Hàn Quốc triển khai AI nhằm ngăn chặn tự tử

18/12/2021 - 11:54

PNO - Seoul (Hàn Quốc) đã bắt đầu sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn chặn các vụ nhảy cầu tự tử ở sông Hàn, nơi có khoảng 500 vụ tự tử mỗi năm.

Công nghệ AI này được phát triển với sự hợp tác của Viện Công nghệ Seoul (SIT) kể từ tháng 4/2020, đã trải qua quá trình tích lũy quan sát các hành vi của những người có ý định nhảy cầu tự tử.

Chẳng hạn như khi phát hiện một người đi lang thang ở khu vực những cây cầu khoảng thời gian vài phút, những người có phản ứng không bình thường ở khu vực này hoặc những người từng trò chuyện thông qua đường dây nóng về các vấn đề tự sát đang ở khu vực này... hệ thống lập tức gửi tín hiệu đến các đội cứu hộ gần đó.

Mỗi năm có khoảng 500 vụ tự tử dọc theo các cây cầu sông Hàn, nơi có khoảng 500 vụ tự sát diễn ra mỗi năm.
Mỗi năm có khoảng 500 vụ tự tử tại các cây cầu ở sông Hàn (Hàn Quốc)

Một quan chức cho biết: "Chúng tôi giám sát 572 camera trong trung tâm điều khiển, vì vậy không dễ dàng để các nhân viên phát hiện mọi thứ. Nhưng giờ đây hệ thống AI sẽ chọn cảnh quay của một người có hành vi đáng ngờ và phát ra âm thanh báo động, để các đội cứu hộ có thể phản ứng chính xác hơn và nhanh hơn".

Hiện có 28 cây cầu bắc qua sông Hàn. Trước khi có hệ thống AI, Hàn Quốc đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn các vụ nhảy cầu tự tử, chẳng hạn như lập hàng rào an toàn được trang bị bằng cảm biến. Các camera được lắp đặt trên cầu cũng sẽ gửi báo động nếu chúng phát hiện một thi thể dưới chân cầu... 

"Với những công nghệ khác nhau được kết hợp, 96,63% số người cố gắng tự tử từ các cây cầu đã được ngăn chặn hoặc giải cứu trong 5 năm qua. Khi AI được đưa vào sử dụng, tỷ lệ cứu hộ dự kiến ​​sẽ đạt gần 100%", một quan chức chính quyền thành phố Seoul cho biết.

“AI được kỳ vọng sẽ hữu ích đáng kể trong việc ngăn chặn tự tử - một vấn nạn của Hàn Quốc. Chính quyền thành phố đang tìm mọi giải pháp khi số người tự tử ở sông Hàn đang tăng cao do đại dịch COVID-19 kéo dài và khó khăn về tài chính ngày càng tăng”.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới. Theo thống kê, cứ 100.000 người thì có 23,5 trong số đó tự sát vào năm 2020. 

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI