Nỗi buồn phụ nữ Kyrgyzstan bị bạc đãi, bạo hành vì sinh con gái

04/07/2023 - 22:55

PNO - Trong khi nhiều nước trên thế giới lo lắng vì tỉ lệ sinh bé trai nhiều hơn bé gái, làm mất đi tính cân bằng giới tính thì tại Kyrgyzstan nhiều phụ nữ vẫn chịu đựng bởi định kiến trọng nam khinh nữ. Nhiều phụ nữ đã bị đánh đập, bạo hành, khinh khi nếu như không sinh được con trai.

Ở Kyrgyzstan, hầu hết mọi gia đình đều mong muốn có con trai. Nên khi 1 cô gái đầu tiên được sinh ra, nhiều gia đình cũng chưa có biểu hiện gì nhiều bởi họ hy vọng, đứa trẻ thứ 2 sẽ là con trai. Nhưng, khi đứa con thứ 2 cũng là con gái, gia đình bắt đầu lo lắng. Và họ bắt đầu cầu nguyện.

Nhiều gia đình có thể hiến tế 1 con cừu đực, nghiên cứu lịch phương Đông để tìm ra ngày nào tốt cho việc thụ thai sinh bé trai. Và nếu đứa trẻ thứ 3 cũng là 1 cô gái thì bắt đầu trở thành vấn đề nghiêm trọng.

Phụ nữ Kyrgyzstan phải đối mặt với áp lực từ mọi phía: từ xã hội, nhà chồng và cả chồng của họ - những người thường đổ lỗi cho việc không thể sinh con trai là do người phụ nữ. Điều này có thể dẫn đến cãi vã, bạo lực gia đình và thậm chí ly hôn, khiến người phụ nữ dễ bị tổn thương hơn. Vấn đề này sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu điều kiện kinh tế gia đình thấp kém.

Mọi người tham dự mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ ở Bishkek, Kyrgyzstan, ngày 8 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Vyacheslav Oseledko/AFP/Getty Images
Phụ nữ tham dự mít tinh kỷ niệm Ngày 8/3 ở Bishkek, Kyrgyzstan 

Khi Zhyldyz có con gái đầu lòng, ai cũng vui mừng, nhưng khi 2 cô con gái tiếp tục chào đời, chị bắt đầu canh cánh nỗi lo. Chị bắt đầu thử các loại y học cổ truyền với hy vọng có 1 bé trai. Cuối cùng, vợ chồng chị đã chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đắt tiền ở nước ngoài để có thể lựa chọn giới tính. Chồng của Zhyldyz vui mừng khôn xiết và tràn trề hy vọng sẽ có 1 đứa con trai.

Trong lúc chờ đợi con trai ra đời, anh ta đã xây dựng 1 không gian rộng lớn để sau này cùng con trai chơi thể thao. Nhưng lần nữa, Zhyldyz lại sinh ra 1 bé gái. “Hàng ngày, tôi nhìn sân chơi mà thấy buồn và tuyệt vọng. Tôi không biết phải làm gì” - Zhyldyz đau khổ nói.

Chị Kunduz thì may mắn hơn. Chị sinh 4 cô con gái nhưng vợ chồng chị không hề hối tiếc. Chồng chị nói rằng bất kỳ đứa trẻ nào cũng là 1 món quà - giới tính của đứa trẻ là ý muốn ơn trên.“Tất nhiên là sẽ rất tuyệt nếu sinh được 1 đứa con trai. Nhưng tôi đã 40 tuổi và không có khả năng sinh thêm con nữa" - Kunduz nói.

Bi kịch nhất là Asylkan. Chị phải trải qua thời gian dài chịu đựng 14 năm bị bạo hành mới có được đứa con trai. Trong thời gian 14 năm chờ đợi đó, người chồng đã đánh đập chị thậm tệ, trách móc trong những lúc say xỉn. Trong 1 lần mang thai, anh ta đánh chị suýt mất con. Thật may mắn, em bé chào đời khỏe mạnh - và lại 1 bé gái. 

Sau 6 cô con gái, cuối cùng đứa con thứ 7 cũng là 1 cậu con trai. Lúc này, mọi người trong gia đình mới vui vẻ; người chồng đã tổ chức những lễ kỷ niệm hoành tráng mời tất cả họ hàng và bạn bè đến chung vui.

Nhưng đứa bé ấy bây giờ là 1 người đàn ông hư hỏng và vô trách nhiệm. Anh ta luôn gây rắc rối và hiện là gánh nặng của gia đình. Trong khi đó, những cô con gái của Asylkan nay đã trở thành những người thành đạt, và lo cho gia đình chu toàn. Khi Asylkan nhắc chồng về quá khứ, ông ta luôn né tránh. Ông cảm thấy xấu hổ và hối hận.

Aminat Baitikova, bác sĩ trưởng tại bệnh viện phụ sản đầu tiên ở thủ đô Bishkek cho biết, trong nhiều năm, bà đã giải thích với các bệnh nhân của mình rằng giới tính của đứa trẻ phụ thuộc vào tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hoặc Y. Nhưng thực tế này thường bị cánh đàn ông phớt lờ.

Ở Kyrgyzstan, cơ hội thường được dành cho phái nam, trong khi phụ nữ phải đảm đương công việc nội trợ. Con trai thường được miễn làm việc nhà nên có nhiều thời gian học hành hơn, và sau này khi lớn lên, nam giới thường dễ kiếm được công việc có uy tín, được trả lương cao.

Số phận của 1 cô gái là làm việc nhà, chăm sóc người thân và học 1 nghề phục vụ người khác, chẳng hạn như giáo viên, bác sĩ hoặc y tá. Nhưng dù bị xem nhẹ, nhiều trẻ em gái và phụ nữ đã vượt qua những trở ngại để trở nên thành công.

Roza Otunbayeva, cựu Tổng thống Kyrgyzstan và là người sáng lập phong trào phụ nữ của đất nước, lưu ý rằng ngày nay nhiều người phụ nữ Kyrgyzstan đã ngẩng cao đầu tự hào và nói về các vấn đề và vai trò lãnh đạo của phụ nữ. 

Tuy nhiên, thực tế nhiều phụ nữ vẫn phải chịu áp lực, buộc phải chịu đựng trong những ràng buộc của truyền thống. Phụ nữ từ các vùng nghèo hơn - nơi có ít cơ hội học tập hoặc tìm việc làm hơn - càng bị  ảnh hưởng trầm trọng hơn.

Gulbarchyn Toialieva - người đã làm việc 15 năm trong lĩnh vực xây dựng hòa bình và ngăn ngừa xung đột, đồng thời là người sáng lập tổ chức phi chính phủ Zhalyn. Quỹ của cô được thành lập để đối phó với những hạn chế ngày càng tăng đối với quyền của những người trẻ tuổi và phụ nữ. Cũng như nhiều phụ nữ khác, Gulbarchyn Toialieva cũng từng bị cha "xem nhẹ".  "Tôi cũng là 1 nỗi thất vọng đối với cha tôi. Tôi nghe mẹ kể, khi mẹ sinh ra tôi, cha đã không đến bệnh viện để nhìn mặt. Vì vậy mà chú tôi đã đặt tên cho tôi. Nhưng may mắn, sau đó, cha tôi đã thay đổi quan điểm của mình. Tôi có buồn khi nghe kể lại nhưng không oán giận ông ấy vì hóa ra ông ấy cũng là người cha tốt nhất" - cô kể.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI