Ông Joe Biden: “Đã đến lúc dẹp bỏ những lời ngụy biện gay gắt"

08/11/2020 - 10:40

PNO - Trong một bài phát biểu chiến thắng vào tối 7/11, ông Biden gọi đây là “thời gian để hàn gắn nước Mỹ” và cam kết trở thành một tổng thống không tìm cách chia rẽ mà sẽ thống nhất tất cả các bang.

Mở đầu sự kiện, bà Kamala Harris ca ngợi ông Biden là “một người đoàn kết, một người hỗ trợ”, sau đó nói về những gì mà chiến thắng của mình thể hiện: “Mặc dù tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Phó tổng thống, tôi sẽ không phải là người cuối cùng, bởi vì mọi cô gái xem sự kiện đêm nay sẽ thấy rằng đây là một đất nước của những khả năng trở thành hiện thực”.

Tiếp đến, ông Biden đưa ra những phát biểu đầu tiên của mình với tư cách là tổng thống đắc cử tại một bữa tiệc chiến thắng ở Wilmington, sau khi ông chính thức được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Nhắc lại bài phát biểu về chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden hứa sẽ trở thành một tổng thống “không nhìn thấy bang đỏ hay bang xanh, chỉ nhìn thấy nước Mỹ” và nói rằng ông sẽ làm việc “bằng cả trái tim mình” để giành được niềm tin của tất cả người Mỹ.

Bà Kamala Harris - tân phó Tổng thống - có lời khen ngợi ông Joe Biden trước bài phát biểu đầu tiên của ông ở cương vị tân Tổng thống.
Bà Kamala Harris - tân Phó tổng thống - chúc mừng ông Joe Biden trước bài phát biểu đầu tiên của ông ở cương vị tân Tổng thống

Joe Biden nhấn mạnh thực tế rằng ông đã giành được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử, gọi chiến thắng của mình là "một chiến thắng thuyết phục, một chiến thắng cho người dân". Đồng thời ông cũng “bất ngờ” khi nhìn thấy những màn ăn mừng và “tràn ngập niềm vui” sau chiến thắng trên toàn quốc.

Ông Biden nói: “Một lần nữa, nước Mỹ đang hướng tới tương lai công lý hơn”.

Những người ủng hộ ông Biden đã cùng nhau ăn mừng ở các thành phố trong cả nước, trong khi ở các thủ phủ của bang từ Phoenix đến Austin, những người ủng hộ ông Donald Trump tụ tập tại các cuộc biểu tình về kiểm phiếu từ trước khi chiến thắng của ông Biden được công bố.

Tổng thống Trump và nhóm vận động của ông thề sẽ chống lại kết quả trước tòa và cáo buộc một cách vô căn cứ về tính vẹn toàn của các phiếu bầu hợp pháp.

Đáp lại, ông Biden đã gọi tên ông Donald Trump một lần trong bài phát biểu, sử dụng thời điểm này để tặng đối thủ của mình một cành ô liu chính trị.

“Tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu sự thất vọng tối nay. Bản thân tôi cũng đã thua một vài lần”, ông Biden nói, đề cập đến những lần tranh cử bất thành trước đây. “Nhưng bây giờ chúng ta hãy cho nhau một cơ hội”.

Biden tìm cách xóa nhòa thông điệp gây chia rẽ của người tiền nhiệm, nói với mọi người rằng chính quyền của ông sẽ công bằng với những người có niềm tin chính trị khác nhau.

Ông phát biểu: “Đã đến lúc dẹp bỏ những lời ngụy biện gay gắt, hãy bình tĩnh, gặp lại nhau, lắng nghe nhau một lần nữa và cùng tiến bộ”. Joe Biden từng nói nhiều lần trong chiến dịch rằng ông đang tranh cử với tư cách là một ứng cử viên đảng Dân chủ nhưng sẽ là “một tổng thống Mỹ”.

Ông nhắc lại tình cảm đó một lần nữa khi nói về những người ủng hộ ông Donald Trump: “Chúng ta phải ngừng coi đối thủ là kẻ thù của mình. Họ không phải là kẻ thù của chúng ta. Họ là người Mỹ".

Ông Biden ôm vợ - bà Jill Biden - sau bài phát biểu đầu tiên tại quê nhà Delaware.
Ông Biden vui mừng sau bài phát biểu đầu tiên tại quê nhà Delaware

Đồng thời, ông Biden cũng công bố kế hoạch khởi động lại lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của riêng mình và cho biết những cố vấn sẽ giúp ông thực hiện các đề xuất đối phó với đại dịch - bao gồm đầu tư vào thiết bị bảo vệ cá nhân, các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như kế hoạch thực hiện các hướng dẫn y tế công cộng chuẩn hơn - và biến những đề xuất đó thành một "kế hoạch chi tiết" mà ông ấy sẽ ban hành khi nhậm chức vào tháng Giêng sắp tới.

Ông Biden cho biết kế hoạch sẽ được "xây dựng trên nền tảng khoa học", "lòng trắc ẩn, sự đồng cảm và sự quan tâm".

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI