Ông Joe Biden mừng sinh nhật lần thứ 78, có khả năng là Tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất

20/11/2020 - 18:09

PNO - Ông Biden bước sang tuổi 78 vào thứ Sáu 20/11. Đúng hai tháng nữa, ông có thể chính thức trở thành vị Tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất trong lịch sử.

Đứng trước một quốc gia bị rạn nứt về chính trị đang đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế kỷ, tỷ lệ thất nghiệp cao và bất công chủng tộc, ông Biden phải chứng minh cho người Mỹ thấy rằng tuổi tác chỉ là một con số và ông có thể hoàn thành tốt vai trò của mình.

Hiện tại, kỷ lục tổng thống Mỹ cao tuổi nhất thuộc về Ronald Reagan, người rời Nhà Trắng năm 1989 khi ông 77 tuổi 349 ngày.

Tuổi tác, sức khỏe của cả ông Joe Biden và Tổng thống Donald Trump (74 tuổi) là vấn đề nổi bật trong suốt cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Donlad Trump liên tục chỉ trích những quan điểm của ông Biden và cho rằng ứng viên từ Đảng Dân chủ thiếu sự nhạy bén  để lãnh đạo đất nước.

Ông Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris.
Ông Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris

Cả những người chỉ trích và một số người ủng hộ Biden đều lo lắng rằng ông đã gửi sai thông điệp về sức chịu đựng của mình bằng cách giữ một lịch trình tiếp xúc công chúng khá nhẹ nhàng, trong khi ông Donald Trump liên tục tấn công các bang chiến trường. Ông Biden giải thích rằng lịch trình vận động thưa thớt của ông là do đảm bảo nguyên tắc an toàn trong đại dịch COVID-19.

Một số đối thủ của Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ cũng đưa ra vấn đề tuổi tác, bằng cách đặt ra câu hỏi liệu ai đó thuộc thế hệ của ông Biden và ông Trump có phù hợp để lãnh đạo một quốc gia giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu và bất bình đẳng chủng tộc.

Brian Ott - giáo sư truyền thông của Đại học bang Missouri – nhận định, ông Biden hầu như không gây ấn tượng với tư cách là một nhà vận động tranh cử, nhưng đã có những hoạt động hiệu quả hơn nhiều, với nhiều bài phát biểu trước công chúng kể từ ngày bầu cử 3/11.

Baker nói, tuổi tác tương đối cao của Biden cũng khiến chất lượng những bài vận động của ông được đánh giá cao hơn. Việc ông chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris, trẻ hơn ông gần 20 tuổi, làm bạn đồng hành trong chiến dịch cho thấy ông đã nhìn nhận vấn đề tuổi tác của mình một cách hiệu quả.

Joe Biden đạp xe tại Công viên Tiểu bang Cape Henlopen ở Lewes, bang Delaware hôm 14/11.
Joe Biden đạp xe tại Công viên Tiểu bang Cape Henlopen ở Lewes, bang Delaware hôm 14/11

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 với CNN, ông Biden hứa sẽ "hoàn toàn minh bạch" về tất cả các khía cạnh sức khỏe của mình nếu được bầu, nhưng đến nay ông ấy chưa cho biết mình sẽ làm điều đó như thế nào.

Bác sĩ của ông, Tiến sĩ Kevin O'Connor, trong một báo cáo y tế do chiến dịch phát hành vào tháng 12/2019, đã mô tả ông Biden là "khỏe mạnh, mạnh mẽ... phù hợp để thực hiện thành công các nhiệm vụ của Tổng thống, bao gồm điều hành chính phủ, nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh quân đội”.

O’Connor báo cáo rằng ông Biden làm việc năm ngày một tuần. Tổng thống đắc cử nói với những người ủng hộ rằng trong thời gian đại dịch xảy ra, ông thường xuyên tham gia các bài tập thể dục tại nhà với xe đạp, máy chạy bộ và tạ.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI