Mỹ nói Trung Quốc sẽ xây cơ sở hải quân ở Campuchia năm tới

27/08/2019 - 15:43

PNO - Mặc dù chính phủ Campuchia bác bỏ tin nói nước này thỏa thuận với Trung Quốc xây dựng một căn cứ hải quân, nhưng phía Mỹ bày tỏ sự tin tưởng rằng thông tin tình báo trên là chính xác

Campuchia đang xúc tiến kế hoạch cho phép Trung Quốc xây dựng các cơ sở hải quân ở bờ biển phía nam của quốc gia Đông Nam Á vào năm 2020, theo một sĩ quan cấp cao của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ.

My noi Trung Quoc se xay co so hai quan o Campuchia nam toi
Căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Ảnh: Taiwan News

Trang tin Taiwan News nhận định việc này nằm trong nỗ lực mở rộng “tầm với” của Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nhằm cạnh tranh với vị thế thống lĩnh của quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Thiếu tướng Joel B. Vowell cho biết các nguồn tin của quân đội Mỹ đã xác nhận việc xây dựng các cơ sở cho Hải quân PLA sẽ bắt đầu vào năm tới tại căn cứ hải quân Ream của Campuchia. 

Thỏa thuận trên, được báo Mỹ The Wall Street Journal đưa tin hồi tháng trước, sẽ cho phép Trung Quốc xây dựng các tòa nhà tại căn cứ trên, sau đó họ có thể sử dụng trong 30 năm và gia hạn cứ sau 10 năm.

Chính phủ Campuchia đã bác bỏ mọi thỏa thuận như vậy sẽ được xúc tiến. Thủ tướng Hun Sen cho biết hiến pháp Campuchia cấm nước này tiếp đón các quân đội nước ngoài, theo hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Vowell bày tỏ sự tin tưởng rằng thông tin tình báo trên là chính xác. “Hãy yêu cầu họ đưa bạn thực hiện một tour du lịch vào tháng 5 năm sau, và xem những gì đã được xây dựng. Tôi gần như chắc chắn rằng sẽ không có cờ Campuchia hoặc Mỹ trên đó. Nó sẽ có một lá cờ Trung Quốc”, ông nói.

Campuchia gần đây đã từ chối đề nghị của Mỹ tiến hành sửa chữa căn cứ Ream, làm dấy lên nghi ngờ rằng một thỏa thuận với Trung Quốc có thể sắp được đưa ra. Căn cứ này trước đây đã hỗ trợ cho các cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Campuchia.
Thiếu tướng Vowell tuyên bố động thái tiếp theo của Washington phụ thuộc vào phản ứng của giới lãnh đạo tại Phnom Penh.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI