Thừa nhận Nga tấn công IS hiệu quả, Mỹ cho máy bay "bà già" tham chiến

12/03/2016 - 12:14

PNO - Đánh giá Su-24 của Nga hiệu quả, Washington đưa máy bay OV-10 Bronco từ thời chiến tranh Việt Nam tái sử dụng chống lại IS.

Trong cuộc điện đàm nóng của Nga - Mỹ ngày 10/3, hai bên nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục tăng cường sự phối hợp quân sự giữa Mỹ và Nga nhằm hỗ trợ việc thực thi ngừng bắn ở Syria và đảm bảo hoạt động hỗ trợ nhân đạo có thể tiếp cận được với người dân ở khu vực bị vây hãm.

Thua nhan Nga tan cong IS hieu qua, My cho may bay 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Đồng thời Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry cũng nhất trí sẽ duy trì các hoạt động truyền thông thường xuyên về tình hình Syria nhằm giám sát hoạt động ngừng bắn và thúc đẩy tiến trình chính trị ở quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh này.

Ngay sau đó, Mỹ đã có động thái trong việc không kích tiêu diệt lực lượng các súng Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) tự xưng.

Tuy nhiên, trong phản ứng nhằm nỗ lực tiêu diệt của Washington, Trung tướng Bradley Heithold, Chỉ huy Bộ Tư lệnh hoạt động đặc biệt của Không lực Mỹ gợi ý các máy bay OV-10 Bronco từ thời chiến tranh Việt Nam sẽ được tái sử dụng cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Thua nhan Nga tan cong IS hieu qua, My cho may bay 
Máy bay OV-10 Bronco Mỹ đã từng sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Quân đội Mỹ hiện đang thử nghiệm hai chiếc Bronco ở Iraq và Syria để xem chúng có thể thay thế những chiếc F-15 và F/A-18 hay không. Mỹ cũng đưa ra lý do, trong khi F-15 có chi phí lên tới 40.000 USD cho mỗi chuyến bay, Bronco chỉ gây tốn kém chừng 1.000 USD cho mỗi giờ bay trên không.

Hải quân Mỹ đã cho những chiếc Bronco nghỉ hưu sau chiến tranh và Không lực Mỹ thì thay chúng bằng máy bay A-10. Nhưng 30 năm sau chiến tranh Việt Nam, năm 2012, Washington lại dùng chúng một lần nữa trong các cuộc xung đột ở Afghanistan và Iraq.

Khi quân đội Mỹ đề xuất chi 20 triệu USD để tân trang OV-10 Broncos vào năm 2012, thượng nghị sĩ John McCain từng nói: “Chẳng cần thiết phải sử dụng loại máy bay quá cổ lỗ này”.

Mỹ và liên quân đã sử dụng những chiếc máy may khủng trong các cuộc không kích IS tại Syria. Tuy nhiên, đều không mang lại hiệu quả và hình ảnh những đoàn ô tô chăng đầy cờ của các tay súng IS chạy cả đường dài là minh chứng rõ nhất cho sự "bất lực của Washington.

Cũng có thể Mỹ tiếp tục đưa các máy bay "bà già" quay trở lại không kích IS là học theo chiến thuật của Moscow. Bởi trong chiến dịch không kích của Nga tại Syria khiến các chuyên gia quân sự phương Tây sốc nặng, nhất là khi Nga chỉ sử dụng các loại máy bay đời cũ như Su-24, Su-25 hồi tháng 1 vừa qua.

Thua nhan Nga tan cong IS hieu qua, My cho may bay 
Một chiến đấu cơ Su-24 của Nga không kích IS rất hiệu quả. Ảnh: Reuters

Sốc không hẳn bởi số lượng các cuộc không kích mà Nga thực hiện ở Syria lớn gấp 3 lần mức giới hạn cho phép của liên quân chống khủng bố IS do Mỹ đứng đầu.

Theo TASS ngày 19/1, trong vòng 4 ngày, Không quân vũ trụ Nga đã tiến hành 157 phi vụ, tấn công phá hủy gần 600 vị trí của quân khủng bố. Trong đó, máy bay mà Nga dùng ném bom khủng bố ở Syria chủ yếu là loại Su-24M Swordsman.

Thừa nhận khả năng quân sự của Moscow, mới đây Tạp chí Focus của Đức dẫn nguồn từ bản báo cáo phân tích mật của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho biết, tuy khối này đã điều đến Syria nhiều máy bay hơn hẳn so với Nga, nhưng chiến dịch của Moscow đạt hiệu quả cao hơn nhiều, nhờ kỹ năng tuyệt giỏi của phi công và sức mạnh của các thiết bị quân sự.

Các nhà phân tích của Liên minh Mỹ cũng thừa nhận rằng chính hoạt động của Nga chứ không phải của Mỹ đã khiến IS đứng trước nguy cơ thảm bại. Và thế giới đang nhận thức rằng, vũ khí Nga đang là “người chơi chính” ở Syria, lấn át các trang bị của Mỹ-NATO.

Trong khi đó, thời gian gần đây, Nga, quân đội Syria và các liên quân đã liên tục tấn công nhằm khép chặt vòng vây IS ở phía đông Aleppo chỉ chừa một lối để các lực lượng khủng bố về phía biên giới Ankara.

Và mới hôm 11/3, Điện Kremlin nói rằng việc duy trì toàn vẹn lãnh thổ Syria có thể là "nền móng" cho nhiều quốc gia và là một ưu tiên của Moscow. Cũng theo ông Peskov, Nga hy vọng tất cả các phái đoàn liên quan sẽ tham gia cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột Syria tại Geneva vào tuần sau.

Điều này đồng nghĩa với việc Nga sẽ quyết tâm quét sạch IS trên mảnh đất Syria, đồng nghĩa với việc cơ hội hòa bình tại quốc gia Trung Đông này như Liên Hợp Quốc trù tính sẽ càng mong manh hơn bao giờ hết.

Yên Bài (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI