Omicron ít có khả năng gây tình trạng COVID-19 kéo dài

10/07/2022 - 18:40

PNO - Một nghiên cứu mới từ Anh cho thấy, biến thể Omicron ít có khả năng gây ra các tình trạng COVID-19 kéo dài hơn so với các biến thể trước đó.

 

 là một thuật ngữ không chính thức, được sử dụng để mô tả các triệu chứng liên tục sau khi nhiễm trùng Covid kéo dài hơn bốn tuần, theo ONS.    Một loạt các triệu chứng chóng mặt được cho là do Covid kéo dài, bao gồm:   cực kỳ mệt mỏi (mệt mỏi) khó thở đau hoặc tức ngực các vấn đề với trí nhớ và sự tập trung ('sương mù não') khó ngủ (mất ngủ) tim đập nhanh chóng mặt ghim và kim đau khớp trầm cảm và lo âu ù tai, đau tai cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, chán ăn nhiệt độ cao, ho, nhức đầu, đau họng, thay đổi khứu giác hoặc vị giác phát ban
COVID-19 kéo dài là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các triệu chứng liên tục sau khi nhiễm COVID-19 kéo dài hơn bốn tuần 

Trong nghiên cứu của các nhà khoa học tại ại học King's College London cho thấy, mặc dù biến thể Omicron gây là làn sóng nhiễm trùng mới nhanh hơn nhưng lại cho thấy không có nguy cơ cao về COVID-19 kéo dài như các biến thể Alpha, Delta... 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ ứng dụng nghiên cứu Triệu chứng ZOE COVID, nhận thấy tỷ lệ phát triển COVID-19 kéo dài sau khi nhiễm trùng thấp hơn từ 20% - 50% trong làn sóng Omicron so với Delta. 

COVID-19 kéo dài, bao gồm các triệu chứng từ mệt mỏi đến "sương mù não", có thể gây suy nhược và tiếp tục kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau. Tình trạng này ngày càng được công nhận là một vấn đề sức khỏe cộng đồng và các nhà nghiên cứu đã chạy đua để tìm hiểu xem liệu Omicron có gây ra nguy cơ COVID-19 kéo dài như các biến thể thống trị trước đây hay không.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đây là nghiên cứu học thuật đầu tiên cho thấy Omicron không có nguy cơ gây ra COVID-19 dài, nhưng điều đó không có nghĩa là số lượng bệnh nhân COVID-19 dài sẽ giảm. Bởi vì số người nhiễm biến thể Omicron sẽ nhiều hơn các biến thể trước nên dù tỷ lệ người bị triệu chứng kéo dài có thấp hơn nhưng nếu tính tổng thể thì con số hiện nay vẫn cao hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Claire Steves, kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ y tế: “Đó là tin tốt, nhưng xin đừng hủy bỏ bất kỳ triệu chứng COVID-19 lâu dài nào của bạn.

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Vương quốc Anh cho biết nguy cơ mắc các triệu chứng kéo dài sau khi nhiễm Omicron thấp hơn so với Delta, nhưng chỉ đối với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Các nhà khoa học cho biết, hiện tại hai biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 đang chiếm ưu thế khắp nước Mỹ và châu Âu, được cho là có khả năng lây truyền cao hơn 1/3 so với biến thể trước của nó. Mặc dù  các chuyên gia cho rằng căn bệnh chuyển biến nhẹ, ít tử vong hơn nhưng vẫn khuyến cáo mọi người tiếp tục tiêm chủng bằng các mũi tăng cường, bổ sung...

Trọng Trí (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI