Bà Jill Biden - Người bạn đời hoàn hảo của ông Joe Biden

08/11/2020 - 14:32

PNO - Không chỉ là người bạn đời tuyệt vời, bà Jill Biden còn là người bạn đồng hành, hỗ trợ đắc lực trong suốt hành trình theo đuổi sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden.

Phía sau thành công của ông Joe Biden - luôn có bóng dáng của bà Jill Biden. Bà không chỉ được yêu mến bởi sự hy sinh mà còn vì tài năng và trách nhiệm xã hội bà đã mang lại.

Từ giảng viên đến "ứng viên" Đệ nhất phu nhân

Đằng sau vai trò là một người vợ, người mẹ hết lòng lo cho chồng con, bà Jill Biden (69 tuổi) còn là một giáo sư tiếng Anh giảng dạy trong các trường đại học danh tiếng. 

Bà Jill Biden sở hữu trình độ học vấn đáng nể với 1 bằng cử nhân, 2 bằng thạc sĩ và 1 bằng tiến sĩ giáo dục tại Đại học Delaware. Trong suốt 8 năm trở thành đệ nhị phu nhân khi ông Joe Biden đảm nhận cương vị Phó tổng thống Mỹ (2008-2016), bà vẫn tiếp tục giảng dạy tại trường Cao đẳng cộng đồng Bắc Virginia, phối hợp chặt chẽ với cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Tân Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Jill Biden.
Bà Jill Biden là một phụ nữ tài giỏi 

"Bà ấy sẽ trở thành một Đệ nhất phu nhân tuyệt vời. Qua thời gian làm việc cùng nhau trong Nhà Trắng, tôi đã thấy được niềm đam mê, sự chăm chỉ và cống hiến của Jill. Là một người mẹ quân nhân và một nhà giáo dục, Jill luôn làm gương, đối xử với mọi người cô ấy gặp bằng sự ấm áp và quan tâm" - bà Michelle Obama dành nhiều lời khen tặng cho bà Jill Biden.

Theo New York Times, bà Jill Biden dự định xây dựng hình tượng một FLOTUS (Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ) của thế kỷ 21, lần đầu tiên trong lịch sử 231 năm, vừa đảm nhiệm công việc trong Nhà Trắng nhưng vẫn theo đuổi sự nghiệp giảng dạy toàn thời gian của mình ở trường đại học.

Katherine Jellison - giáo sư lịch sử tại Đại học Ohio nói về quyết định táo bạo này của bà Jill Biden: “Người Mỹ đã từng muốn các Đệ nhất phu nhân của họ chỉ ở trong Nhà Trắng và ở bên cạnh tổng thống bất cứ khi nào có thể. Có lẽ đã đến lúc người dân phải chấp nhận thay đổi suy nghĩ, phu nhân của tổng thống vẫn có thể đồng thời là Đệ nhất phu nhân và là một chuyên gia làm việc".

“Vẻ đẹp (của việc trở thành FLOTUS) là bạn có thể xác định nó theo cách bạn muốn. Và đó là những gì tôi đã làm khi là đệ nhị phu nhân. Tôi vẫn sẽ làm việc trong lĩnh vực giáo dục, hỗ trợ cho các gia đình quân nhân lúc trở thành Đệ nhất phu nhân” - bà Jill Biden nói trên Vogue.

Hỗ trợ đắc lực cho chồng trong quá trình tranh cử

Yêu thích công việc giảng dạy là thế nhưng vì chồng, bà Jill Bden đã quyết định tạm nghỉ dạy trong năm 2020 để vận động tranh cử cho ông Joe Biden. "Anh ấy luôn ủng hộ sự nghiệp của tôi và đây là thời điểm quan trọng để tôi cổ vũ anh. Bởi vì, bạn biết đấy tôi muốn thay đổi” - bà Jill Biden trả lời phỏng vấn trên CNN.

Bà Jill Biden là cánh tay đắc lực của chồng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trong quá trình vận động tranh cử.
Bà Jill Biden là cánh tay đắc lực của chồng trong quá trình vận động tranh cử Tổng thống Mỹ

Trong tháng 10, bà Jill đã tham gia khoảng 20 sự kiện tại các bang chiến trường cùng nhiều cuộc vận động tranh cử trực tuyến nhằm kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho ông Joe Biden. Thậm chí, bà Jill Biden còn thường xuyên cùng cháu gái của mình, nhiệt tình trao đổi, chụp hình với khán giả.

Chưa kể, phu nhân còn ra sức bảo vệ chồng con trong nhiều tình huống khó khăn. Khi được hỏi về các cuộc tấn công cá nhân của Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông nhằm vào người con trai - Hunter Biden - bà liền đáp trả đó là chiến thuật nhằm đánh lạc hướng của đối thủ.

“Tôi không thích nhìn thấy con trai mình bị tấn công và chắc chắn cũng không thích nhìn thấy chồng mình bị tấn công, đó là những điều khiến tôi phân tâm. Người dân Mỹ không muốn nghe những lời bôi nhọ gia đình tôi" - bà Jill Biden nói.

Trong khi đợi chờ kết quả kiểm phiếu, dù liên tục bị Tổng thống Donald Trump đánh đòn tâm lý thông qua việc tuyên bố chiến thắng sớm, bà Jill Biden vẫn luôn sát cánh bên chồng ở Delaware. Trước bầu cử một ngày, phu nhân còn đưa ra những bài phát biểu mạnh mẽ của riêng mình, truyền bá thông điệp chính trị của ông Joe Biden, tham gia tại cuộc biểu tình ở Pittsburgh cùng nữ ca sĩ Lady Gaga. Đồng thời, bà Jill còn tích cực tương tác trên tài khoản Instagram, chia sẻ thông tin bỏ phiếu quan trọng cho những người đang theo dõi và ủng hộ gia đình bà.

Bà Jill Biden là hậu phương vứng chắc của ông Joe Biden.
Bà Jill Biden luôn là hậu phương vững chắc của chồng

Người bạn đời hoàn hảo của ông Joe Biden

Bà Jill Biden từng trải qua 1 lần đổ vỡ trước khi gặp ông Joe Biden - người hơn bà 9 tuổi khi đang là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ở Delaware vào năm 1975. Lúc ấy, ông Joe Biden một mình nuôi dưỡng hai cậu con trai nhỏ sau khi mất vợ và con gái trong một vụ tai nạn xe hơi. Trong một lần vô tình nhìn thấy hình ảnh của bà Jill trên quảng cáo, ông đã bị cuốn hút từ ánh nhìn đầu tiên và bắt đầu tìm kiếm người vợ của đời mình.

Phải mất 5 lần cầu hôn, bà Jill mới đồng ý lấy ông Biden bởi phu nhân muốn suy nghĩ thật chắc chắn, không muốn 2 cậu con trai của chồng - Beau và Hunters - phải mất thêm một người mẹ nếu lỡ như cả hai chia tay. Cặp đôi chính thức nên duyên vợ chồng năm 1977 và có cô con gái chung Ashley vào năm 1981. Từ đó, bà luôn đồng hành và ủng hộ hết mực con đường chính trị của chồng.

Gia đình bà Jill Biden đã tham gia rất nhiều sáng kiến nghiên cứu và chăm sóc bệnh ung thư trong nhiều thập kỷ qua, sau cái chết của con trai cả - Beau Biden - được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não vào năm 2013 và qua đời hai năm sau đó ở tuổi 46.

Chính nỗi đau và những biến cố đã trải qua giúp tiếng nói của bà và chồng càng có giá trị hơn trong việc xoa dịu nỗi đau của người dân Mỹ. Các cử tri tin tưởng dưới thời tân Tổng thống Joe Biden, nước Mỹ sẽ đoàn kết, loại bỏ bạo lực, nạn phân biệt chủng tộc và khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Theo các cộng sự của ông Joe Biden, không chỉ đơn thuần là một người vợ, bà Jill Biden còn là người bạn đồng hành quan trọng, đưa ra những ý kiến đóng góp đầy sức nặng, ảnh hưởng lớn đến các quyết định chính trị lẫn cá nhân của chồng.

Chung Thu Hương (theo CNN, New York Times và Vogue)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI