Cựu Tổng thống Trump đối mặt cuộc luận tội lần 2 với hàng chục triệu USD trong tay

01/02/2021 - 18:03

PNO - Ủy ban chính trị mới của cựu Tổng thống Donald Trump đã thu về hơn 30 triệu USD trong những tuần cuối cùng của năm 2020, khi ông lan truyền thông tin về hành vi gian lận cử tri.

Ủy ban hành động chính trị Save America của ông Trump duy trì khoản dự trữ tiền mặt đáng kể 31,1 triệu USD vào đầu năm 2021, khi cựuTổng thống đối mặt với phiên tòa luận tội lần thứ 2 tại Thượng viện Mỹ và tìm cách củng cố vị thế của ông như một lực lượng lâu dài trong chính trường đảng Cộng hòa.

Theo hãng tin CNN, sự hỗ trợ tài chính từ những người ủng hộ trung thành của ông Trump liên tục đổ về các quỹ hoạt động của ông. Save America thành lập ngay sau khi ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Giữa lúc nhóm pháp lý đệ đơn yêu cầu ngăn chặn việc kiểm phiếu qua thư tại các tòa án trên khắp đất nước, ông Trump đã tích cực tìm kiếm các khoản quyên góp mới nhằm "bảo vệ chiến thắng" của mình.

Từ đó, Save America trở thành một phương tiện chính cho hoạt động chính trị thời hậu tổng thống của ông. Ông Trump có thể chỉ đạo khoản quỹ này để quyên góp cho các ứng cử viên khác, cũng như tài trợ cho việc đi lại và bố trí nhân viên.

Trên thực tế, dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy Save America chi tiêu rất ít trong những tuần cuối của năm 2020, chỉ hơn 200.000 USD một chút để bảo lãnh tài khoản tại nền tảng gây quỹ trực tuyến, WinRed.

Tổng thống Trump có hàng triệu USD trong quỹ hoạt động chính trị của mình sau nhiệm kỳ để đối mặt với phiên luận tội thứ hai
Tổng thống Trump có hàng triệu USD trong quỹ hoạt động chính trị của mình sau nhiệm kỳ để đối mặt với phiên luận tội thứ 2

Ông Trump có thể phải đối mặt với các chi phí pháp lý đáng kể trong phiên tòa luận tội lần 2, dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong hơn một tuần nữa tại Thượng viện. Cựu Tổng thống vừa bất ngờ đánh mất nhóm bào chữa luận tội, với sự ra đi của 5 luật sư vào cuối tuần qua.

Vào tối 31/1, ông thông báo 2 luật sư mới, David Schoen và Bruce L. Castor, Jr., sẽ giám sát việc bào chữa cho phiên luận tội.

Không dừng lại ở đó, ủy ban vận động tranh cử của ông Trump tiếp tục thu về hàng triệu USD, bao gồm hơn 4,4 triệu USD từ khoảng 20 công ty hợp pháp và hơn 5 triệu USD tiền quảng cáo.

Dự kiến quỹ hoạt động chính trị của ông Trump sẽ càng lớn mạnh khi vị tỷ phú mở rộng ảnh hưởng của mình đối với đảng Cộng Hòa. Sau cuộc họp tuần trước với Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (từ bang California), Save America đã đưa ra một tuyên bố, khẳng định: "Sự nổi tiếng của Tổng thống Trump chưa bao giờ mạnh mẽ hơn hiện nay, và sự ủng hộ dành cho ông ấy mạnh mẽ hơn bất kỳ lúc nào khác".

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI