Nói bừa tình hình thời tiết có thể đi tù

03/05/2015 - 20:19

PNO - PN - Từ đầu tháng này, những nhà khí tượng học nghiệp dư trước khi đưa ra dự đoán thời tiết có lẽ phải cân nhắc rất kỹ. Theo luật mới ban hành, bất cứ tổ chức hay cá nhân không chuyên nào công bố dự báo không chính thức có...

edf40wrjww2tblPage:Content

Noi bua tinh hinh thoi tiet co the di tu 

Mưa bão tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc năm 2013 - Ảnh: Xinhua

Cụ thể là cấm những người không chuyên dự đoán về tốc độ gió, nhiệt độ không khí, độ ẩm, mật độ hạt bụi phân tử PM 2.5 để từ đó “bóng gió” về khả năng có mưa bão, bão cát, bụi mù. Theo chính quyền Bắc Kinh, chỉ những nhà khí tượng học chuyên nghiệp mới có quyền đưa ra dự đoán chính thức về tình hình thời tiết. Quy định mới trên nhằm hạn chế hiện tượng gây nhiễu, làm người dân hoảng loạn, lo lắng vì những dự báo thiếu cơ sở.

Về phía dư luận, nhiều người ủng hộ nhưng không ít người phản đối quy định trên. Trong khi đó, phía phản đối thì cho rằng rất khó để phân định rõ ràng một dự báo là đúng sai, nghiêm trọng đến mức nào.

Nếu đó là những dự đoán theo kinh nghiệm dân gian, chỉ xoay quanh các thành viên trong gia đình hoặc hàng xóm thì liệu có thể bị xem là dự đoán nghiệp dư, ảnh hưởng không tốt đến mọi người hay không. Nhiều người còn lập luận rằng, không ai có thể chắc chắn dự báo thời tiết là chính xác 100%, kể cả những nhà chuyên môn, vậy tại sao cấm mọi người đưa ra dự đoán của mình.

Một người giấu tên, hiện đang điều hành tài khoản Chinese Fans of Meteorology của mạng xã hội Weibo nói rằng anh ủng hộ luật trên vì nỗi sợ do thông tin bị thổi phồng, tràn lan trên mạng là cái có thật, gây ra sự bất an trong dân chúng mà chẳng ai lên tiếng xác nhận những dự đoán bừa bãi như thế.

Người dùng mạng xã hội dễ dàng tin tưởng bất cứ nội dung gì được đăng trên mạng xã hội. Tháng Ba vừa qua, trên mạng lan truyền thông tin về dự đoán tình hình thời tiết cực xấu tại tỉnh Phúc Kiến đúng vào dịp tảo mộ làm nhiều hãng hàng không, dịch vụ du lịch thiệt hại vì khách đồng loạt hủy, hoãn chuyến.


THIÊN NHƯ

(Theo Daily Mail, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI