Omicron có thể tồn tại trên các bề mặt đến 7 ngày

19/03/2022 - 11:42

PNO - Theo 2 nghiên cứu gần đây, trong các điều kiện thử nghiệm, biến thể Omicron của SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn ít nhất gấp 2 lần trên các bề mặt như nhựa, giấy và da, so với biến chủng ban đầu xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này có thể giúp giải thích tại sao Omicron có khả năng lây lan mạnh như hiện nay.

Các nghiên cứu cho thấy Omicron có thể tồn tại trên bề mặt đồ vật trong 7 ngày
Các nghiên cứu cho thấy Omicron có thể tồn tại trên bề mặt đồ vật trong 7 ngày

Tuy nhiên, cô Linsey Marr - một kỹ sư môi trường, và là một nhà khoa học về aerosal (sol khí) tại Đại học Bách khoa Virginia (Mỹ) - cho biết, mặc dù Omicron có thể tồn tại lâu hơn trên các bề mặt, nhưng con người vẫn có khả năng bị nhiễm nhiều hơn khi hít phải COVID-19 qua đường không khí, so với khi chạm vào bề mặt của một vật gì đó đã bị “dính” virus này. Và vì vậy, không nhất thiết phải lau chùi vệ sinh các bề mặt một cách quá thường xuyên.

“Các bề mặt có thể là môi trường thuận lợi hơn cho sự lây lan của biến chủng đầu tiên. Tuy nhiên, tôi cho rằng, điều đó không có nghĩa chúng ta cần phải quá cảnh giác đối với các bề mặt. Tôi tin rằng, việc hít phải virus qua đường không khí vẫn là phương thức lây truyền chủ yếu”, Marr - người đã xem xét nhưng không tham gia vào các nghiên cứu - nhận xét.

“Việc Omicron tồn tại lâu hơn trên bề mặt cũng có thể giúp biến thể này sống lâu hơn trong không khí, và từ đó cũng sẽ dễ lây lan hơn trong không khí”, cô giải thích thêm.

Hai nghiên cứu mới đây chỉ là những kết quả của những thử nghiệm ban đầu, được đăng trực tuyến, trước khi được các chuyên gia bên ngoài đánh giá kỹ lưỡng và xuất bản trên một tạp chí học thuật.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học ở Nhật đã lấy virus từ tất cả các biến thể chính thuộc nhóm “cần quan tâm” của SARS-CoV-2, và nuôi cấy chúng trong các tế bào trong phòng thí nghiệm. Sau đó, họ tập trung và tinh lọc những mẫu virus này, rồi rải chúng lên các miếng nhựa và da của xác người. Các mẫu virus này được giữ trong không khí ấm.

Trên nhựa, biến chủng ban đầu có nguồn gốc từ Vũ Hán tồn tại trong khoảng 56 giờ. Hầu hết các biến thể khác được thử nghiệm, bao gồm Alpha, Beta, Delta và Omicron, đều tồn tại lâu hơn gấp 3 lần. Riêng Omicron vẫn có thể được phát hiện sau 193 giờ - tức khoảng 8 ngày - sau khi nó được rải lên bề mặt.

Trên da, biến chủng ban đầu có thể được phát hiện sau 8 giờ. Các biến thể khác tồn tại lâu hơn gấp đôi, và Omicron vẫn có thể được phát hiện sau 21 giờ.

Trong nghiên cứu thứ 2, các nhà nghiên cứu ở Hồng Kông đã rải các mẫu của biến chủng SARS-CoV-2 ban đầu và biến thể Omicron trên các ô vuông bằng thép không gỉ, nhựa, thủy tinh và giấy. Biến chủng ban đầu có thể được phát hiện chỉ trong khoảng 2 ngày trên mặt thép không gỉ và nhựa, và trong khoảng 4 ngày trên kính, nhưng biến thể Omicron vẫn có thể được phát hiện trong khoảng 7 ngày trên các bề mặt đó. Nó cũng tồn tại lâu hơn trên khăn giấy và giấy dùng cho máy in.

“Omicron vẫn chủ yếu lây truyền khi tiếp xúc gần và qua đường không khí. Qua nghiên cứu này, chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng, mọi người cũng nên chú ý đến việc vệ sinh tay và khử trùng các bề mặt bị nhiễm khuẩn”, Leo Poon - một thành viên của nhóm nghiên cứu, và là giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Hồng Kông - viết trong một email gửi CNN.

Giáo sư Poon cho biết, những thứ mà nhiều người thường xuyên chạm vào - ví dụ như tay nắm cửa, tay vịn và nút thang máy - là những nơi nên được vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên nhất.

Tuy nhiên, Marr nói rằng, việc virus SARS-CoV-2 được phát hiện trên bề mặt sau 7 ngày nghe có vẻ lâu, nhưng Omicron có lẽ không tồn tại lâu như vậy trong thế giới thực.

“Các điều kiện thí nghiệm mà các nhà nghiên cứu đã sử dụng rất khác với các điều kiện thực tế. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát tán một lượng tương đối lớn virus trong không khí phòng ấm. Nhưng trong cuộc sống thực, virus không có được môi trường và các điều kiện thuận lợi như vậy”, cô Marr giải thích và cho rằng, điều có ý nghĩa được rút ra từ các nghiên cứu nói trên là Omicron “mạnh” hơn các biến chủng gây ra bệnh COVID-19 đã được biết đến trước đây.

“Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phải liên tục kiểm tra và vệ sinh mọi bề mặt. Những điều quan trọng nhất cần làm vẫn là thông gió, lọc không khí và rửa tay thường xuyên. Vì nếu bạn khử khuẩn tốt cho tay, virus sẽ không có cơ hội lây truyền từ các bề mặt vào mũi hoặc miệng của bạn”, cô Marr khuyên.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI