Phiên bản mới của Việt Nam ơi: Ra sau Ghen Cô Vy, vẫn không lo “lép vế”

23/03/2020 - 08:07

PNO - Việt Nam ơi phiên bản mới, ngoài việc nhắc nhở người nghe bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh, và những tin giả trôi nổi trên mạng xã hội, lời bài hát còn nhấn mạnh vào tinh thần dân tộc mạnh mẽ đang âm ỉ cháy trong tim mỗi người Việt,

Từ ca khúc cổ động Việt Nam ơi, Minh Beta quyết định bỏ phần lời cũ để viết lại lời mới nhằm kêu gọi cộng đồng cùng phòng chống dịch COVID-19. Việt Nam ơi! Đánh bay Covid ra đời, trở thành một ca khúc mang hiệu quả tích cực đối với xã hội.

Phiên bản MP3 của ca khúc Việt Nam ơi ra mắt tối 20/3 và MV sẽ được trình làng vào cuối tháng Ba. Ca khúc đã được Bộ Y tế đồng ý về nội dung để đưa vào các chương trình tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam. 

Phóng viên: Bài hát xuất hiện khi Ghen Cô Vy của Khắc Hưng đã rất thành công, Minh Beta không sợ người ta nói rằng anh bám “trend” ư? 

Minh Beta: Với tư cách là một nghệ sĩ, tôi rất vui khi dự án âm nhạc của Khắc Hưng thành công và gây được tiếng vang toàn cầu như vậy. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ tự tạo áp lực cho bản thân bằng cách so sánh mình với người khác. Mỗi sản phẩm âm nhạc đều có đời sống riêng của nó, cách đón nhận của công chúng cũng khác nhau. Quan trọng là, ở thời điểm hiện tại, sau Ghen Cô Vy, việc có thêm những ca khúc khác viết về đề tài này đều có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng. Là nhạc sĩ hay doanh nhân, tạo ra được những giá trị tích cực dành cho xã hội, còn gì vui hơn?

Phiên bản MP3 của ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay Covid vừa ra mắt tối 20/3 và MV sẽ được trình làng ngay sau đó vào cuối tháng Ba
Phiên bản MP3 của ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay Covid vừa ra mắt tối 20/3 và MV sẽ được trình làng ngay sau đó vào cuối tháng Ba

* Được biết, trong dự án lần này, anh kết hợp với vũ công Quang Đăng. Vì sao lại là Quang Đăng, mà không phải là một dancer khác để tạo nên sự khác biệt? Dù sao, Quang Đăng cũng đã được ghi nhớ nhiều với Ghen Cô Vy

- Quang Đăng là bạn của tôi, trước đây chúng tôi từng làm việc chung với nhau. Khi tôi ngỏ lời rủ rê hợp tác, cậu ấy đồng ý ngay lập tức. Về vai trò biên đạo của Quang Đăng trong MV này, đội ngũ sản xuất đã thống nhất, điểm nhấn của bài hát là phần lời. MV sẽ không thiên về vũ đạo quá nhiều, thay vào đó, tập trung vào những động tác đơn giản, dễ thực hiện, bởi đây là một chiến dịch dành cho cộng đồng, hướng tới thông điệp đoàn kết trong mọi tầng lớp. 

* Hiện không chỉ nghệ sĩ Việt Nam, mà cả nghệ sĩ quốc tế cũng xem COVID-19 là một đề tài hấp dẫn để sáng tác. Song, thú thực, tới thời điểm hiện tại, cũng chỉ có Ghen Cô Vy nổi bật nhất. Việt Nam ơi phiên bản mới nếu cũng chìm nghỉm như vậy thì sao? 

- Tôi quan niệm, thành công của một nghệ sĩ không đo bằng số lượng khán giả mà bằng chất lượng tác phẩm. Sự thành công đó phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan bên ngoài. Đối với những việc nằm ngoài tầm kiểm soát như vậy, tôi thấy mình cứ bình lặng đón nhận nó vẫn tốt hơn.

Khi làm nhạc, tôi luôn tự đặt ra những câu hỏi: Mình đang truyền tải thông điệp gì? Liệu nó có ích cho cộng đồng không? Có đồng điệu với điều khán giả cần không? Đặt ra những câu hỏi đó giúp mình cân bằng lại mọi thứ. Người nghệ sĩ rất cần theo sát ý tưởng sơ khai của mình, nhưng cũng cần đặt mình vào vị trí người nghe để hiểu họ hơn, từ đó giúp sản phẩm của mình dễ dàng được đón nhận. Nếu âm nhạc của mình đủ sức chạm đến công chúng, và truyền tải được thông điệp mình muốn, tôi nghĩ vậy là thành công rồi.

Minh Beta
Minh Beta

* Trong Ghen Cô Vy, âm nhạc bắt tai, đi kèm hướng dẫn rửa tay phòng chống COVID-19. Còn trong dự án của mình, anh có “chiêu” gì đặc biệt? 

- Tôi không gọi đó là “chiêu”, mà chỉ đơn giản là điểm nhấn nổi bật của bài hát giúp khán giả nhớ về. Theo tôi, Ghen Cô Vy ra mắt rất đúng lúc và kịp thời. Đó là thời điểm cộng đồng cần được tuyên truyền mạnh mẽ những hướng dẫn thiết thực với việc rửa tay. Còn Việt Nam ơi phiên bản mới, ngoài việc nhắc nhở người nghe bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh, và những tin giả trôi nổi trên mạng xã hội, lời bài hát còn nhấn mạnh vào tinh thần dân tộc mạnh mẽ đang âm ỉ cháy trong tim mỗi người Việt, từ đó nói lên mong muốn mọi người đoàn kết, tương trợ đồng bào, không chỉ trong y tế, mà còn cả về kinh tế, an ninh xã hội. 

* Vì sao nhắc đến những ca khúc cổ động/tuyên truyền, người ta thường có tâm lý chung là… chán? Minh Beta sẽ nói gì để thuyết phục họ, rằng, nhạc cổ động cũng hoàn toàn trẻ trung, sôi động, bắt kịp xu hướng… chứ không hẳn giáo điều, cũ kỹ?

- Tôi nghĩ khán giả là những vị giám khảo công tâm nhất, bởi đơn giản cuối cùng, các sản phẩm âm nhạc đều để phục vụ khán giả. Nếu một bài hát đã có sức hút của riêng mình, khán giả tất sẽ yêu thích và chia sẻ nó. Ngược lại, nếu ca khúc đó không đạt được kỳ vọng của mọi người, dù người nghệ sĩ có thuyết phục cỡ nào cũng không thể lay chuyển họ được.

* Cảm ơn chia sẻ của anh. 

Cốc Vũ (thực hiện)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI