Ô nhiễm không khí khiến con người giảm 2 năm tuổi thọ, Ấn Độ là 10 năm

14/06/2022 - 19:21

PNO - Hôm 14/6, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết ô nhiễm không khí chủ yếu do đốt nhiên liệu hóa thạch đã rút ngắn cuộc sống con người trên toàn thế giới lên tới hơn hai năm.

Theo một báo cáo từ Viện Chính sách Năng lượng của Đại học Chicago (Mỹ), nếu trên toàn cầu, ô nhiễm không khí khiến tuổi thọ trung bình mỗi người bị rút ngắn hơn hai năm thì trên khắp Nam Á, một người sẽ sống lâu hơn trung bình 5 năm nếu mức độ hạt bụi mịn nằm trong các tiêu chuẩn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

Tại các bang Uttar Pradesh và Bihar của Ấn Độ, nơi sinh sống của 300 triệu người, bệnh phổi và tim do ô nhiễm PM2.5 sẽ làm giảm tuổi thọ lên tới 8 năm. Riêng thủ đô New Delhi - thành phố ô nhiễm nhất thế giới thì người dân sống ở đó có thể giảm tuổi thọ một thập niên.

Ô nhiễm không khí đã khiến cho số lượng tử vong ngày càng nhiều
Ô nhiễm không khí đã khiến cho số lượng tử vong do các bệnh liên quan đến hô hấp, tim ngày càng nhiều

Nồng độ bụi mịn PM2. 5 trong không khí (có kích thước nhỏ, gần bằng đường kính sợi tóc) - xâm nhập sâu vào phổi và đi vào máu được cho là nguyên nhân khiến con người chết sớm hơn tuổi thọ trung bình.

Năm 2013, Liên Hiệp Quốc đã xếp bụi mịn PM2.5 vào danh sách tác nhân gây ung thư.

Theo hướng dẫn mới của WHO nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình hằng năm được khuyến nghị từ 10mcg/m3 xuống 5 mcg/m3. WHO cũng giảm mức giới hạn nồng độ bụi mịn PM2.5 được khuyến nghị từ 20mcg/m3 xuống 15 mcg/m3

Chuyên gia Crista Hasenkopf - Trưởng nhóm nghiên cứu và các đồng nghiệp cho biết trong báo cáo Chỉ số Chất lượng Cuộc sống Không khí trong lành: “Không khí trong sạch trả lại số năm sống thêm cho mọi người trên khắp thế giới. Giảm vĩnh viễn ô nhiễm không khí toàn cầu để đáp ứng các hướng dẫn của WHO sẽ  giúp chúng ta có thêm tuổi thọ là 2,2 tuổi", chuyên gia này nói.

Hầu như tất cả các khu vực đông dân trên thế giới đều vượt quá hướng dẫn của WHO, nhưng châu Á là khu vực cao nhất: Bangladesh gấp 15 lần, Ấn Độ gấp 10 lần và 9 lần là ở Nepal và Pakistan.

Trung và Tây Phi, cùng với phần lớn Đông Nam Á và một phần của Trung Mỹ, cũng phải đối mặt với mức độ ô nhiễm cao hơn mức trung bình toàn cầu nhưng thấp hơn Nam Á.

Đáng ngạc nhiên là ô nhiễm bụi mịn PM2.5 vào năm 2020, hầu như không thay đổi so với năm trước mặc dù nền kinh tế toàn cầu đã chậm lại rõ rệt và lượng khí thải CO2 giảm tương ứng do nhiều doanh nghiệp, nhà máy sản xuất ngừng hoạt động do đại dịch COVID-19.

"Ở Nam Á, ô nhiễm thực sự tăng lên trong năm đầu tiên của đại dịch", các tác giả lưu ý. Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết có một quốc gia đã có những cải thiện lớn là Trung Quốc.

Ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đã giảm gần 40% ở quốc gia 1,4 tỷ dân này từ năm 2013 đến năm 2020, làm người dân nước này tăng thêm 2 năm tuổi thọ.

Báo cáo còn cho biết thêm, so với các nguyên nhân tử vong khác, tác động của ô nhiễm bụi mịn PM2.5 có thể so sánh với việc hút thuốc lá, gấp 3 lần so với sử dụng rượu và 6  lần đối với HIV/AIDS.

Thảo Nguyễn (theo Bangkok Post)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI