Coronavirus "sống sót" trong cabin tàu Diamond Princess đến 17 ngày

24/03/2020 - 14:04

PNO - Theo dữ liệu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố hôm 23/3, virus gây bệnh COVID-19 “sống sót” đến 17 ngày trên các bề mặt trong cabin tàu du lịch Diamond Princess, lâu hơn so với các nghiên cứu trước đây.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lên tàu du lịch Diamond Princess để chuyển một bệnh nhân đến bệnh viện sau khi tàu cập bến Daikoku ở thành phố Yokohama (Nhật Bản) hôm 7/2. Tuần trước, tàu mới có thêm 10 ca xét nghiệm dương tính với coronavirus - Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lên tàu du lịch Diamond Princess để chuyển một bệnh nhân đến bệnh viện sau khi tàu cập bến Daikoku ở thành phố Yokohama (Nhật Bản) hôm 7/2 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Mỹ CNBC cho biết, nghiên cứu của CDC xem xét các nỗ lực của chính phủ Nhật Bản và Mỹ để ngăn chặn sự bùng phát COVID-19 trên tàu Diamond Princess thuộc sở hữu của công ty Carnival (Nhật), và tàu Grand Princess ở California (Mỹ).

Hành khách và thủy thủ đoàn trên cả hai con tàu đã được cách ly tại chỗ, ngay trên tàu, sau khi những hành khách trước đó xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi tàu cập bờ, mặc dù họ không có bất kỳ triệu chứng bệnh nào.

SARS-CoV-2 “được tìm thấy trên nhiều bề mặt trong các cabin của hành khách bị nhiễm bệnh có triệu chứng cũng như không có triệu chứng 17 ngày sau khi các cabin bị bỏ trống trên tàu Diamond Princess, trước khi tiến hành khử trùng tàu”. Các nhà nghiên cứu lưu ý, phát hiện không nhất thiết cho thấy virus lây lan qua bề mặt không gian sinh hoạt.

Báo cáo của CDC nhấn mạnh, virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp tìm thấy trên các tàu đặt ra nguy cơ lây nhiễm bệnh nhanh, có thể làm bùng phát dịch trong các đối tượng dễ bị mắc bệnh và đòi hỏi có thêm các nỗ lực tích cực để khống chế dịch. Đồng thời, CDC nhắc lại khuyến cáo các đối tượng dễ lây nhiễm (người cao tuổi và người có bệnh nền) nên tránh đi du lịch bằng tàu trong thời gian đại dịch.  

Trước đây, các nhà nghiên cứu Viện Y tế Quốc gia (NIH), CDC, Đại học California (UCLA) và Đại học Princeton (New Jersey) đã phát hiện virus gây bệnh COVID-19 có thể tồn tại đến ba ngày trên bề mặt nhựa và inox. Nghiên cứu cũng cho thấy lượng virus còn sót lại trên các bề mặt đó giảm dần theo thời gian.

Nghiên cứu mới đặt ra, cần xác định “việc truyền virus được thực hiện như thế nào trên nhiều chuyến tàu của một số con tàu". CDC lưu ý rằng tính đến ngày 17/3 đã có ít nhất 25 chuyến tàu du lịch có các ca nhiễm được xác nhận phát hiện trong hoặc sau khi kết thúc hành trình.

Gần một nửa số ca nhiễm trên tàu Diamond Princess (46,5%) là không có triệu chứng gì khi tiến hành xét nghiệm. Điều này giải thích một phần tỷ lệ tấn công cao của virus đối với hành khách và thủy thủ đoàn.

Tàu Diamond Princess cùng hơn 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn đã được cách ly tại cảng Yokohama (Nhật Bản) vào ngày 4/2, sau khi một hành khách trở về Hồng Kông được chẩn đoán mắc COVID-19. Con tàu nhanh chóng trở thành điểm nóng lây nhiễm dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc với hơn 800 hành khách và thủy thủ đoàn bị nhiễm bệnh.

Đến sáng 24/3, đã có 10 người đã chết sau khi rời tàu, chính phủ Nhật Bản và các quốc gia khác cuối cùng đã hồi hương các công dân của mình là hành khách trên tàu. 712 trong số 3.711 người trên Diamond Princess, tương đương 19,2%, bị nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, tàu Grand Princess, bị buộc neo đậu ngoài khơi bờ biển California sau khi hai bệnh nhân lên bờ ở California xét nghiệm dương tính với virus. Tổng cộng có 78 ca nhiễm liên quan đến hai hải trình riêng biệt của tàu. Sau nhiều ngày, các quan chức California đã đưa con tàu đến cảng Oakland, nơi hành khách lên bờ và được chuyển đến các cơ sở cách ly liên bang.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI