Olympic và Paralympic Tokyo sẽ hoãn đến 2021

24/03/2020 - 20:49

PNO - Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã đồng ý hoãn Thế vận hội Tokyo mùa hè này lại một năm do đại dịch COVID-19.

Sau khi trò chuyện với ông Bach qua điện thoại, Thủ tướng Abe nói với các phóng viên hôm 24/3 rằng họ sẽ nhắm đến việc tổ chức Thế vận hội và Paralympic vào mùa hè năm tới. Đây là lần đầu tiên, sự kiện thể thao bốn năm một lần bị hoãn lại.

IOC sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường để thảo luận về việc hoãn Thế vận hội Tokyo. Ông Abe nói rằng Thế vận hội sẽ không bị hủy do đại dịch coronavirus, nhưng sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian một năm tới.

Đây là lần đầu tiên sự kiện Thế vận hội Olympic bị hoãn lại một năm.
Đây là lần đầu tiên sự kiện Thế vận hội Olympic bị hoãn lại một năm

Sự chậm trễ chưa từng có sẽ là một đòn giáng mạnh vào nước chủ nhà Nhật Bản và chắc chắn sẽ có một loạt các bất ổn kinh tế, chính trị và xã hội. Nó cũng sẽ đặt ra những thách thức hậu cần đáng kể cho các nhà tổ chức Olympic.

Cuộc nói chuyện qua điện thoại diễn ra trong bối cảnh áp lực tăng cao từ các vận động viên và các tổ chức thể thao, yêu cầu sắp xếp lại Thế vận hội do sự lây lan nhanh chóng của virus, và chỉ một ngày sau khi ông Abe nói với quốc hội rằng Thế vận hội Mùa hè không thể được tổ chức trong hoàn cảnh hiện tại, lần đầu tiên cho thấy rằng sự kiện có thể phải hoãn lại.

Chủ tịch IOC Thomas Bach đã nhận được một cuộc gọi từ Abe vào thứ ba 24/3, thống nhất ý kiến về quyết định hoãn sự kiện.
Chủ tịch IOC Thomas Bach đã nhận được một cuộc gọi từ ông Abe vào thứ ba 24/3, thống nhất ý kiến về quyết định hoãn sự kiện

Các vận động viên đã gặp nhiều khó khăn trong việc tập luyện vì các phòng tập thể dục và các cơ sở thể thao khác đã bị đóng cửa kể từ khi virus bùng phát ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, sau đó lan sang tất cả lục địa của thế giới ngoại trừ Nam Cực.

Như Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng "đại dịch đang gia tăng", điểm số của vòng loại Olympic và các giải đấu thể thao lớn đã bị hủy bỏ, trong khi vô số hạn chế di chuyển được áp đặt trên toàn cầu.

IOC cho biết cho đến nay chỉ có 57% vận động viên đạt đủ điều kiện tham gia Thế vận hội sắp tới, mặc dù ngọn lửa Olympic đã được thắp sáng vào ngày 12/3 tại Hy Lạp theo kế hoạch và đã đến Nhật Bản vào thứ Sáu 20/3.

Sân vận động mới ở Tokyo sẽ chờ đợi thêm 1 năm để chứng kiến màn trình diễn của các đội tuyển tại Olympic.
Sân vận động mới ở Tokyo sẽ chờ đợi thêm 1 năm để chứng kiến màn trình diễn của các đội tuyển tại Olympic

Trước đó, ủy ban Olympic và Paralympic Canada cho biết họ sẽ không gửi các đội vận động viên đến Thế vận hội Tokyo nếu sự kiễn vẫn diễn ra vào mùa hè này như dự kiến. Thủ tướng Justin Trudeau nói với người đồng cấp Nhật Bản rằng việc tổ chức Thế vận hội và Paralympic ở Tokyo phải giúp chứng minh rằng thế giới đã vượt qua đại dịch, và các vận động viên Canada luôn mong muốn tham gia sự kiện đó.

Tấn Vĩ (Theo Kyodo, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI