Iran kết án tử hình 2 phụ nữ vì tội ủng hộ cộng đồng LGBTQ+

08/09/2022 - 21:01

PNO - Zahra Seddiqi Hamedani, 31 tuổi và Elham Choubdar, 24 tuổi, đã bị một tòa án ở Urmia, thuộc tỉnh Tây Azerbaijan của Iran, kết tội vào ngày 1/9 nhưng chi tiết về bản án của họ chỉ mới được biết đến trong tuần này.

 

Zahra Seddiqi Hamedani bị bắt tại Iran vào tháng 10 năm 2021 khi cô đang cố gắng vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tổ chức Ân xá Quốc tế
Zahra Seddiqi Hamedani bị bắt tại Iran vào tháng 10/2021 khi cô đang cố gắng vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Tổ chức Ân xá Quốc tế

Nhóm người ủng hộ Seddiqi Hamedani và Choubdar cho biết, cả hai cô gái này bị kết tội vì "cổ vũ cho cộng đồng LGBTQ+",  và "giao tiếp với các phương tiện truyền thông phản đối Cộng hòa Hồi giáo". Họ cũng bị kết tội buôn bán tình dục - một cáo buộc mà các nhà hoạt động nhân quyền cho là bịa đặt.

Quan hệ đồng tính là bất hợp pháp ở Iran và sẽ bị trừng phạt bằng án tử hình theo Luật Sharia.

Seddiqi Hamedani bị bắt ở Iran vào tháng 10/2021 khi cô đang cố gắng chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ với hy vọng sẽ xin tị nạn. Vào tháng 5/2021, Seddiqi Hamedani xuất hiện trong một bộ phim tài liệu nói về sự bất công, bị lạm dụng mà cộng đồng LGBTQ+ phải đối mặt ở khu vực Kurdistan, nơi cô sống vào thời điểm đó.

Sau khi bộ phim tài liệu được phát sóng, Seddiqi Hamedani đã bị cơ quan an ninh và tình báo của chính quyền khu vực Kurdistan giam giữ trong 21 ngày. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, Seddiqi Hamedani bị tra tấn, đánh đập, giật điện và biệt giam kéo dài.

Trước khi cố gắng vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, Seddiqi Hamedani đã gửi một tin nhắn video tới 6Rang, một mạng lưới đồng tính nữ Iran có trụ sở tại Đức, để thổ lộ những lo lắng trong trường hợp cô ấy bị bắt. "Tôi có thể bị bắt bất cứ lúc nào vì họ có tất cả thông tin về tôi... tính mạng của tôi đang thực sự gặp nguy hiểm", Seddiqi Hamedani nói. "Nếu tôi không đến được Thổ Nhĩ Kỳ, thì rõ ràng chuyện đó đã xảy ra".

"Tôi muốn thông báo cho các bạn biết cộng đồng LGBTQ chúng tôi đang phải chịu đựng nhiều như thế nào và chúng tôi chống lại… dù trong cái chết hay tự do, chúng tôi vẫn sống thật với chính mình", cô nói thêm.

Arsham Parsi, một nhà hoạt động vì quyền LGBTQ+ người Iran có trụ sở tại Canada, cho biết trong hầu hết các trường hợp hành quyết người LGBT ở Iran trước đây, nạn nhân thường bị ép với tội phạm bạo lực như hiếp dâm hoặc vi phạm an ninh quốc gia. "Họ luôn phóng đại các cáo buộc để khiến họ như những kẻ nguy hiểm buộc phải bị tử hình", ông nói.

Tin tức về vụ án được đưa ra sau khi Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, có bài phát biểu trước quốc hội lên án cộng đồng LGBTQ+ vào ngày 1/9. Ông Raisi trước đây đã gọi cộng đồng này là “không có gì khác ngoài sự man rợ”. Chính phủ của ông cũng nặng tay hơn với các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ trong những tháng gần đây.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI