Campuchia cấm người nước ngoài mở doanh nghiệp nhỏ, tự làm chủ

30/08/2019 - 14:08

PNO - Bộ Lao động Campuchia vừa ban hành chỉ thị cấm công dân nước ngoài làm tài xế taxi, bán hàng rong và một số công việc khác trong khu vực phi chính thức.

Bộ Lao động Campuchia ngày 28-8 đã ban hành chỉ thị cấm công dân nước ngoài làm tài xế taxi, bán hàng rong và một số công việc khác trong khu vực phi chính thức, theo báo Khmer Times.

Trong chỉ thị vừa được ban hành, Bộ trưởng Ith Samheng cho biết người nước ngoài cũng bị cấm hành nghề lái xe tuk-tuk, lái xe tải, thợ cắt tóc, nhân viên mát xa, thợ làm tóc, thợ kim hoàn, thợ đánh giày, người bán nhạc cụ truyền thống, người bán tượng Phật, người bán đồ lưu niệm và thợ cơ khí. Người nước ngoài cũng bị cấm điều hành một doanh nghiệp nhỏ và tự làm chủ.

Campuchia cam nguoi nuoc ngoai mo doanh nghiep nho, tu lam chu
Các doanh nghiệp do người Trung Quốc làm chủ ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: The Phnom Penh Post

Bộ Lao động Campuchia sẽ thôi cấp hoặc gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài làm những công việc này và những người không tuân thủ chỉ thị có thể bị trừng phạt theo Luật Lao động của Campuchia.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Campuchia, hiện có 160.077 người nước ngoài từ 93 quốc gia làm việc tại Campuchia trên tất cả các lĩnh vực. Hơn 100.000 người trong số này là người Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Anh.

Ông Ath Thorn, chủ tịch Liên đoàn Lao động Campuchia, ngày 28-8 cho biết chỉ thị này được ban hành để bổ sung cho Luật Lao động đối với lao động nước ngoài trong khu vực việc làm phi chính thức.

Campuchia cam nguoi nuoc ngoai mo doanh nghiep nho, tu lam chu
Những người buôn bán nhỏ ở Campuchia. Ảnh: Khmer Times

Ông Thorn cho biết chính phủ nhận thấy rằng việc có người nước ngoài trong lĩnh vực việc làm tạo ra sự cạnh tranh với người dân địa phương.

“Chỉ thị này là để lấy một số công việc khỏi những người nước ngoài sống và làm việc ở Campuchia. Mục đích là để giúp đỡ người dân địa phương, đặc biệt là những người làm trong lĩnh vực việc làm phi chính thức”, ông nói.

Ông Thorn lưu ý các biện pháp tương tự đã được thực hiện ở những nước khác như Singapore, Malaysia và Thái Lan.

“Tôi nghĩ phần lớn người nước ngoài làm các công việc này là người Việt Nam và Trung Quốc. Nếu người nước ngoài mở một doanh nghiệp và đăng ký với bộ, họ vẫn có thể làm điều đó, nhưng nếu họ tự làm chủ thì không được phép”, ông nói.

Bà Sandra D’Amico, phó chủ tịch Liên đoàn Các chủ sử dụng lao động và hiệp hội doanh nghiệp Campuchia, đã hoan nghênh động thái này vì nó công bằng và hợp lý, và tốt cho hoạt động kinh doanh.

Bà D’Amico nói thêm rằng nó cũng sẽ khiến Campuchia nâng cao khả năng cạnh tranh.

“Tôi nghĩ rằng nó rất có lợi cho nền kinh tế địa phương bởi vì bạn thấy ở mọi quốc gia, nó giúp bảo vệ việc làm và tạo ra cơ hội cho người dân địa phương”, bà nói.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI