Nỗi sợ lây truyền COVID-19 từ kết quả xét nghiệm lúc âm, lúc dương

23/04/2020 - 21:00

PNO - Ông He Ximing ở thành phố Vũ Hán không biết mình nhiễm COVID-19 như thế nào, hoặc tại sao các xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính trước khi chuyển thành dương tính.

Các bác sĩ không xem ông Ximing là bệnh nhân COVID-19, mặc dù ông khó thở và nghẹt mũi từ đầu tháng 2/2020.

Tình trạng trên khiến các nhà chức trách đủ lo lắng để đưa ông đến một trung tâm kiểm dịch. Tại đó, ông Ximing có ba lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và người vợ ở chung cũng không hề phát bệnh.

Thế nhưng, không thể rũ bỏ sự nghi ngờ dai dẳng rằng mình bị nhiễm COVID-19 nên vào cuối tháng 3, ông Ximing đã đến một bệnh viện ở Vũ Hán để xét nghiệm tìm kháng thể. Lần này kết quả là dương tính.

Cuối cùng, ít nhất, người bán rau 52 tuổi đã có lời giải thích cho lý do tại sao ông cảm thấy rất khủng khiếp: “Tôi cảm thấy như mình sắp chết. Bạn khó có thể tưởng tượng ra cảm giác như thế nào”.

Anh Ximing phải tự mình dùng thuốc suốt gần 2 tháng trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể COVID-19.
Ông Ximing phải tự mình dùng thuốc suốt gần 2 tháng trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19

Trường hợp của ông Ximing không phải là duy nhất. Các ca bệnh tương tự ở Trung Quốc và nhiều nơi khác gây lo ngại về tính chính xác của xét nghiệm, ngay cả khi các nhà chức trách cho rằng xét nghiệm diện rộng là chìa khóa để xử lý dịch bệnh.

Phương pháp xét nghiệm không đáng tin cậy có thể làm suy yếu chiến lược ngăn chặn dịch bệnh và cả thời hạn tái mở cửa nền kinh tế sau lệnh phong tỏa, khi áp lực gia tăng lên các chính phủ trên thế giới để giảm bớt hạn chế do lệnh phong tỏa.

Vũ Hán - nơi COVID-19 xuất hiện đầu tiên vào tháng 11/2019 - ghi nhận 50.333 trường hợp nhiễm và 3.869 trường hợp tử vong tính đến ngày 21/4. Xét nghiệm axit nucleic dựa trên các mẫu bệnh phẩm được lấy từ phía sau họng hoặc đường hô hấp của bệnh nhân - nhằm tìm kiếm bộ gen của virus - là cách chính để phát hiện ca nhiễm.

Các xét nghiệm khó thực hiện và sai lầm thường xảy ra, chẳng hạn như nếu mẫu quá nhỏ hoặc tăm bông bỏ sót một điểm bị virus tấn công. Có rất ít sự đồng thuận về tỷ lệ các xét nghiệm axit nucleic mang lại kết quả âm tính giả.

Một cuộc khảo sát của các bác sĩ Trung Quốc vào tháng 2 kiểm tra mẫu xét nghiệm từ 213 bệnh nhân cho thấy tỷ lệ âm tính giả là khoảng 30%.

Truyền thông cũng báo cáo các trường hợp người âm tính nhiều lần trước khi cuối cùng nhận được kết quả dương tính.

Vào tháng 2/2020, tờ Nhân dân nhật báo tiết lộ một người phụ nữ mắc COVID-19 nhưng đã xét nghiệm âm tính bốn lần, đến lần thứ 5 mới dương tính.

Chính quyền Vũ Hán bắt đầu xét nghiệm toàn diện ngoài cộng đồng để tìm kháng thể. Trung Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra dịch tễ học ở chín khu vực, trong nỗ lực xác định toàn bộ mức độ lây nhiễm không triệu chứng và khả năng miễn dịch.

Anh Ximing vẫn luôn đeo khẩu trang và tấm che mỗi khi ra ngoài vì sợ lây nhiễm cho người khác, dù anh được cho là đã khỏi bệnh.
Ông Ximing vẫn luôn đeo khẩu trang và tấm che mỗi khi ra ngoài vì sợ lây nhiễm cho người khác, dù ông được cho là đã khỏi bệnh

Ông Ximing nói rằng lần đầu tiên ông được xét nghiệm là vào ngày 1/3, khi cảm giác tức ngực trở nên tồi tệ hơn, dù không hề sốt hoặc ho. Ảnh chụp X-quang cho thấy phổi của ông có các đốm trắng, tương tự như ở bệnh nhân COVID-19, nhưng vì xét nghiệm axit nucleic không dương tính nên bệnh viện đã từ chối tiếp nhận.

Để phòng ngừa, Ủy ban quản lý khu nhà ở cho phép ông Ximing tự cách ly trong 14 ngày. Sau đó, hai lần xét nghiệm tại bệnh viện cũng âm tính nên ông chuyển sang dùng thuốc cổ truyền Trung Quốc và các loại thuốc khác.

Cuối cùng, vào ngày 28/3, ông quyết định xét nghiệm axit nucleic lần thứ tư - một lần nữa âm tính, nhưng may mắn xét nghiệm tìm kháng thể cho kết quả dương tính và Ximing chính thức trở thành bệnh nhân COVID-19.

Ông Ximing cho biết: “Tôi đã kể câu chuyện của mình cho một bác sĩ và anh ấy nói "bạn thật may mắn vì đã không chết". Giờ đây, ông tự tin rằng mình miễn dịch và không lây nhiễm, nhưng vẫn đeo khẩu trang y tế N95 và che chắn mặt cẩn thận khi đi ra ngoài.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI