Báo Nhật: Bà Kim Yo-jong sẽ kế vị anh trai trong trường hợp khẩn cấp

23/04/2020 - 13:50

PNO - Báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun hôm 22/4 đưa tin, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể được trao quyền thay anh lãnh đạo Triều Tiên trong trường hợp khẩn cấp.

Hãng tin UPI dẫn nguồn tờ báo của Nhật nói rằng, người em gái quyền lực của ông Kim Jong-un, hiện đang giữ chức Phó trưởng ban Tuyên truyền của Đảng, có thể đã được lựa chọn làm người lãnh đạo đất nước trong trường hợp anh trai “bị mất khả năng”.

Kim Yo-jong, thứ hai từ phải sang, có thể nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên nếu anh trai bà, ông Kim Jong-un, “bị mất khả năng” - Ảnh: KCNA
Kim Yo-jong, thứ hai từ phải sang, có thể nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên nếu anh trai bà, ông Kim Jong-un, “bị mất khả năng” - Ảnh: KCNA

Tờ Yomiuri Shimbun cũng đưa tin một nhóm chuyên gia y tế Pháp đã đến Triều Tiên hồi tháng Giêng. Tờ báo nhận định, căn bệnh tim mạch và huyết áp cao của nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể diễn biến xấu.

Tuần này, xuất hiện các bản tin không được xác nhận nói rằng ông Kim Jong-un trong tình trạng nguy kịch sau ca phẫu thuật, tuy nhiên tin trên đã bị giới chức Seoul bác bỏ.

Kênh truyền hình JTBC của Hàn Quốc dẫn nguồn một quan chức Bộ Thống nhất hôm 21/4 cho biết không có dấu hiệu gì cho thấy bà Kim Yo-jong sẽ đóng vai trò nhà lãnh đạo cao nhất ở Bình Nhưỡng, cũng như không có bằng chứng về việc ông Kim Jong-un, anh trai bà, ngã bệnh.

Trong khi đó, theo tờ Yomiuri Shimbun, từ cuối năm 2019 đã bắt đầu quá trình chuẩn bị cho vai trò tiềm năng của bà Kim Yo-jong với tư cách là nhà lãnh đạo tạm thời của Triều Tiên trong trường hợp anh trai bà vắng mặt. Một nguồn tin thông thạo quan hệ quốc tế của Yomiuri Shimbun nói với tờ báo rằng tên của bà Kim được đề cập trong một cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Nguồn tin xác nhận, "ngay sau đó, nhiều chỉ thị do bà Kim Yo-jong ký tên đã được gửi đến các tổ chức đảng và quân đội".

Cụ thể, bà Kim Yo-jong đã ký ban hành các tuyên bố liên quan đến quan hệ liên Triều và Mỹ-Triều Tiên vào ngày 3/3, sau đó là ngày 22/3. Tờ báo cho biết, bà cũng tháp tùng anh trai đi thị sát cuộc tập trận quân sự ngày 21/3.

Suy đoán về sức khỏe của ông Kim Jong-un bắt đầu xuất hiện trong tuần này sau khi ông vắng mặt tại một cuộc họp của Bộ Chính trị vào ngày 11/4.

Ông Kim cũng vắng mặt 21 ngày sau ngày 25/1, sau đó xuất hiện trở lại trong một sự kiện vào ngày 16/2 để kỷ niệm ngày sinh của cha mình, cố chủ tịch Kim Jong-il, theo hãng tin Hàn Quốc Newsis.  

Hong Min, một chuyên gia phân tích của Hàn Quốc tại Viện Thống nhất Quốc gia, nói với Đài phát thanh KBS, rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể xuất hiện trở lại vào cuối tháng này hoặc đầu tháng Năm khi đất nước kỷ niệm các sự kiện lớn.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI