Mỹ: 1/3 trẻ tử vong vì COVID-19 xảy ra trong đợt bùng phát Omicron

12/03/2022 - 06:43

PNO - Trẻ em tại Mỹ đang đối mặt với rủi ro ngày càng tăng khi các bang trên toàn quốc hầu hết đã loại bỏ khẩu trang, trong khi tỉ lệ tiêm chủng ở trẻ đang ở mức thấp đáng báo động.

Có tới 1/3 trẻ tử vong vì COVID-19 ở Mỹ xảy ra trong đợt bùng phát Omicron. Jason Kane, bác sĩ chuyên khoa nhi và phó giáo sư nhi khoa tại bệnh viện nhi Đại học Chicago Comer, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​số lượng lớn trẻ nhỏ nhập viện trong thời kỳ Omicron mà chúng tôi không thấy hiện tượng này trong những tháng trước của đại dịch”.

Từ đầu năm đến nay, 550 trẻ đã tử vong vì COVID-19 ở Mỹ, so với 1.017 trẻ trong 22 tháng trước đó, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Phụ huynh cùng con cái xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại trường tiểu học Ohlone ở Hercules, California
Phụ huynh cùng con cái xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại trường tiểu học Ohlone ở Hercules, California

Các trường hợp nhiễm Omicron lần đầu tiên được thông báo vào tháng 11/2021 và chỉ vài tuần sau đó nó đã trở thành biến thể thống trị ở Mỹ. Mặc dù Omicron ít nghiêm trọng hơn Delta, nhưng nó lây lan tồi tệ hơn các biến thể trước đó từ 3-5 lần.

Biến thể Omicron cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ theo những cách khác nhau so với các biến thể trước của virus SARS-CoV-2. Omicron có xu hướng lây nhiễm ở các đường hô hấp trên chứ không ảnh hưởng sâu vào hệ hô hấp, ở trẻ em có đường hô hấp trên hẹp hơn có thể dễ bị kích ứng hơn.

“Omicron thực sự đã làm một điều gì đó khác biệt so với Delta, và tôi không nghĩ đó chỉ là do nhiều trẻ em bị nhiễm bệnh hơn” - bác sĩ Jason Kane nói thêm đã chứng kiến ​​những bệnh nhân nhỏ tuổi mắc các chứng bệnh tương tự như viêm phổi và viêm phế quản sau khi nhiễm Omicron.

Theo CDC, nhóm trẻ dưới 5 tuổi có số ca nhập viện kỷ lục trong vài tháng qua, tỉ lệ nhập viện tăng gấp 5 lần vào thời kỳ đỉnh điểm của Omicron so với thời Delta thống trị.

Gần 5 triệu trẻ ở Mỹ đã bị mắc COVID-19 những tháng đầu năm 2022, phần lớn trẻ bị nhiễm bệnh đều có các triệu chứng nhẹ nhưng điều đó có thể thay đổi khi các biến thể mới xuất hiện.

Vắc xin có hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong nhưng ít hơn 30% trẻ trong độ tuổi từ 5-11 được tiêm chủng ở Mỹ, và chỉ hơn một nửa số trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm chủng.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI