Brazil khốn đốn với hàng loạt vụ cháy rừng

26/08/2022 - 07:23

PNO - Trong tuần này, số vụ cháy rừng ở rừng Amazon, Brazil đã đạt mức cao nhất trong 15 năm qua. Các số liệu trên cho thấy khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới đang đối mặt với sự tàn phá ngày càng gia tăng.

 

Hơn 24.000 vụ cháy rừng đã được báo cáo từ đầu tháng đến nay ở Brazil.
Hơn 24.000 vụ cháy rừng đã được báo cáo từ đầu tháng đến nay ở Brazil

Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) cho biết thông qua theo dõi trên vệ tinh đã phát hiện 3.358 đám cháy trong ngày 22/8, con số cao nhất trong 1 ngày kể từ tháng 9/2007.

Ông Alberto Setzer, người đứng đầu chương trình giám sát hỏa hoạn của INPE, cho biết không có chỉ dấu nào chứng tỏ những đám cháy rừng hôm thứ Hai đã được xử lý rốt ráo. Thêm vào đó, nạn phá rừng và đốt rừng ngày càng gia tăng trong những năm gần đây.

Các chuyên gia cho biết phần lớn các vụ cháy ở Amazon chủ yếu do những người nông dân, chủ trang trại và những kẻ đầu cơ bất hợp pháp đốt cây, phá rừng. Tình trạng này đang trở thành vấn đề nhức nhối, rất được quan tâm tại Brazil hiện nay.

Ông Setzer nói với AFP: “Các khu vực thường xảy ra cháy rừng đang di chuyển ngày càng mở rộng về phía bắc. Không nghi ngờ gì nữa, “vòng cung phá rừng” đang phát triển".

Bên cạnh nạn phá rừng thì tháng 7, 8 còn là tháng khô hạn ở Brazil nên càng thúc đẩy số vụ cháy tăng cao kỷ lục. Cụ thể, INPE đã phát hiện 5.373 đám cháy vào tháng trước, tăng 8% so với tháng 7 năm ngoái.

Trong khi đó, từ ngày 1-22/8, Brazil đã báo cáo 24.124 vụ hỏa hoạn. Đây được xem là tháng 8 tồi tệ nhất dưới thời Tổng thống Jair Bolsonaro - mặc dù vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với 63.764 vụ cháy được phát hiện vào tháng 8/2005.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI