Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan: Hiện có tâm lý tìm việc nhẹ, né việc nặng

02/11/2022 - 18:10

PNO - Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, hiện có tâm lý tìm việc nhẹ, đùn đẩy trách nhiệm hoặc không hành động trong cán bộ, công chức, viên chức.

Chiều 2/11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua "cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2025.

Tham dự hội nghị, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, phong trào thi đua này nhằm tạo ý thức về sự tự tu dưỡng, nâng cao đạo đức công vụ, nghề nghiệp, tăng kỷ luật kỷ cương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu tận tụy, chuẩn mực chuyên nghiệp gắn với đẩy mạnh học tập tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh qua việc làm cụ thể.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Theo ông Võ Văn Hoan, TPHCM dân số đông, chiếm 10% cả nước, có hoạt động kinh tế sôi động, quan hệ giữa Nhà nước với doanh nghiệp, người dân là quan hệ thường xuyên, chặt chẽ. “Một tờ giấy đỏ của người dân thành phố này trong ngày chuyển dịch 2-3 lần, còn các tỉnh có khi cả đời người chưa thực hiện”, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan dẫn chứng sự sôi động của TPHCM, ở đó đòi hỏi giao tiếp, giải quyết nhiều và khúc mắc cũng nhiều.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, thành phố có bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ đông nhất cả nước. Xây dựng văn hóa công sở tức là làm sao cho con người văn minh hiện đại, trụ sở xanh đẹp hơn. “Nhưng chưa đủ, mà con người bên trong công sở làm việc phải có trách nhiệm, tận tuỵ và hiệu quả hơn”, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định, ý thức trách nhiệm và phong cách ứng xử của cán bộ trong giao tiếp, giải quyết công việc với công dân thời gian qua có chuyển biến rõ nét. Ngoài ra, thành phố đạt nhiều tích cực trong cải cách hành chính, thể chế, thủ tục.

Dành nhiều thời gian phân tích sâu về cải cách hành chính, theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại TPHCM vẫn còn nhiều hạn chế. Ông nói: “Mọi việc ta làm còn nửa vời, chưa dứt khoát với những cái cũ. Nay ta chuyển sang môi trường mạng thì phải chuyển tiếp. Vừa giấy, vừa công nghệ là để làm quen. Nhưng làm quá quen, quá lâu rồi. Lần này ta phải đoạn tuyệt quá khứ để đi thẳng tới tương lai, vận dụng công nghệ”. Phó chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh, cải cách hành chính là thành phần trong công sở văn minh, hiện đại, để dân bớt đến làm việc trực tiếp và nếu có đến cũng để xử lý nhanh hơn.

Hội nghị biểu dương 28 tập thể và 24 cá nhân đạt thành tích cao trong phong trào thi đua
Hội nghị biểu dương 28 tập thể và 24 cá nhân đạt thành tích cao trong phong trào thi đua

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng đã biểu dương các tập thể, cán bộ công chức đóng góp tích cực cho phong trào, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, xã hội.

Trên cơ sở đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị thời gian tới cần làm tốt hơn nữa. Đặc biệt, theo ông, hiện có tâm lý tìm việc nhẹ, né việc nặng; đùn đẩy trách nhiệm hoặc không hành động vì không có hướng dẫn. “Nhiều cái phải tự nghiêm túc kiểm điểm đánh giá để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh đội hình đội ngũ”, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan đề nghị và đơn cử, trong công tác tiếp dân, thường vướng về pháp lý khiến người khiếu nại ít thỏa mãn, hài lòng.

“Có thể không hài lòng với cái họ muốn, nhưng mà họ phải cảm thấy thỏa mãn. Mà việc thực hiện phương châm thấu tình đạt lý, phân tích lý cho họ hiểu và phân tích tình cho họ chia sẻ thì hiện nay chúng ta chưa làm được”, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Dẫn chứng thêm, ông chia sẻ, qua làm việc với một số sở, thấy rằng tất cả vướng mắc của người dân ở tất cả lĩnh vực đều có lời giải, trừ vướng mắc về mặt pháp lý nhưng phần nhiều do cán bộ không quan tâm, không hệ thống hóa để giải thích, phổ biến. Như có trường hợp người dân này thì được điều này, điều kia nhưng người bên cạnh lại không được giải thích khiến họ đi khiếu nại.

Riêng tâm lý ngại việc, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị, nếu vướng về luật khi va chạm thực tế, cán bộ cần mạnh dạn đề xuất theo thẩm quyền, vượt thì xin cấp trên, không để rơi vào tình trạng dừng lại vì vướng.

“Thành phố năng động sáng tạo mà dừng hết hoạt động lại để chờ ở trên cho ý kiến thì không được”, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định và đề nghị trong xây dựng văn hóa công sở, cần mở rộng nội dung khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Ngoài ra, phong trào thi đua cần trở thành nội dung cam kết mang tính ràng buộc của mỗi thành viên trong tổ chức, song song tăng cường kiểm tra, thanh tra việc sử dụng thời gian làm việc hiệu quả, chấp hành nội dung quy chế cơ quan và chấn chỉnh kịp thời hành vi gây khó khăn, phiền hà nhũng nhiễu, cố ý kéo dài thời gian xử lý công việc, nhất là thái độ thờ ơ vô cảm.

“Tóm lại, cán bộ phải có cái tâm trước tất cả vướng mắc, bức xúc của dân. Khi dân đến gặp mình, phản ánh thì mình đều phải có thái độ trách nhiệm trân trọng, tìm cách xử lý và phản hồi sớm nhất. Kinh nghiệm của ngành công an là không làm tốt tin tố giác tội phạm thì sẽ mất lòng tin nơi người dân. Dân không tin không phản ánh nữa thì không có nguồn thông tin để ngăn chặn kịp thời các nguy cơ”, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định.

Cuối cùng, theo ông là đề cao trách nhiệm nêu gương, tức người đứng đầu phải làm tấm gương mẫu mực về văn hóa đạo đức công vụ và không chỉ làm gương cho anh em mà còn tạo hiệu ứng xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu