Taliban cấm nữ sinh học trung học ở Afghanistan

18/09/2021 - 06:26

PNO - Bộ giáo dục mới do Taliban điều hành cho biết sẽ mở lại các trường trung học cho nam sinh, bắt đầu từ ngày 18/9 nhưng không đề cập đến nữ sinh.

Với việc các nữ sinh không được đề cập trong thông báo mới đồng nghĩa là chỉ có các nam sinh được trở lại trường học vào tuần tới, sau khoảng 1 tháng gián đoạn khi Taliban chiếm giữ thủ đô Kabul, trong khi các trẻ em gái vẫn bị mắc kẹt ở nhà.

Trước đó, hầu hết các cơ sở giáo dục đã đóng cửa do Taliban đang phải vật lộn để mở cửa lại nền kinh tế và khôi phục cuộc sống bình thường ở các tỉnh, thành phố.

Taliban cấm nữ sinh học trung học ở Afghanistan.
Taliban cấm nữ sinh học trung học ở Afghanistan.

Bộ giáo dục Taliban cho biết các lớp học trung học dành cho nam sinh từ lớp 7 đến lớp 12 sẽ hoạt động trở lại từ ngày 18/9: “Tất cả giáo viên và học sinh nam nên tiếp tục theo học tại các cơ sở giáo dục”.

Dẫu vậy, tương lai của các nữ sinh và giáo viên nữ, bị mắc kẹt ở nhà kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát, không được giải quyết. Sắc lệnh mới khiến Afghanistan trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới cấm một nửa dân số được học trung học.

Trong một dấu hiệu nữa cho thấy chính phủ Taliban đang thắt chặt các hạn chế đối với phụ nữ, khi thành lập một bộ mới nhằm ngăn chặn hành vi của phụ nữ và nâng cao phẩm hạnh. Điều này khiến nữ giới ở Afghanistan lo sợ sẽ quay trở lại các quy định đáng sợ vào những năm 1990, khi họ không được phép đi ra ngoài mà không có nam giám hộ cho đến quy định ăn mặc khắc khe, thậm chí cấm đi giày cao gót.

Taliban tỏ ra cởi mở hơn với việc giáo dục ở nữ giới so với trước đây khi ra lệnh cho tất cả học sinh tiểu học trở lại trường. Nhưng với việc các trường trung học không mở cửa trở lại cho nữ sinh, thì các cam kết cho phép giáo dục đại học mới đây cũng sẽ trở nên vô nghĩa sau khi nhóm nữ sinh viên hiện tại tốt nghiệp.

Chính phủ Taliban đang tìm kiếm sự công nhận và tài trợ của thế giới, khi Afghanistan đang đứng trên bờ vực của sự sụp đổ kinh tế, và nhận thức được rằng cộng đồng quốc tế đang theo dõi đặc biệt chặt chẽ việc họ đối xử với phụ nữ.

Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo Taliban vẫn cấm phần lớn phụ nữ Afghanistan đi làm trong tháng trước với lý do các điều kiện an ninh chưa đảm bảo, trong khi kêu gọi các đồng nghiệp nam của họ trở lại văn phòng. Hiện tại, chỉ có một số phụ nữ trong lĩnh vực y tế và giáo dục quay trở lại công việc của họ.

Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI