Phe đối lập Syria hoài nghi, Mỹ-Ai Cập vẫn đang bàn

12/03/2016 - 15:37

PNO - Đồng ý tham gia đàm phán nhưng phe đối lập Syria vẫn tỏ rõ sự hoài nghi quân đội chính phủ, trong khi Mỹ-Ai Cập vẫn đang tiếp tục bàn bạc.

Trước cuộc đàm phán hoà bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian diễn ra 2 tuần sau thoả thuận ngừng bắn, hôm 11/3, phe đối lập chính của Syria - Ủy ban đàm phán cấp cao - một nhóm chính trị có trụ sở tại Ả Rập Saudi vừa thông báo sẽ tham gia cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Syria tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 14/3.

Quyết định này như một phần "cam kết đối với các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt đổ máu và tìm ra một giải pháp chính trị".

Phe doi lap Syria hoai nghi, My-Ai Cap van dang ban
Nhóm đối lập Syria sẽ tham gia đàm phán hòa bình. Ảnh: AFP

Theo tuyên bố, phái đoàn Ủy ban đàm phán cấp cao sẽ tập trung vào việc thiết lập một chính quyền chuyển tiếp tại Syria với đầy đủ quyền hành pháp, đồng thời sẽ nêu rõ mong muốn duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Tuy nhiên, tuyên bố mới của HNC cũng tỏ rõ sự bi quan của về việc đạt được thoả thuận với chính phủ, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài tới 5 năm. Lực lượng này cáo buộc chính phủ vẫn đang xây dựng lực lượng nhằm chuẩn bị cho chiến tranh nếu không thể giải quyết được xung đột bằng con đường ngoại giao.

Trong khi đó, Nga hy vọng đồng minh Syria sẽ tham gia, mặc dù Damascus chưa xác nhận về việc này. Bộ Ngoại giao Syria được mong chờ sẽ tuyên bố về sự có mặt của đoàn đại biểu nước này ở hoà đàm trong ngày hôm nay (12-3).

2 năm trước, một cuộc đàm phán hoà bình đã sụp đổ do các bên không đồng ý về chương trình nghị sự. Damascus muốn tập trung chống khủng bố, trong khi phe đối lập muốn thảo luận về một sự chuyển giao quyền lực. Giới phân tích lo ngại kịch bản này sẽ lặp lại trong cuộc đối thoại lần này.

Thực tế cho thấy, trên chiến trường được sự yểm trợ của không quân Nga và sự hỗ trợ đắc lực của các liên quân, quân đội Syria đã liên tiếp giành được nhiều chiến thắng quan trọng, tiêu diệt nhiều tay súng khủng bố.

Ngày 10/3, các đơn vị quân đội, phối hợp với các lượng vũ trang địa phương đã giành được quyền kiểm soát các làng Hayat Kabira, Hayat Saghira, Zabad al-Tawileh, al-Qlei’ah,... và cao điểm al-Buhouth phía đông của đường Khanaser-al-Sfeira đến Aleppo.

Theo SANA: Trên vùng trung tâm tỉnh Hama, quân đội Syria bẻ gãy nhiều đợt tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan Jabhat Al-Nusra, tiêu diệt hơn 70 tay súng al-Nusra, phá hủy 5 xe cơ giới có gắn súng máy phòng không hạng nặng.

Phe doi lap Syria hoai nghi, My-Ai Cap van dang ban
Quân đội Syria tiêu diệt IS tại Aleppo. (Ảnh Alalam)

Trước đó, ngày 7/3 đưa tin, các máy bay chiến đấu của liên quân này cũng đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhằm vào IS ở ngoại ô thành phố Qaryatayn và Palmyra (Tadmur) tỉnh Homs. Cuộc tấn công đã khiến hơn 60 tay súng đã thiệt mạng, cùng hàng chục phần tử IS bị thương trong các cuộc không kích này.

Những ngày tiếp theo, quân đội Syria cũng liên tiếp giành được quyền kiểm soát tại các vị trí chiến lược, tiếp đà chiến thắng, khiến IS hoảng loạn.

Trong một diễn biến có liên quan, cũng nhằm chuẩn bị cho cuộc đàm phán sắp tới, hôm 11/3, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã điện đàm, trong đó tập trung thảo luận về những diễn biến mới nhất về tình hình khu vực Trung-Bắc Phi, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tại Syria và Libya.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid cho hay Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã gọi điện thoại cho người đồng cấp Ai Cập để bàn về các nỗ lực của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura nhằm khởi động các cuộc đàm phán hòa bình mang tính thực chất, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 14/3 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Hai bên cùng bày tỏ hy vọng về việc các bên tham gia vòng đàm phán cuối cùng tại Geneva sớm đạt được một thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề Syria.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI