Nỗi khổ bà bầu: Mẹ chồng ép ăn quá nhiều

03/06/2016 - 07:32

PNO - Mẹ chồng vì mong cháu đích tôn trong bụng khỏe mạnh mà bắt tôi nhồi nhét nhiều thức ăn vào dịp hè nắng nóng

Tôi và chồng yêu nhau hồi học đại học và kết hôn ngay sau khi cả 2 ra trường,có công việc ổn định. Tôi lớn lên ở Hà Nội còn anh ở tỉnh, cách thành phố mấy trăm cây số. Tuy là con trai cả và duy nhất nhưng vì sự nghiệp nên  2 vợ chồng không thể ở quê phụng dưỡng cha mẹ chồng mà chúng tôi lập nghiệp mua nhà trên thành phố.

Sau 2 năm về chung một nhà, tôi có bầu, chồng tôi sung sướng vì sắp được làm cha, nhưng có lẽ vui hơn cả là mẹ chồng tôi, đây là đứa cháu đích tôn đầu tiên của bà. Chính vì vậy, mẹ chồng quyết định lên Hà Nội để chăm sóc cho cháu nội vì lo tôi chưa có kinh nghiệm sinh nở. Tôi vui lòng đồng ý vì thật sự tôi cũng khá hoang mang khi mang thai lần đầu. Tìm tất cả tài liệu trên sách, báo, internet về cách chăm sóc bà bầu (ăn gì, mặc gì) nên kiến thức được tôi bổ sung khá nhiều.

Noi kho ba bau: Me chong ep an qua nhieu
Mít là loại trái cây nóng, không tốt cho phụ nữ mang thai

Ngày đầu lên chăm tôi, mẹ đem bao nhiêu quà quê như mít, nhãn, vải…. Mẹ bảo đây toàn là cây nhà lá vườn, không có thuốc hay chất bảo quản, con phải ăn thật nhiều để cho cháu nội của bà trong bụng béo khỏe. Tôi không dám ăn nhiều mà chỉ dám ăn 1 vài miếng cho mẹ vui lòng vì theo hiểu biết của tôi đây đều là các loại quả có tính nóng, khiến cơ thể nóng trong, gây phát ban, mụn nhọt. Nhưng mẹ chồng có vẻ phật ý và tỏ vẻ không hài lòng. Thấy vậy chồng tôi an ủi: “Mẹ cũng chỉ vì muốn tốt cho cháu thôi, em đừng để ý.”

Noi kho ba bau: Me chong ep an qua nhieu
Gỏi sống tiềm ẩn nguy hiểm nếu chế biến không vệ sinh

Sáng hôm sau, mẹ tôi lại ra ngoài đến trưa mới về. Không biết mẹ nghe ai mà mua bao nhiều đồ hải sản làm gỏi, cá hồi sống, hàu sống cho tôi. Mẹ bảo thực phẩm tươi sống là tốt nhất, mẹ tìm mãi mới mua được. “Gớm ngày xưa lúc sinh thằng Quân (tên chồng tôi) tao chỉ được ăn cơm là ngon lắm rồi. Bọn trẻ bây giờ sướng mà không biết hưởng”. Nhìn cả bàn thức ăn la liệt tôi góp ý với mẹ: Con biết mẹ lo cho con nhiều nên mới làm như vậy. Nhưng hôm trước con đi khám thai bác sĩ dặn không nên ăn hải sản tươi sống như vậy vì những thực phẩm này nếu chế biến không cẩn thận rất dễ nhiễm vi khuẩn, kí sinh trùng, dễ gây dị ứng, ngộ độc thực phẩm… rất hại cho sức khỏe thai nhi.

Noi kho ba bau: Me chong ep an qua nhieu
Bà bầu nên hạn chế dùng nước đá

Mẹ chồng tôi tuy khá bảo thủ nhưng khi nghe tôi nói ăn những đồ này có hại cho đứa cháu trong bụng thì lo lắng, sốt sắng hỏi xem bác sĩ dặn gì nữa không. Tôi truyền đạt lời bác sĩ cho mẹ nghe, nào là hạn chế ăn đồ lạnh và uống nước đá vì đồ lạnh sẽ khiến mạch máu ở ruột và dạ dày co rút đột ngột, làm giảm quá trình tiết dịch vị, có thể gây rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó cũng nên ăn ít đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ và các món ăn gia vị nóng như ớt, tiêu… Thay vào đó tôi nên chọn ăn những món luộc, hấp… ăn các loại quả có tính giảm nhiệt như cam, đu đủ, bưởi…

Noi kho ba bau: Me chong ep an qua nhieu
Cam rất tốt cho sức khỏe bà bầu
Noi kho ba bau: Me chong ep an qua nhieu
Rau luộc là thực đơn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của phụ nữ mang thai

Mẹ chồng tôi hiểu ra vấn đề chăm sóc tôi cẩn thận hơn về vấn đề ăn uống. Nhờ vậy mà con tôi sinh ra vô cùng bụ bẫm, khỏe mạnh. Tôi cảm thấy thật may mắn khi có mẹ chồng yêu thương và đối xử với tôi như con ruột trong nhà.

Hà Nhung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI