Nữ Thủ tướng New Zealand bất ngờ từ chức

19/01/2023 - 09:18

PNO - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo, bà sẽ thôi đảm nhận nhiệm vụ chậm nhất là ngày 7/2 sau nhiệm kỳ hơn 5 năm với nhiều thành công và thách thức.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm thứ Năm (19/1) đã bất ngờ tuyên bố rằng, bà sẽ “đứng sang một bên” trước kỳ bầu cử nhiệm kỳ mới để New Zealand tìm kiếm một gương mặt lãnh đạo mới lãnh đạo đất nước.

Thủ tương Jacinda Ardern bất ngờ tuyên bố dừng cuộc chơi trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ mới sẽ diễn ra vào tháng 10/2023 - Ảnh: Kerry Marshall/Getty Images
Thủ tướng Jacinda Ardern bất ngờ tuyên bố không tham gia trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ mới sẽ diễn ra vào tháng 10/2023 - Ảnh: Kerry Marshall/Getty Images

Phát biểu tại cuộc họp báo vừa diễn ra tại thủ đô Wellington, bà Ardern cho biết nhiệm kỳ của bà sẽ kết thúc vào ngày 7/2, và hy vọng rằng sẽ sớm có một thủ tướng mới đảm nhận vị trí thay thế mình.

“Đây là quyết định của riêng tôi”, Thủ tướng Jacinda Ardern nói. “Lãnh đạo một quốc gia là đặc ân lớn nhất mà bất cứ ai cũng mong muốn có cơ hội để thực hiện. Tuy nhiên, đây cũng là công việc có nhiều thách thức nhất”.

Theo truyền thông New Zealand thì bà Arden tự nhận thấy bản thân không đủ năng lực để tái tranh cử khi chứng kiến sự sụt giảm uy tín trong các cuộc thăm dò dư luận hồi đầu tháng 10/2022.

“Tôi không còn đủ năng lượng và sự bình tĩnh để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình”, bà Arden nói thêm.

Bà Ardern trở thành nữ nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới khi được bầu làm thủ tướng  ở tuổi 37 vào năm 2017. Bà đã lãnh đạo New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 và các thảm họa nghiêm trọng như: vụ tấn công khủng bố vào hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch và White Island, các đợt phun trào dữ dội của núi lửa…

“Đây là nhiệm kỳ hơn 5 năm trọn vẹn nhất trong cuộc đời của tôi với nhiều cơ hội và không ít thách thức. Một nhiệm kỳ nổi bật với chương trình nghị sự tập trung vào việc cải thiện phúc lợi xã hội, trẻ em, nhà ở cho người nghèo và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phải đối mặt với khủng bố trong nước, thảm họa thiên nhiên, đại dịch COVID-19 và một cuộc khủng hoảng kinh tế ở phạm vi toàn cầu”,  bà Arden nói.

Thủ tướng Jacinda Ardern được đánh giá cao trong vai trò dẫn dắt New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 - Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Jacinda Ardern được đánh giá cao trong vai trò dẫn dắt New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 - Ảnh: Getty Images

Khi được hỏi bà muốn người dân New Zealand nhìn nhận vai trò lãnh đạo của mình như thế nào, bà Ardern cho biết, bà mong mọi người nhớ đến bà “với tư cách là một người luôn cố gắng làm những điều tử tế”.

Thông báo của Thủ tướng Jacinda Ardern được đưa ra khi New Zealand đang bước vào một kỳ bầu cử mới được cho là sẽ “rất căng thẳng” với ngày bỏ phiếu được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 14/10.

Nguyễn Thuận

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI