WHO lo sợ đợt bùng phát mới của virus Marburg

09/07/2022 - 16:02

PNO - WHO thông báo, Ghana đã báo cáo hai trường hợp có thể mắc bệnh virus Marburg - một căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao như Ebola.

Theo WHO, nếu được xác nhận, đây sẽ là những ca nhiễm trùng đầu tiên như vậy ở quốc gia Tây Phi này.

WHO cho biết, Marburg là một bệnh sốt xuất huyết truyền nhiễm cùng họ với Ebola, từ dơi lây sang người rồi lây từ người sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người bị bệnh hoặc đã tử vong.

Virus Marburg gây ra bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng và gây tử vong cao, thường giết chết bất cứ ai mắc phải nó.
Virus Marburg gây ra bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng và gây tử vong cao, thường giết chết bất cứ ai mắc phải nó.

Kết quả phân tích sơ bộ các mẫu bệnh phẩm được lấy từ hai bệnh nhân ở vùng Ashanti phía nam Ghana (cả hai đều tử vong) cho kết quả dương tính với virus Marburg. Mẫu xét nghiệm này được chuyển tiếp đến Viện Pasteur ở Dakar, Senegal để xác nhận.

Theo WHO, hai bệnh nhân đã được đưa đến một bệnh viện địa phương với các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, sốt, buồn nôn và nôn mửa. “Các công tác chuẩn bị đối phó với khả năng bùng phát dịch đang được thiết lập nhanh chóng khi các cuộc điều tra sâu hơn đang được tiến hành”, WHO cho biết và nói thêm rằng tổ chức này đang triệu tập chuyên gia để hỗ trợ các cơ quan y tế ở Ghana.

Nếu được xác nhận là virus Marburg, các ca bệnh sẽ được đánh dấu lần thứ hai phát hiện ở Tây Phi - sau khi Guinea xác nhận một ca duy nhất vào tháng 8/2021.

Theo WHO, bệnh này là mối đe dọa đại dịch lớn tiếp theo. Bệnh nhân bị nhiễm bệnh này thường được cho là "giống ma" bởi thường có đôi mắt sâu và khuôn mặt vô cảm. Điều này thường đi kèm với chảy máu từ mũi, lợi, mắt và âm đạo. 

Bệnh được phát hiện lần đầu ở người vào năm 1967 sau khi bùng phát ở Marburg và Frankfurt của Đức và ở Belgrade của Serbia. Căn bệnh được phát hiện lần thứ hai vào năm 2008 ở một phụ nữ Hà Lan từ Uganda trở về sau khi đi du lịch tham quan ở các hang động. 

Virus Marburg là gì?

Virus Marburg gây ra bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng và gây tử vong cao, thường giết chết bất cứ ai mắc phải nó.

Các triệu chứng ban đầu bao gồm đau đầu dữ dội, sốt cao, tiêu chảy, đau dạ dày và nôn mửa và ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, rất khó phân biệt với các bệnh nhiệt đới khác gây sốt, chẳng hạn như Ebola hay sốt rét.

Sau năm ngày, nhiều bệnh nhân bắt đầu chảy máu dưới da, trong các cơ quan nội tạng hoặc từ miệng, mắt và tai.

Hiện chưa có thuốc đặc trị nên bệnh nhân được theo dõi và truyền dịch. 

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong của Marburg trong các đợt bùng phát trước đây đã thay đổi từ 24% đến 88% những người bị nhiễm bệnh. 

Nguồn: WHO

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI