Pháp kêu gọi tài trợ các nước nghèo bằng vắc-xin

22/04/2021 - 17:55

PNO - Pháp sẽ sớm trở thành quốc gia Liên minh châu Âu đầu tiên gửi một số nguồn cung cấp vắc-xin COVID-19 của riêng mình đến các nước đang phát triển thông qua chương trình COVAX quốc tế.

Động thái tặng 100.000 liều vắc-xin AstraZeneca của Pháp là một động lực cho chương trình tiêm chủng COVAX - Ảnh: PA
Động thái tặng 100.000 liều vắc-xin AstraZeneca của Pháp là một động lực cho chương trình tiêm chủng COVAX - Ảnh: PA

Việc Pháp quyết định tài trợ lần đầu 100.000 liều vắc-xin COVID-19 của hãng dược AstraZeneca (công ty dược phẩm và công nghệ sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển) trong tháng này - được công bố hôm 21/4 - là một động lực cho chương trình COVAX được hậu thuẫn bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI).

Chương trình COVAX đặt mục tiêu cung cấp 2 tỷ liều vắc-xin cho các quốc gia có thu nhập thấp vào cuối năm 2021 và đã nhận được hàng tỷ đô la hỗ trợ, nhưng chưa được tặng một liều vắc-xin cụ thể nào.

"Pháp sẽ khởi động cơ chế chia sẻ vắc-xin châu Âu với COVAX", một cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết. Ông nhấn mạnh, "chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ cam kết chia sẻ các liều vắc-xin với COVAX".

Tổng thống Pháp Macron đã kêu gọi các nước EU gửi 5% nguồn cung cấp vắc-xin của riêng họ cho các nước đang phát triển để giúp châu Âu giành lại thế chủ động từ Nga và Trung Quốc trong nền ngoại giao vắc-xin.

Moscow và Bắc Kinh đã có các thỏa thuận cung cấp hơn 1 tỷ liều vắc-xin tới châu Phi, Mỹ Latinh và thậm chí cho các đối tác của EU - những ứng cử viên đang xin gia nhập EU - như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Maroc và các nước Bán đảo Balkan.

Hồi tháng 3, COVAX cho biết mục tiêu của họ là cung cấp 237 triệu liều vắc-xin AstraZeneca tới 142 quốc gia trước cuối tháng 5, và chương trình cũng đã gửi đi những liều vắc-xin Pfizer đầu tiên của mình.

Các quan chức Pháp bày tỏ lo ngại rằng các quốc gia phát triển trên toàn cầu - những nước đổ xô đi tiêm chủng cho người dân của mình - chỉ cam kết gửi tiền mặt cho COVAX và không mở kho dự trữ vắc-xin của họ.

Vị cố vấn của Tổng thống Macron cho biết Pháp đã cam kết gửi cho COVAX 500.000 liều vắc-xin vào giữa tháng 6. Ông tiết lộ, lô vắc-xin AstraZeneca đầu tiên, được nhận từ các đợt giao hàng dự kiến ​​của chính nước Pháp, sẽ sớm được gửi đến cho COVAX.

Việt Hưng (theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI