NSƯT Thanh Thúy hoài niệm về vai diễn Võ Thị Sáu

26/09/2022 - 07:39

PNO - Giữa Nghĩa trang Hàng Dương, trước mộ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, NSƯT Thanh Thúy, nay là Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, đã bắt giọng cho đoàn đại biểu TPHCM hát ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu...

 

NSƯT Thanh Thúy bắt giọng cho đoàn đại biểu TPHCM thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biển đảo Tây Nam hát ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu tại Nghĩa trang Hàng Dương

Bài hát Biết ơn chị Võ Thị Sáu của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn đã giúp Thanh Thúy đạt giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình TPHCM năm 1994 và mở ra cơ duyên cho chị đến với vai diễn Võ Thị Sáu trong bộ phim Người con gái đất đỏ của đạo diễn Lê Dân vào năm 1995.

Tham gia đoàn đại biểu TPHCM thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biển Tây Nam Tổ quốc, đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương và đặc biệt là thắp hương tại mộ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, NSƯT Thanh Thúy không khỏi bùi ngùi xúc động. Gần 30 năm đã trôi qua nhưng NSƯT Thanh Thúy vẫn nhớ rõ những ngày tuyệt đẹp của tuổi 17, chị được vinh dự hóa thân vào một huyền thoại.

NSƯT Thanh Thúy thắp hương tại mộ nữ Anh hùng Võ Thị Sáu tại Nghĩa trang Hàng Dương ngày 25/9.
NSƯT Thanh Thúy thắp hương tại mộ nữ Anh hùng Võ Thị Sáu tại Nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo trong chuyến hải trình 8 ngày trên vùng biển đảo Tây Nam

“Lúc đầu, tôi không dám nhận, sợ lắm. Đạo diễn Lê Dân phải thuyết phục, “làm tư tưởng” để mình có thể tự tin vào vai. Hơn nữa, sức hấp dẫn của kịch bản quá lớn. Đây là vinh dự không dễ gì có được với một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường...” - NSƯT Thanh Thúy chia sẻ.

Được biết đạo diễn Lê Dân đã tìm kiếm diễn viên cho vai diễn này rất lâu nhưng vẫn chưa ưng ý. Cho đến khi ông vô tình xem được Thanh Thúy thi Tiếng hát truyền hình TPHCM với bài hát Biết ơn chị Võ Thị Sáu và yêu cầu phó đạo diễn phải tìm được Thanh Thúy mời cast vai.

“Lúc ấy, tôi đang học ở trường THPT Lê Quý Đôn. Đạo diễn đã đến trường gặp cô hiệu trưởng xin phép cho mình đi thử vai. Lúc đó, tôi hoàn toàn diễn theo theo bản năng, không có kỹ thuật gì hết” - NSƯT Thanh Thúy nhớ lại.

Đoàn phim quay khoảng một tuần ở Côn Đảo. Khi đó Thanh Thúy và đoàn đã đến dâng hương tại mộ nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Trước mộ, Thanh Thúy đã hát lại ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu với niềm tự hào lớn lao và sự xúc động khi sắp được thể hiện một hình tượng mà bản thân chị cảm thấy là huyền thoại.

“Cảnh phim được tái hiện trực quan và đúng với lịch sử. Côn Đảo tạo điều kiện cho đoàn làm phim quay tại một nhà giam, tuy không phải hoàn toàn giống như xưa nhưng cũng là không gian khác của nhà tù. Lúc ấy, tôi chưa đầy 17 tuổi, khi quay những cảnh một mình trong nhà giam thì cảm giác rất đặc biệt. Có lẽ vì trong nhà giam còn lưu giữ tất cả các dấu tích của một trường học cách mạng và ý chí sắt thép của những con người yêu nước, như những chữ viết bằng máu đã hằn vết thời gian. Quan trọng hơn là tâm hồn trong sáng của một thiếu nữ đã được tiếp nhận tất cả tình cảm từ kịch bản, những gì mình tìm hiểu về nhân vật Võ Thị Sáu và khung cảnh hiện thực tại nhà giam đã làm nên những cảnh phim sống động” - NSƯT Thanh Thúy không thể quên cảm giác lúc đó.

NSƯT Thanh Thúy cùng đoàn công tác Quân chủng Hải quân và đoàn đại biểu TPHCM tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương.
NSƯT Thanh Thúy cùng đoàn công tác Quân chủng Hải quân và đoàn đại biểu TPHCM tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương.

NSƯT Thanh Thúy cho rằng tuy không có kỹ năng diễn xuất nhưng mình lại có lợi thế ở tâm hồn nghệ sĩ và sự gần gũi về tính cách, trải nghiệm cuộc sống bên người thân ở vùng nông thôn Nam bộ như nhân vật thể hiện trong kịch bản. Lại được sinh ra trong gia đình có truyền thống bộ đội, thanh niên xung phong nên việc hòa mình vào một nhân vật cách mạng đối với chị cũng rất tự nhiên.

“Tôi cũng cám ơn đạo diễn - NSƯT Lê Dân, người thầy đầu tiên dìu dắt mình vào hoạt động diễn xuất. Thầy có những chỉ dẫn diễn xuất rất hiệu quả cho những người mới bước chân vào nghề như tôi lúc đó. Ông cũng giúp diễn viên gỡ bỏ áp lực, từ lúc gặp, tập vai đến khi quay đều tạo không khí rất tự nhiên. Phim không lên gân thần thánh hóa nhân vật mà dẫn dắt mạch hành động tự nhiên, mộc mạc và khai thác chất anh hùng ca trong truyền thống dân tộc mà người dân Việt Nam nào cũng có phẩm chất anh hùng đó...” - NSƯT Thanh Thúy chia sẻ.

Bao năm, biết bao lần trở lại Côn Đảo, NSƯT Thanh Thúy vẫn luôn xúc động và tự hào tuổi trẻ của mình từng gắn với hình tượng người nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

NSƯT Thanh Thúy thắp hương ở các phần mộ tại Nghĩa trang Hàng Dương.
NSƯT Thanh Thúy thắp hương ở các phần mộ tại Nghĩa trang Hàng Dương


Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI