Điều gì đã đem đến chiến thắng cho ông Joe Biden?

08/11/2020 - 12:53

PNO - Dù có nhiều bước ngoặt gay cấn, chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là điều nằm trong dự đoán, bởi ông Biden được yêu thích, có kinh nghiệm và được sự ủng hộ từ nhiều chính trị gia nổi tiếng.

Trước cách tiếp cận chính trị “tôi có thể tự làm” của Tổng thống Donald Trump, ông Joe Biden tranh cử dựa trên các mối quan hệ và thỏa hiệp, theo một chiến dịch mà ứng cử viên dễ trở nên mờ nhạt trong nền tảng của liên minh mà người đó nắm giữ.

Dù vậy, cuối cùng, ông Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất kể từ năm 1900 và huy động được nhiều cử tri hơn bất kỳ ứng cử viên nào trong lịch sử.

Cốt lõi trong việc ứng cử của Biden là sự chuyên nghiệp bởi ông là một chính trị gia, theo nghĩa chân thực nhất, sâu sắc nhất của thuật ngữ này. Chính trị của người vừa được truyền thông Mỹ xác nhận là tân Tổng thống Mỹ không phải là về những gì ông tin, mà là về việc tìm ra điểm giao nhau giữa tầm nhìn cá nhân, những gì đất nước mong đợi và những người ông cần giành được niềm tin.

Cựu phó Tổng thống Joe Biden đã trở thành Tổng thống đời thứ 46 của Mỹ sau khi đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump với số phiếu đại cử tri cách biệt.
Cựu Phó tổng thống Joe Biden đã trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ sau khi đánh bại Tổng thống Donald Trump với số phiếu đại cử tri cách biệt

Có thể mất vài tháng trước khi nước Mỹ biết số ghế còn lại tại Thượng viện thuộc về ai, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, thượng nghị sĩ Mitch McConnell từ đảng Cộng hòa vẫn giữ được vị trí lãnh đạo đa số của mình.

Vì vậy, ông Biden - vẫn luôn tự hào về khả năng giành được phiếu bầu từ cử tri đảng Cộng hòa - sẽ phải đối mặt với thử thách cuối cùng về cách tiếp cận của mình tại cơ quan lập pháp này.

Chính trị xuất phát từ cá nhân

Một đoạn trong cuốn hồi ký của ông Joe Biden - Promise Me, Dad - viết: "Tất cả chính trị đều mang tính địa phương. Tôi đã ở trên chính trường đủ lâu để xác nhận tuyên bố đó. Tôi tin rằng tất cả các hoạt động chính trị đều mang tính cá nhân, bởi vì nhìn chung, chính trị phụ thuộc vào lòng tin và trừ khi bạn có thể thiết lập mối quan hệ cá nhân, thật khó để xây dựng lòng tin”.

Điều này - phương châm cốt lõi của "Chủ nghĩa Biden" - mang lại nhiều kết quả hơn trong chiến dịch. Nhờ chú ý đến các mối quan hệ cá nhân nền tảng, ông Joe Biden đã giải tỏa cuộc chiến giữa phe ôn hòa, trung lập và phe cánh tả đang phát triển trong nội bộ đảng Dân chủ để tạo ra một sức mạnh thống nhất.

Điển hình, mối quan hệ Biden-Sanders đã sinh ra lực lượng đặc nhiệm Biden-Sanders theo sau quyết định ấn tượng và thú vị nhất trong chiến dịch của ông Biden. Thay vì coi chiến thắng trước đối thủ cho vị trí ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Bernie Sanders là một dịp ăn mừng, ông Biden xem đấy là cơ hội để thống nhất toàn đảng.

Điều đó đồng nghĩa với việc mở lại chương trình nghị sự chính sách, nhằm đưa thêm tiếng nói của hàng triệu người từng chỉ trích và gièm pha chiến dịch của ông.

Hành trình 47 năm phụng sự nước Mỹ của ông Joe Biden:
Hành trình 47 năm phụng sự nước Mỹ của ông Joe Biden

Đất nước thay đổi và ông Biden cũng vậy

Ông Joe Biden có cuộc đời hoạt động chính trị lâu năm đến nỗi ông góp mặt trong vô số vấn đề đáng quan tâm trải dài suốt nhiều thập niên. Vì vậy, nhiều người sợ rằng ông là một người bảo thủ bí mật.

Đâu là Biden thực sự - người đã bỏ phiếu ủng hộ Chiến tranh Iraq lần thứ nhất hay chống lại nó vào lần thứ hai? Một điều chắc chắn về sự nghiệp của ông Biden là khi đất nước thay đổi, ông thay đổi và làm điều đó một cách đáng tự hào. Đối với ông, đó là công việc của một chính trị gia - tiếp thu những bất đồng và nhu cầu của một quốc gia đa dạng, rạn nứt và sử dụng các kênh, thể chế chính trị để hoàn thiện liên minh một cách vững chắc.

Khi ông Biden già đi - đặc biệt là sau khi giữ chức Phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama và mất đi con trai Beau - sự kiêu ngạo thời trẻ đã biến mất, để lại một người đàn ông cởi mở và thấu hiểu hơn.

Một ứng cử viên im lặng trong thế giới ồn ào

Xu hướng trong mọi cuộc bầu cử là tái chiến cuộc chiến cuối cùng và hóa giải chiến lược chiến thắng của cuộc bầu cử trước đó. Vào năm 2016, Tổng thống Trump đã giành được sự ủng hộ đáng kinh ngạc một phần nhờ sự chú ý của giới truyền thông.

Joe Biden - vị chính trị gia thân thiết của người dân Mỹ. 

Nhưng thay vì dùng truyền thông để dập tắt truyền thông, ông Biden chỉ thực hiện một chiến dịch khiêm tốn kỳ lạ; nó thậm chí còn trầm lắng hơn sau khi đại dịch COVID-19 tấn công nước Mỹ và các sự kiện trực tiếp phải chấm dứt.

Ông Biden tuyên bố về chiến lược của mình vào tháng Năm: “Ông ấy (Donald Trump) càng nói nhiều, tôi càng muốn im lặng”. Theo nhận định của ông, người dân Mỹ đã mệt mỏi với những tiếng nói ồn ào từ Nhà Trắng, mệt mỏi với những bất bình và tranh chấp thống trị các phương tiện truyền thông chính trị. Do đó, chiến lược từng đưa Tổng thống Trump đến chiến thắng vào năm 2016 dường như đã khiến ông thất bại vào năm 2020, trước ứng cử viên dày dạn kinh nghiệm Joe Biden.

Tấn Vĩ (theo Vox)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI