Phụ nữ Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về khả năng làm 'sếp'

15/12/2017 - 11:09

PNO - Việt Nam là điểm sáng cho bình đẳng giới trong khu vực Đông Nam Á. Báo cáo gần đây cho thấy tỷ lệ phụ nữ làm giám đốc và giám đốc điều hành tại Việt Nam cao hơn hẳn Malaysia, Singapore và Indonesia.

Theo số liệu tháng Chín của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), khoảng 25% CEO hoặc thành viên hội đồng quản trị tại Việt Nam là phụ nữ.

Trong khi đó, nữ giới chỉ nắm giữ 14% vị trí giám đốc điều hành hoặc cấp cao tại Malaysia, 10% ở Singapore và 6% ở Indonesia.

Phu nu Viet Nam dan dau Dong Nam A ve kha nang lam 'sep'
 

Ông Ian Grundy, đại diện công ty môi giới việc làm Adecco Group AG của Thụy Sĩ, công ty cung cấp nhân công tạm thời lớn nhất thế giới cho biết: “Phụ nữ ở Việt Nam lãnh đạo hoặc sở hữu nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các doanh nghiệp lớn. Họ là hình mẫu tích cực, rõ ràng và đa dạng cho nhiều phụ nữ khác”.

Bện cạnh đó, báo cáo của BCG trên cơ sở khảo sát 2.000 nhân viên cho thấy phụ nữ ở Việt Nam có kỳ vọng thăng tiến nhiều hơn hẳn so với phụ nữ tại Singapore và Malaysia. Tại Malaysia, đa phần phụ nữ chỉ muốn giữ vững vị trí hiện tại của họ.

Báo cáo cho rằng định kiến cản trở sự đa dạng về giới trong các cấp quản lý, có thể bao gồm quan niệm sai lầm trong việc sử dụng lao động nữ làm tiêu tốn chi phí nhiều hơn, và rằng sự tăng trưởng, chuyển đổi của công ty mới là ưu tiên hàng đầu.

Theo một nghiên cứu của Deloitte vào tháng 6/2017, 17,6% thành viên hội đồng quản trị trong cuộc khảo sát gồm 50 công ty hàng đầu tại Việt Nam là phụ nữ.

Con số này cao gấp đôi mức trung bình của châu Á là 7,8%, với các quốc gia phát triển như Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc xếp hạng thấp nhất trong khu vực. Phụ nữ chiếm lần lượt 13,7% và 10,7% thành viên hội đồng quản trị tại Malaysia và Singapore.

Ông Grundy kết luận, các nước đang phát triển vượt trội hơn so với các nước phát triển ở châu Á về tầm ảnh hưởng của phụ nữ trong các hội đồng quản trị.

Tiến bộ của Việt Nam trong sự đa dạng về giới, một phần là do các biện pháp tích cực của chính phủ và doanh nghiệp nhằm duy trì và phát triển tài năng nữ giới.

Ông Grundy cho biết thêm: "Phải nói rằng, điều quan trọng cần nhớ là Đông Nam Á vẫn lạc hậu so với châu Âu và Bắc Mỹ. Trên toàn cầu, chúng ta vẫn còn một số cách để đạt được sự đa dạng về giới tính tối đa, điều đó có nghĩa là cần có sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong khu vực”.

Tấn Vĩ (Theo Today Online/Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI