Pháp thông qua luật hộ chiếu vắc xin bất chấp sự phản đối của người dân

26/07/2021 - 12:56

PNO - Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu để thông qua hộ chiếu vắc xin. Hộ chiếu vắc xin sẽ trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày để chống lại đại dịch COVID-19.

Quyết định này diễn ra trong ngày 25/7 sau khi nước Pháp một lần nữa bị rung chuyển bởi những cuộc biểu tình chống lại các quy tắc COVID-19. Có hơn 160.000 người biểu tình và hàng chục người đã bị bắt.

Tuần trước, Tổng thống Emmanuel Macron đã ra lệnh yêu cầu người Pháp phải có giấy thông hành sức khỏe - bằng chứng đã tiêm phòng đầy đủ hoặc xét nghiệm âm tính - để có thể đến các địa điểm công cộng như rạp chiếu phim hoặc hộp đêm.

Thông báo này là một động thái của Tổng thống Macron nhằm biến việc tiêm chủng thành vũ khí hàng đầu để chống lại COVID-19 khi các biến thể mới xuất hiện. Về cơ bản, yêu cầu mọi người phải tiêm phòng nếu muốn tiếp tục thói quen hàng ngày.

Những thay đổi đó đã được thực hiện theo sắc lệnh, nhưng hộ chiếu vắc xin đã vấp phải sự phản đối gay gắt của một số người, những người tin rằng nó sẽ làm xói mòn quyền tự do dân sự.

Đảng cầm quyền đã phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là thúc đẩy luật thông qua Quốc hội. Các nghị sĩ ủng hộ Tổng thống Macron kiểm soát Quốc hội, nhưng Thượng viện bị chi phối bởi phe đối lập.

Hôm qua 25/7, hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán kéo dài 3 giờ nhằm tìm ra một thỏa hiệp. Kết quả có 156 phiếu tán thành, 60 phiếu chống và 14 phiếu trắng.

 

Mặc dù nhiều người phản đối nhưng hộ chiếu vắc xin vẫn được thông qua ở Pháp
Mặc dù nhiều người phản đối nhưng hộ chiếu vắc xin vẫn được thông qua ở Pháp

Thông báo của Tổng thống Macron đã khiến giấy sức khỏe trở thành điều bắt buộc đối với tất cả mọi người để vào rạp chiếu phim, viện bảo tàng và bất kỳ địa điểm nào tập trung hơn 50 người. Luật mới sẽ bắt đầu từ tháng 8, áp dụng cho cả việc đi lại bằng đường hàng không và tàu hỏa giữa các thành phố.

Ngoài ra, quy định mới cũng sẽ bắt buộc các nhân viên y tế và người chăm sóc phải tiêm vắc xin COVID-19. Nếu từ chối tiêm, họ sẽ tự động bị sa thải và bị đình chỉ lương.

Tổng thống Macron đã phản bác về cách các khẩu hiệu tự do được vung lên tại những cuộc biểu tình. “Mọi người đều có thể tự do thể hiện bản thân một cách bình tĩnh với sự tôn trọng dành cho đối phương”, ông nói. Tổng thống Macron cho rằng nếu một người không tiêm vắc xin, người thân của họ có thể bị nhiễm bệnh hoặc chính bản thân họ có thể phải nhập viện. "Tôi không gọi đây là tự do, tôi gọi đây là sự vô trách nhiệm và chủ nghĩa vị kỷ".

Bằng cách tối đa hóa việc tiêm chủng, chính phủ Pháp muốn giảm thiểu tác động của làn sóng COVID-19 thứ tư. Cuối tuần qua, Pháp đã ghi nhận gần 23.000 trường hợp COVID-19 mới, gấp đôi so với tuần trước, do biến thể Delta ngày càng gia tăng.

Số liệu từ chính phủ cho thấy lợi ích của việc tiêm chủng khi có 878 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt, so với mức cao nhất là gần 6.000 ca vào cuối tháng 4.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI