Chỉ số cải cách hành chính của TPHCM năm 2021 đạt 86,05%

12/08/2022 - 15:15

PNO - Ngày 12/8, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan công tác CCHC năm 2021.

 

 

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân
Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết TP sẽ tập trung rà soát, chủ động xây dựng giải pháp đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đúng hạn

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, chỉ số CCHC năm 2021 của TP đạt 86,05%, xếp 43/63 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc nhưng tăng giá trị chỉ số 1,35% so với kết quả năm 2020. Kết quả này nằm trong nhóm B (gồm 59 tỉnh, kết quả chỉ số đạt từ 80% - dưới 90%), dưới mức điểm trung bình chung của cả nước là 86,37%.

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2021 (SIPAS 2021) của TP đạt 86,69%. Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, kết quả SIPAS 2021 do Bộ Nội vụ công bố không đánh giá xếp hạng các địa phương mà lồng ghép kết quả trong chỉ số CCHC (PAR Index) đánh giá xếp hạng hàng năm, chiếm tỷ lệ 10% trong PAR Index. Với 86,69%, kết quả SIPAS 2021 của TP nằm trong nhóm các tỉnh thành có mức hài lòng thuộc loại trung bình thấp (từ 83% đến dưới 87%). 

“So sánh với kết quả từ năm 2017 đến năm 2021 cho thấy, có sự tiến bộ vượt bậc trong việc nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc TP, tăng dần qua các năm - từ 71,19% vào năm 2017 tăng hơn 15% đạt 86,69% vào năm 2021”, ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết.

Về kết quả chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021, TPHCM nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành có điểm thấp nhất, 8 chỉ số nội dung của TPHCM chỉ đạt tổng 40,677 điểm (năm 2020 là 41,99 điểm) và tất cả đều không đạt so với mục tiêu đề ra.

Ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, người dân ghi nhận sự cải thiện về cơ sở hạ tầng cơ bản, an ninh - trật tự ở địa phương do việc tăng đầu tư công cho nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản là cách tiếp cận được nhiều chính quyền địa phương áp dụng trong giai đoạn dịch bệnh. Việc nâng cấp, cung ứng dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh ở phường, xã, quận, huyện, TP. Thủ Đức. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về việc sử dụng, trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến của người dân lại giảm.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng TP đã nỗ lực nhưng vẫn cần
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng TP đã nỗ lực nhưng vẫn cần làm nhiều việc hơn nữa để có kết quả tốt hơn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, cải cách hành chính có vai trò quyết định hiệu quả bộ máy hành chính cùng sự phát triển kinh tế - xã hội TP. Ông Phan Văn Mãi nhắc nhở toàn đội ngũ phải quán triệt sâu sắc để có giải pháp tiếp tục thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, thời gian qua, TP đã nỗ lực rất lớn nhưng so với yêu cầu phát triển của TP, với mong muốn của người dân và doanh nghiệp, với các tỉnh thành trong nước thì vẫn còn nhiều việc phải làm. “Có thể thấy điểm có tăng nhưng vị trí lại tụt, điều đó cho thấy TP có nỗ lực nhưng các địa phương khác nỗ lực nhiều hơn. Cũng có thể các nơi không nỗ lực nhiều như TP nhưng lại đạt kết quả cao hơn, được đánh giá tốt hơn. Chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để làm tốt hơn” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị: “Từng người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp, các ngành cần liên hệ cụ thể trong cơ quan mình, ngành mình, cấp mình để xác định những điểm cần tập trung, có những giải pháp cụ thể, phân công cụ thể, có tiến độ cụ thể, kiểm tra đôn đốc thường xuyên để cuối năm nay hướng tới mục tiêu cải thiện. Và cuối năm đánh giá kết quả này cùng với đánh giá cán bộ!”.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị thủ trưởng các cơ quan từ cấp TP cho đến phường, xã quan tâm giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết các ý kiến, kiến nghị đơn thư của người dân và tổ chức gặp gỡ, đối thoại, tiếp dân cho tốt.

Văn phòng Ủy ban và Sở Nội vụ tiếp các thu ý kiến và hoàn thiện thông báo kết luận xác định thật rõ những nhiệm vụ, phân công cụ thể và có lộ trình cụ thể; lựa chọn các khuyến nghị để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhắc nhở các cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC phải rà soát lại các nhiệm vụ và thực hiện nhắc việc, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, qua đó xác định các bất cập để đề xuất kiến nghị giải pháp. 

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI