Taliban ra lệnh “cắt đầu” ma nơ canh

03/01/2022 - 11:30

PNO - Taliban đã ra lệnh bỏ phần đầu của hàng loạt người mẫu giả (ma nơ canh), vì cho rằng việc trưng bày những người mẫu giả này cũng như việc tôn thờ những “thần tượng” - một điều bị cấm theo đạo Hồi.

Các chủ cửa hàng ở tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan, đã được Bộ Truyền thông đạo đức và phòng chống tội phạm yêu cầu loại bỏ đầu của ma nơ canh trong tuần này, tờ The Times đưa tin.

Những ma nơ canh trong một cửa hàng ở Kabul, Afghanistan
Những ma nơ canh trong một cửa hàng ở Kabul, Afghanistan

Cơ quan địa phương của Bộ này cảnh báo những người phớt lờ lệnh nói trên sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc.

Theo tờ báo mạng MailOnline, các bộ trưởng tin rằng việc trưng bày các ma nơ canh thể hiện việc mọi người đang tôn thờ những “hình tượng”, trong khi Kinh Koran coi việc thờ hình tượng là một tội lỗi không thể tha thứ.

Theo hãng tin Raha Press, một bộ trưởng thậm chí còn cho rằng việc nhìn vào khuôn mặt của một ma nơ canh nữ là vi phạm luật Sharia - một đạo luật kinh điển của Hồi giáo dựa trên những lời dạy của Kinh Koran.

MailOnline cho biết thêm, ban đầu các nhà chức trách Taliban đã ra lệnh cấm hoàn toàn việc trưng bày ma cơ canh, nhưng sau đó đã đồng ý với việc chỉ cần loại bỏ phần đầu của những người mẫu giả.

Raha Press đưa tin, các chủ cửa hàng ở Herat đang rất thất vọng trước lệnh “cắt đầu” các ma nơ canh, vì cho rằng chi phí bỏ ra khá cao. Một chủ cửa hàng cho biết phải mất khoảng 200 USD để mua một người mẫu giả.

Bộ Truyền thông đạo đức và phòng chống tội phạm ở Afghanistan đã được phục hồi thay cho Bộ Phụ nữ trước đây vào tháng 9, sau khi Kabul thất thủ vào tay Taliban, với toàn bộ nhân sự là nam, làm dấy lên lo ngại rằng quyền lợi của phụ nữ trong nước sẽ không được bảo đảm.

Vào đầu tuần, tờ Sky News đưa tin Bộ này đã yêu cầu các tài xế taxi không nên chở phụ nữ đi đường dài nếu không có người nam đi cùng.

Nhất Nguyên (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI