Hơn 20.000 ca mắc COVID-19/ngày, hàng trăm ngàn người Pháp vẫn phản đối tiêm vắc xin

25/07/2021 - 07:08

PNO - Khoảng 160.000 người đã tụ tập trên khắp nước Pháp nhằm chống lại dự luật mới của chính phủ, yêu cầu mọi người phải có giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính để vào nhà hàng và các địa điểm công cộng khác.

Những người biểu tình hô vang “Tự do! Tự do!” tập trung tại quảng trường Bastille và tuần hành qua phía đông Paris. Hàng ngàn người cũng tham gia một cuộc tụ tập khác gần Tháp Eiffel do một cựu quan chức hàng đầu trong đảng của ông Marine Le Pen - người đã tuyên bố vào đầu tháng này sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 - tổ chức.

Trong khi hầu hết những biểu tình phản đối dự luật mới của chính phủ diễn ra trong ôn hòa thì căng thẳng bùng phát bên lề cuộc tuần hành ở Bastille. Cảnh sát chống bạo động đã buộc phải xịt hơi cay vào đoàn người tụ tập sau khi ai đó ném ghế vào một sĩ quan, đồng thời sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông.

Hàng nghìn người biểu tình tập trung tại Place Trocadero gần Tháp Eiffel phản đối dự luật mới của chính phủ Pháp.
Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Place Trocadero, gần Tháp Eiffel phản đối dự luật mới của chính phủ Pháp

Những người tham gia cuộc tuần hành bao gồm các chính trị gia và các nhà hoạt động cực hữu cũng như những người phản đối dự luật mới. Họ thất vọng vì dự luật mới bắt buộc toàn bộ nhân viên y tế phải tiêm phòng, yêu cầu người dân phải có giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính hoặc bằng chứng gần đây đã khỏi bệnh COVID-19 để được vào viện bảo tàng, rạp chiếu phim và các địa điểm công cộng khác. 

Tính đến nay, Pháp có hơn 111.000 người tử vong vì COVID-19. Quốc gia này tiếp tục chứng kiến đợt bùng phát dịch mới trong 2 tuần qua, ghi nhận hơn 20.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày, tăng gấp nhiều lần so với những ngày đầu tháng 7.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh, trong ngày 24/7, các nhà lập pháp tại Thượng viện Pháp đã thảo luận về dự luật mới. Chính phủ Pháp muốn tăng tốc độ tiêm chủng để bảo vệ những người dễ bị tổn thương, đồng thời tránh thêm một đợt phong tỏa mới.

Tương tự Pháp, tại Ý, hàng ngàn người biểu tình cũng đã tụ tập ở Rome, Milan, Verona và các thành phố khác trong ngày 24/7, nhằm phản đối quyết định của chính phủ yêu cầu giấy chứng nhận tiêm phòng, xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 để vào ăn uống tại nhà hàng, hội chợ, sân vận động, rạp chiếu phim và các địa điểm vui chơi khác.

Bất chấp sự phản đối gay gắt của người dân, yêu cầu mới của chính phủ Ý vẫn bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/8. Đến nay, gần một nửa dân số Ý đã được tiêm chủng đầy đủ.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI