Hơn 57 triệu người ở Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng vì thảm họa khí hậu

15/12/2021 - 19:36

PNO - Ngày 15/12, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC ) cho biết, hơn 57 triệu người ở châu Á và Thái Bình Dương đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các thảm họa liên quan đến khí hậu trong năm nay.

 

Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 18 triệu người ở Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt và lốc xoáy
Hơn 18 triệu người ở Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt và lốc xoáy

Theo báo cáo của IFRC, Nam Á là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong đó, hơn 18 triệu người ở Ấn Độ bị ảnh hưởng thảm khốc bởi lũ lụt và lốc xoáy. Lũ lụt cũng ập đến Bangladesh, trong khi ở Nepal ngoài lũ lụt còn bị lở đất.

Bà Jessica Letch, giám đốc điều hành khẩn cấp IFRC nói: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​tần suất và cường độ của các thảm họa liên quan đến thời tiết ngày càng tăng, với số liệu cho thấy 4/5 thảm họa là có liên quan đến khí hậu. Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​nhiều trận bão lụt nghiêm trọng, các đợt nắng nóng chết người và sự lây lan của các bệnh do muỗi truyền nhiễm. Ở các nước có đảo nhỏ, thủy triều do mực nước biển dâng cao cũng đang đe dọa sinh kế và nguồn lương thực của hàng triệu người dân".

Một căn nhà tan hoang ở miền Trung sau cơn bão
Một căn nhà tan hoang ở miền Trung sau cơn bão lũ

Theo các nhà khoa học, riêng năm 2021, số người bị ảnh hưởng bởi thiên tai càng đối mặt với những khó khăn chồng chất vì phải gánh chịu từ những tác động của đại dịch COVID-19. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, đại dịch đã đẩy thêm gần 80 triệu người ở châu Á vào cảnh nghèo cùng cực.

IFRC cho biết, trong năm nay họ đã triển khai 26 hoạt động hỗ trợ mới, trong đó có 15 hoạt động ứng phó với thiên tai liên quan đến khí hậu. Hiện, cơ quan này vẫn đang ứng phó với 21 thảm họa khác trên khắp châu Á và Thái Bình Dương còn tồn tại từ những năm trước.

"Hầu hết các quốc gia bị ảnh hưởng thường rơi vào những người nghèo nhất bởi họ ít có nguồn lực để hồi phục",  bà Letch nói.

“Mọi quốc gia đều bị ảnh hưởng, không theo cách này cũng theo cách khác. Tất cả điều này càng tồi tệ hơn khi nó đang diễn ra trong bối cảnh của COVID-19 - nơi hệ thống y tế được đầu tư quá mức và những vấn đề khác đang bị xem nhẹ", bà nói thêm.

IFRC cho biết, gần 14 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào tháng Bảy, trong khi hạn hán kết hợp với suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến hơn 22 triệu người ở Afghanistan.

Tại Đông Nam Á, Indonesia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các thiên tai trong năm nay. Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa Khu vực của Chính phủ Indonesia, hơn một triệu người nước này bị lũ cuốn. Trong khi các quốc gia khác trong khu vực cũng phải gánh chịu hậu quả của thời tiết khắc nghiệt.

"Các khu vực Đông Nam Á - bao gồm Việt Nam và Philippines - vẫn đang phục hồi sau đợt siêu bão và lũ lụt xảy ra vào cuối năm 2020. Một số khu vực khác cũng đã phải hứng chịu nhiều trận bão và lũ lụt hơn trong năm nay", bà Letch nói.

Theo bà Letch, những người dễ bị tổn thương nhất là những người lao động chân tay - đặc biệt là lao động nhập cư, những người không có đất đai, nhà cửa... "Những người này thường sống rất khổ sở nếu một thảm họa phá hủy nhà cửa, tài sản hoặc nguồn sinh kế của họ. Trong đó, phụ nữ, trẻ em, người lớn tuổi và người khuyết tật là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các cộng đồng này", bà Letch cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Strait Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI