Các nước EU tiếp tục sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson

22/04/2021 - 07:06

PNO - Các nước đã chuẩn bị để bắt đầu sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson và tăng tốc các chiến dịch tiêm chủng, sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho biết lợi ích của vắc-xin lớn hơn rủi ro.

Bộ Y tế Đức cho biết họ sẽ bắt đầu phân phối vắc-xin Johnson & Johnson tới các bang, trong khi Pháp sẽ nhận vắc-xin từ tuần sau, còn Hà Lan có kế hoạch sử dụng vắc-xin vào tuần tiếp theo.

Các quyết định được đưa ra sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa vắc-xin Johnson & Johnson và các vấn đề đông máu hiếm gặp ở người lớn nhưng nói rằng lợi ích của việc tiêm vắc-xin lớn hơn so với rủi ro.

Sau thời gian gián đoạn, các nước chấu Âu tiếp tục sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson.
Sau thời gian gián đoạn, các nước châu Âu tiếp tục sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), chỉ có hơn 320.000 liều vắc-xin Johnson & Johnson được vận chuyển đến mười quốc gia trong Khu vực kinh tế Châu Âu (EEA) gồm 30 thành viên vào ngày 21/4. Ba Lan và Hà Lan chiếm phần lớn các lô hàng, lần lượt là 117.600 và 79.200 liều. Đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số 134 triệu liều vắc-xin COVID-19 được phân phối kể từ khi bắt đầu triển khai tiêm chủng gần 4 tháng trước.

Nhưng sự xuất hiện của vắc-xin Johnson & Johnson - vắc-xin thứ tư được phép sử dụng ở châu Âu - đã mang lại hy vọng khi chính phủ các nước tranh giành để có được nhiều mũi tiêm hơn sau khởi đầu chậm chạp do các vấn đề sản xuất và lo ngại an toàn. Nhiều nước châu Âu cũng đang đối mặt với đợt bùng phát dịch mới, với số ca mắc COVID-19 tăng cao và buộc phải áp dụng lại biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Johnson & Johnson dự kiến sẽ cung cấp 55 triệu liều vắc-xin cho EU vào cuối tháng 6. Trước đó, công ty đã tạm dừng phân phối các lô hàng vắc-xin của mình vào ngày 13/4, sau khi các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và EU phát hiện một số trường hợp xuất hiện các cục máu đông hiếm gặp kết hợp với lượng tiểu cầu trong máu thấp (giảm tiểu cầu), được ghi nhận ở 6 phụ nữ đã tiêm thuốc.

Mặc dù EMA cho biết vắc-xin Johnson & Johnson là an toàn, nhưng họ vẫn để các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu quyết định cách sử dụng nó cho các nhóm đối tượng nào.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI