Nước Mỹ lần đầu tiên có nữ Bộ trưởng Quốc phòng?

09/11/2020 - 12:27

PNO - Bà Michèle Flournoy được xem là lựa chọn hàng đầu của ông Joe Biden cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông đắc cử Tổng thống Mỹ.

Ông Joe Biden được cho là đang xem xét bổ nhiệm bà Michèle Flournoy - cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama - làm Bộ trưởng Quốc phòng trong tân nội các của ông. Nếu được chọn vào vị trí này, bà Flournoy sẽ là người phụ nữ đầu tiên nắm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Phóng viên Lucas Tomlinson của kênh truyền hình Fox News hôm 7/11 (giờ địa phương) đã đăng lên mạng xã hội dòng tweet: “Theo nhận định của các quan chức, nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden sẽ mở đường cho bà Michèle Flournoy nắm chức Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của đất nước”. Cùng ngày, cả hai tờ báo New York Times và Politico đều đưa tin bà Flournoy đang được xem xét như ưu tiên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Chân dung chính thức của bà Michèle A. Flournoy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách - Ảnh: Quân đội Mỹ/Bộ Quốc phòng
Bà Michèle A. Flournoy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về Chính sách - Ảnh: Quân đội Mỹ/Bộ Quốc phòng

Trang mạng tin tức Politico đưa tin, thượng nghị sĩ Tammy Duckworth (Đảng Dân chủ, tiểu bang Illinois) - một cựu binh Quân đội Hoa Kỳ trong Chiến tranh Iraq và người nhận huân chương Trái tim Tím - cũng đang được xem xét cho vị trí nắm Lầu Năm Góc. Thượng nghị sĩ Jack Reed (Đảng Dân chủ, tiểu bang Rhode Island) - một cựu binh quân đội tốt nghiệp Học viện West Point và thành viên có cấp bậc trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện - cũng được cho là đang được xem xét vào vị trí đứng đầu quân đội Mỹ, mặc dù Politico nhận định hai thượng nghị sĩ Duckworth và Reed được coi là các ứng cử viên ít có khả năng hơn cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng so với bà Flournoy.

Trước khi phục vụ trong chính quyền Obama, bà Flournoy được bổ nhiệm phụ trách chính trị cho Lầu Năm Góc dưới chính quyền của Tổng thống Bill Clinton và theo tiểu sử do Bộ Quốc phòng quản lý, bà là Phó trợ lý trưởng Bộ trưởng Quốc phòng về Chiến lược và Giảm thiểu Đe dọa và Phó trợ lý Bộ trưởng Phòng thủ về chiến lược. Bà đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng thưởng Huân chương Dịch vụ công xuất sắc năm 1996, Huân chương Công vụ xuất sắc của Bộ Quốc phòng năm 1998 và Giải thưởng Dịch vụ dân sự xuất sắc năm 2000 của Tham mưu trưởng Liên quân.

Năm 2007, Flournoy đồng sáng lập Trung tâm An ninh mới của nước Mỹ (CNAS), một tổ chức tư vấn chính sách quốc phòng có trụ sở tại Washington D.C.

Bà Flournoy từng là Thứ trưởng Quốc phòng về Chính sách từ tháng 2/2009 đến tháng 2/2012. Năm 2016, Politico đưa tin bà được ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ lúc bấy giờ là Hillary Clinton coi là ứng cử viên hàng đầu để nắm Bộ Quốc phòng nếu bà Clinton thắng cử năm 2016.

Tháng 12/2011, tờ Washington Post đưa tin bà Flournoy - dưới thời Tổng thống Obama - là một nhân vật có ảnh hưởng trong việc định hình chiến lược chống nổi dậy của chính quyền ở Afghanistan. Tờ báo cho biết vào thời điểm trước khi rời vị trí Thứ trưởng Quốc phòng về Chính sách, bà Flournoy đã tập hợp một nhóm để lên kế hoạch cho vai trò quân sự của Mỹ trong tương lai ở Afghanistan, bao gồm cả việc dự kiến ​​rút lính chiến Mỹ khỏi nước này vào năm 2014.

Bà Flournoy cũng được cho là một người đề xuất cuộc can thiệp quân sự năm 2011 của Hoa Kỳ vào Libya. Vào thời điểm đó, ABC News đưa tin các hoạt động của Mỹ bao gồm việc phóng hơn 112 tên lửa hành trình Tomahawk tấn công hơn 20 mục tiêu ở Libya. Theo ABC News, Lầu Năm Góc cho biết các hoạt động của Mỹ ở Libya là nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của nhà lãnh đạo Libya khi đó là Muammar Gaddafi và thực thi một vùng cấm bay được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013 của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, bà Flournoy nói: “Tôi ủng hộ sự can thiệp vào Libya vì lý do nhân đạo, và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm đúng”.

Việt Hưng (theo American Military News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI