vào tuần này để đảm bảo tính liên tục hoạt động của tổ chức. Riêng hai quan chức cấp cao của WHO yêu cầu giấu tên cho biết Kasai đã bị cho nghỉ sau khi các nhà điều tra nội bộ chứng minh một số khiếu nại về hành vi sai trái của ông.

Trong một tuyên bố, WHO thông báo là không biết Kasai sẽ vắng mặt trong bao lâu. Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc nói cuộc điều tra về ông Kasia đang tiếp tục. Đây được cho là lần đầu tiên một giám đốc khu vực được miễn nhiệm. 

Riêng tiến sĩ Kasai đã không phản hồi về vấn đề  này, nhưng trước đó ông đã phủ nhận việc sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc hoặc hành động thiếu chuyên nghiệp.

Kasai là một bác sĩ người Nhật Bản, người bắt đầu sự nghiệp của mình trong hệ thống y tế công cộng trong nước trước khi chuyển đến WHO vào năm 2019.
Kasai là một bác sĩ người Nhật Bản, người bắt đầu sự nghiệp của mình trong hệ thống y tế công cộng trước khi gia nhập WHO vào năm 2019

Vào tháng 1/2022, AP đưa tin hơn 30 nhân viên giấu tên đã gửi đơn mật tới lãnh đạo cấp cao của WHO và các thành viên trong Ban điều hành của tổ chức, cáo buộc ông Kasai đã tạo ra một “bầu không khí độc hại” trong các văn phòng của WHO trên khắp Tây Thái Bình Dương. Các tài liệu và đoạn ghi âm cho thấy Kasai đã đưa ra những nhận xét phân biệt chủng tộc với nhân viên của mình và đổ lỗi cho sự gia tăng của COVID-19 ở một số quốc gia Thái Bình Dương là do họ “thiếu năng lực và do trình độ văn hóa, chủng tộc, kinh tế xã hội thấp kém”. 

Vài ngày sau khi thông tin này đưa ra, giám đốc WHO Tedros thông báo rằng một cuộc điều tra nội bộ về Kasai đã bắt đầu. Tuy nhiên, vài tháng sau, các nhân viên của WHO tiếp tục cáo buộc Kasai đang thao túng cuộc điều tra. Trong một lá thư gửi đến cơ quan quản lý hàng đầu của Liên hợp quốc vào tháng 4, các nhân viên đã viết rằng Kasai ra lệnh cho các quản lý cấp cao tiêu hủy mọi tài liệu buộc tội và chỉ thị cho nhân viên IT theo dõi email của tất cả các nhân viên.

Kasai là một bác sĩ người Nhật Bản, người bắt đầu sự nghiệp của mình trong hệ thống y tế công cộng trong nước trước khi chuyển đến WHO vào năm 2019.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI