Nữ hoàng Anh băng hà

09/09/2022 - 02:25

PNO - Ngày 8/9 (giờ địa phương), Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, thọ 96 tuổi.

 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (1926 - 2022)
Nữ hoàng Anh Elizabeth II (1926 - 2022)

“Nữ hoàng đã ra đi yên bình tại Balmoral vào chiều nay. Vua và Hoàng hậu sẽ ở lại Balmoral vào tối nay và sẽ trở lại London vào ngày mai", thông báo của Điện Buckingham về sự ra đi của nữ hoàng Anh.

Thông tin nữ hoàng Elizabeth II qua đời được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cung điện Buckingham cho biết các bác sĩ lo ngại sức khỏe của bà và cần được theo dõi y tế.

Tất cả những người con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, 72 tuổi, Hoàng tử Andrew, 62 tuổi và Hoàng tử Edward, 58 tuổi, lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Hai cháu nội của bà là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng có mặt.

Nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng. Thông tin tang lễ cấp quốc gia sẽ được thông báo sau khi được nhà vua thông qua. Quốc kỳ ở Điện Buckingham và những tòa nhà công tại Anh cùng các nước trong khối được hạ xuống để tiễn đưa nữ hoàng.

Điện BuckinghamThông báo về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II 
Điện Buckingham thông báo về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II 

Nữ hoàng Elizabeth II sinh ngày 21/4/1926 tại London, Anh. Bà là con gái đầu lòng của Thái tử Albert (tức Vua George VI) và công nương Elizabeth Bowes - Lyon. Nữ hoàng Elizabeth II chính thức lên ngôi ngày 2/6/1953 khi mới 27 tuổi mặc dù bà bắt đầu trị vì nước Anh từ trước đó một năm (ngày 6/2/1952), sau khi vua cha đột ngột qua đời.

Với việc trị vì trong 70 năm và 7 tháng liên tiếp (từ 6/2/1952 đến 8/9/2022), Nữ hoàng đã trở thành người giữ ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh. 

Trong khoảng thời gian Nữ hoàng Elizabeth II trị vì, nước Anh đã trải qua 14 đời thủ tướng, bắt đầu với cựu Thủ tướng Winston Churchill (1952-1955) và hiện nay là Thủ tướng Liz Truss - người được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm trong một buổi lễ tại lâu đài Balmoral tại Scotland vào ngày 6/9 vừa qua.

Thái tử Charles, 73 tuổi, người được chỉ định thừa kế ngai vàng từ năm ba tuổi, hiện trở thành Vua Charles III, và sẽ được chính thức công bố tại Cung điện St James’s ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

Mỹ Trà (theo CNN, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI