Phòng chống “ly hôn xám”

28/01/2023 - 17:37

PNO - Hôn nhân lâu dài có thể đồng nghĩa với nguy cơ rơi vào tình trạng nhàm chán. Vậy, phải làm gì để phòng chống ly hôn xám?

Có những phụ nữ, sau khi dựng vợ gả chồng cho con cái, mới tính đến chuyện thoát khỏi ông chồng “mê gái, mê rượu”. Cũng có ông chồng, hơn 60 tuổi mới gặp được “tình yêu đích thực” nên muốn chia tay bà vợ “suốt ngày cằn nhằn”.

Những khách hàng lớn tuổi vẫn còn sóng gió tình duyên ấy đến với chuyên viên tư vấn như thể tìm thêm đồng minh hơn là nghe lời khuyên kiểu “còn nước, còn tát”.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Tuổi nào cũng khao khát tự do

Tạp chí Dịch tễ học của Mỹ cho biết, cứ 4 người trên 50 tuổi thì có hơn 1 người ly hôn và hơn một nửa trong số đó xảy ra sau 20 năm chung sống. Đó là thống kê từ năm 2017 và nó vẫn ở mức đó đến nay. Phải chăng có điều gì đó đang xảy ra giữa những người đã sống bên nhau đến nửa sau của cuộc đời?

Dù các nghiên cứu về lão khoa cho thấy những người lớn tuổi kết hôn nói chung có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn và sống thọ hơn. Không những thế, họ cũng có nhiều tài sản hơn so với người sống độc thân. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là tất cả cuộc hôn nhân đều tốt cho sức khỏe mỗi cá nhân. Trong những cuộc hôn nhân thường xuyên xảy ra xung đột thì kết quả còn tồi tệ hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến tỉ lệ “ly hôn xám” gia tăng trong vài thập niên gần đây.

Trước nhất là ý nghĩa của hôn nhân đã thay đổi. Kỳ vọng của chúng ta đối với những gì tạo nên thành công trong hôn nhân cũng thay đổi theo thời gian.

Một cuộc hôn nhân hiện nay có tốt hay không được định hình qua những câu hỏi như: Cuộc hôn nhân này có khiến tôi hạnh phúc hơn là sống độc thân không? Nó có góp phần vào sự hoàn thiện bản thân tôi không? Nếu câu trả lời là “không” thì ly hôn được coi là giải pháp có thể chấp nhận được.

Ngày nay, nhiều phụ nữ độc lập về kinh tế, đem đến cho họ những lựa chọn thay thế để thoát khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc mà phụ nữ ở các thế hệ trước bó tay.

Gần đây, ở nhiều nước phát triển, sự chia tay của những đôi vợ chồng lớn tuổi đang phổ biến hơn vì một lý do đơn giản: con người ngày nay sống thọ hơn ngày trước. Khi thấy những người đầu hai thứ tóc còn muốn ly hôn, lắm người hay khuyên là sống được mấy nữa mà ly hôn làm gì. Nhưng không, người đang ở tuổi 65, cuộc đời họ có thể còn kéo dài thêm 20 năm nữa. Liệu họ có muốn tiếp tục sống với người mà họ không còn hạnh phúc hay muốn tự do để sống và làm mọi thứ theo cách riêng của mình?

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

5 cách phòng chống ly hôn xám

- Hãy nhớ lại những gì đã khiến bạn yêu người bạn đời 

Khi bạn ở bên ai đó nhiều năm, bạn có thể không còn nhìn thấy những phẩm chất tích cực của họ. Có khi bạn chỉ để ý đến những gì họ làm bạn khó chịu hoặc thất vọng. Bạn hãy nghĩ đến những gì khiến ta đến với nhau thuở ban đầu và những gì ta thấy hấp dẫn ở đối tác. Nhớ lại người đó là ai và họ đã khiến bạn cảm thấy thế nào. Điều đó có thể giúp bạn khơi dậy nguồn cảm hứng trong cuộc sống chung.

- Hãy tiếp tục “tò mò”

Khi lần đầu bạn yêu một người, bạn rất muốn biết về những gì họ đang nghĩ để chiều chuộng nhau. Nhưng năm tháng qua đi, những cặp vợ chồng sống với nhau lâu năm có thể đã đánh mất điều đó. Sự “tò mò” là biểu hiện bạn quan tâm đến người bạn đời với tư cách là một con người chứ không phải chỉ là những gì ta cần ở họ. “Tò mò” rất tốt cho các mối quan hệ vì nó giúp bạn lắng nghe để hiểu nhau hơn. Điều này khiến đối tác của bạn cảm thấy họ được tôn trọng và an toàn khi bạn dành cho họ sự quan tâm đầy đủ, đồng thời gia tăng sự gắn kết giữa 2 người. 

- Hãy tôn trọng “lãnh thổ” của nhau

Đối tác của bạn đang mải làm một việc gì đó và bạn bước đến bên cạnh, bắt đầu nói chuyện con cà con kê. Người kia có thể cảm thấy khó chịu vì bạn làm gián đoạn những gì họ đang nghĩ hay đang làm. Nếu bạn muốn giảm xung đột, trước tiên hãy hỏi chồng/vợ bây giờ có phải là lúc nói chuyện được không. Nếu họ nói để lúc khác, hãy tôn trọng câu trả lời đó.

- Lên kế hoạch làm mới 

Mặc dù hôn nhân lâu dài có thể đồng nghĩa với việc cảm thấy gần nhau hơn, nhưng cũng có nguy cơ rơi vào tình trạng nhàm chán. Nếu các bạn chỉ thường hay gặp gỡ những người giống nhau, đi đến những địa điểm giống nhau, thì việc thay đổi bối cảnh, không gian… có thể cải thiện mối quan hệ của bạn.

- Hãy nói ra những gì bạn muốn 

Nếu bạn muốn một điều gì đó khác với người bạn đời, hãy đưa ra đề nghị. Cho dù đó là một yêu cầu đơn giản hay điều gì đó quan trọng hơn như muốn ngủ riêng mỗi người một phòng chẳng hạn, hãy mạnh dạn nói ra để người kia biết. Điều này dễ được chấp nhận hơn là nói rằng người kia hay làm phiền mình khiến họ có thể tự ái.

Trên đây là 5 cách cải thiện cuộc hôn nhân khi bạn không còn trẻ nữa. Những điều này, nói thì dễ, làm hơi khó, nhưng cũng không vượt quá khả năng của con người. Điều quan trọng là bạn có muốn làm không hay chỉ muốn chia tay đi tìm cuộc sống khác. 

Chuyên viên tư vấn Trịnh Trung Hòa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI