Ông Hun Sen ca ngợi Tổng thống Trump, muốn có quan hệ tốt hơn với Mỹ

23/11/2019 - 19:12

PNO - Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tỏ dấu hiệu cho thấy ông sẽ hoan nghênh mối quan hệ tốt hơn với Mỹ sau khi nhận bức thư hòa giải của Tổng thống Donald Trump và gặp đại sứ mới của Washington tại Phnom Penh.

Ngày 22/11, theo hãng tin AP, ông Hun Sen đã đăng trên trang Facebook cá nhân bản tóm tắt bức thư ngày 1/11 của Tổng thống Trump, cùng nội dung cuộc nói chuyện giữa ông với Đại sứ Patrick Murphy về thiện chí của Phnom Penh đối với Washington.

Ong Hun Sen ca ngoi Tong thong Trump, muon co quan he tot hon voi My
 

Mỹ lâu nay vẫn chỉ trích vấn đề nhân quyền và dân chủ ở Campuchia. Thái độ của Washington càng gay gắt hơn kể từ khi Tòa án Tối cao Campuchia hồi cuối năm 2017 đã giải tán đảng đối lập “đáng tin cậy” duy nhất mà Mỹ coi là nhằm đảm bảo chiến thắng cho đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Bức thư của ông Trump, theo một bản sao bị rò rỉ hôm 22/11, đã kể lại những yếu tố tích cực trong quá khứ của mối quan hệ giữa Mỹ và Campuchia, đồng thời thừa nhận “những khó khăn” trong những năm gần đây.

Chủ nhân Nhà Trắng trấn an Thủ tướng Hun Sen rằng Mỹ “tôn trọng ý chí chủ quyền của người dân Campuchia và chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ”.

Ông Hun Sen đã cầm quyền tại Campuchia trong 34 năm và cho biết ông dự định sẽ tại vị cho đến năm 2028. 

Tổng thống Trump đã khuyên ông Hun Sen nói về việc “đưa Campuchia trở lại con đường quản trị dân chủ”.

“Bước đầu tiên, tôi hy vọng ngài sẽ đánh giá lại một số quyết định của chính phủ ngài mà Mỹ tin tưởng chắc chắn sẽ gây rủi ro lớn cho chủ quyền lâu dài, sự ổn định và phát triển kinh tế của Vương quốc Campuchia”.

Bức thư không nêu chi tiết, nhưng lời khuyên dường như liên quan đến mối quan hệ Campuchia với Trung Quốc, vốn đã trở thành nước ủng hộ mạnh cho Campuchia về chính trị và kinh tế, và có các quan hệ về quân sự ngày càng chặt chẽ.

Bức thư của ông Trump kết thúc với lời đề nghị các ê kíp chính sách đối ngoại của 2 nước bắt đầu thảo luận.

Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Hun Sen đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với ôngTrump, nói rằng nếu ông Trump thắng cử, “thế giới có thể thay đổi và có thể tốt hơn, bởi vì ông Trump là một doanh nhân và một doanh nhân thì không muốn chiến tranh”.

Trong bài đăng trên Facebook cá nhân, Thủ tướng Hun Sen cũng cho biết ông đã nói với Đại sứ Mỹ Patrick Murphy hôm 21/11 rằng ông rất biết ơn nước Mỹ vì đã thường xuyên hỗ trợ cho Campuchia, ngay cả trước khi nước này giành được độc lập từ Pháp vào năm 1953.

“Cử chỉ này là bằng chứng cho thấy tình bạn và sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã tồn tại cách đây khá lâu”, ông Hun Sen viết.

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông cũng đã chấp nhận lời mời từ ông Trump, trong một lá thư riêng gửi các nhà lãnh đạo của toàn bộ 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tham dự một cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt tại Mỹ vào quý đầu năm tới.

Ông Murphy nhậm chức Đại sứ Mỹ tại Campuchia hồi tháng 9 và đã tránh đưa ra ngôn từ gay gắt trong các phát biểu công khai của mình.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI