Nội dung chi tiết cuộc gặp mặt của Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

10/08/2016 - 06:03

PNO - Ngày hôm qua, cuộc gặp mặt của Tổng thống Erdogan và Putin đã đặt dấu mốc lịch sử cho sự ấm lên mối quan hệ song phương của hai nước này, nội dung chi tiết cuộc gặp mặt đã được hé lộ trước báo chí.

Cuộc gặp đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng trong quan hệ song phương giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã được tổ chức tại phòng Hy Lạp trong cung điện Konstantinovsky ở Strelna vào ngày 9/8.

Trước đó, ông Putin và Erdogan cũng gặp nhau vào ngày 16 tháng 11 năm 2015 tại Antalya bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Noi dung chi tiet cuoc gap mat cua Tong thong Nga va Tho Nhi Ky
Tổng thống Nga và thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp mặt vào ngày 9/8 đánh dấu sự ấm lên trong mối quan hệ song phương

Cuộc gặp mới đã có thể thực hiện được sau khi ông Erdogan gửi thư cho Tổng thống Putin, xin lỗi vì vụ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga, bày tỏ lời chia buồn về cái chết của phi công Nga và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn làm hỏng quan hệ với Nga.

Đón tiếp ông Erdogan, Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói lên sự nối lại đối thoại sau khi quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ "suy giảm xuống mức rất thấp."

Tổng thống Putin cũng nói rằng ông là một trong những người đầu tiên đã gọi điện cho ông Erdogan với lời hỗ trợ sau âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông lưu ý rằng Nga luôn phản đối mọi hành động vi hiến, và bày tỏ hy vọng rằng dưới sự lãnh đạo của tổng thống Erdogan nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khắc phục được cuộc khủng hoảng.

Ngoài ra, Tổng thống Nga nói thêm rằng ông dự định sẽ thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ toàn bộ phạm vi các mối quan hệ song phương, bao gồm cả việc khôi phục quan hệ kinh tế và hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng thống Putin nói với ông Erdogan: "Tôi hy vọng dưới sự lãnh đạo của Ngài, tính luật pháp và trật tự hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được khôi phục." 

Về vấn đề ở mặt trận Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu, Moscow và Ankara đang cố gắng tìm sự thỏa hiệp về sự hòa giải ở vùng này. "Chúng tôi có một mục tiêu chung đó là việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Xem xét phương pháp phổ biến này, nền tảng này, chúng ta sẽ tìm ra giải pháp chung", ông Putin nói.

Về lĩnh vực quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thổ Nhĩ Kỳ có ý định hợp tác với Nga trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Noi dung chi tiet cuoc gap mat cua Tong thong Nga va Tho Nhi Ky
Nhiều vấn đề cấm vận giữa hai nước lâu nay đã được bình thường hóa

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng khẳng định rằng dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" sẽ được thực hiện: ""Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" cũng sẽ được thực hiện. Chúng tôi sẽ cùng với các Bộ ngành liên quan thực hiện đúng thời hạn cần thiết để đảm bảo cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu qua đường ống này".

Đáp lai,  ông Putin nói: "Chúng tôi đã thảo luận về dự án chung chủ yếu trong các lĩnh vực năng lượng mà nối lại đòi hỏi các quyết định chính trị. Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các quyết định tương ứng về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu và đường ống dẫn khí Suối Thổ Nhĩ Kỳ".

Phát biểu sau Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Erdogan đã đưa ra một danh sách các lĩnh vực hợp tác mà Ankara là háo hức tham gia vào hợp tác.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi sẵn sàng đầu tư chiến lược cho các dự án Akkuyu, và chúng tôi vừa thông qua về vấn đề này với Tổng thống Putin. Chúng tôi cũng có ý định thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và sản xuất công nghiệp quốc phòng"

Về ngành du lịch, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Nga đã quyết định nối lại các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ: "Chúng tôi đã xem xét việc nối lại các chuyến bay điều lệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tôi nghĩ rằng đây là một vấn đề sẽ tốn nhiều thời gian", ông Putin nói tại cuộc họp báo.

"Cuối tháng trước, chúng tôi đã dỡ bỏ lệnh cấm bán tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ đối với khách hàng Nga. Mục tiêu quan trọng nhất ở đây là Thổ Nhĩ Kỳ phải đảm bảo an toàn cho khách du lịch Nga, và chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo như vậy ", ông nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng các vấn đề chế độ thị thực giữa hai nước phải được giải quyết nhanh chóng để quan hệ kinh tế Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phát triển.

"Vấn đề thị thực cần được giải quyết, bởi vì cách này hay cách khác chúng liên quan chặt chẽ đến việc hợp tác kinh tế", ông Putin nói.

 Cuối cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã cám ơn Tổng thống Nga đã tạo cơ hội gặp mặt cho đôi bên và bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác giữa Moskva và Ankara sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề trong khu vực. Ông Erdogan cảm ơn Tổng thống Putin đã tạo cơ hội cho cuộc gặp và đã hỗ trợ sau khi xảy ra âm mưu đảo chính, ông  cũng nói thêm rằng, cuộc gọi điện của Tổng thống Nga ngay sau khi cuộc nổi loạn xảy ra đã khiến bản thân ông và tất cả nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ rất vui mừng.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI