Nobel Hoá học vinh danh 2 nhà khoa học nữ

07/10/2020 - 18:25

PNO - Với nghiên cứu công nghệ chỉnh sửa gen Crispr-Cas9, hai nhà khoa học nữ Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna đã được được vinh danh ở giải Nobel 2020.

Ngày 7/10, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, tại Stockholm đã công bố giải Nobel Hoá học 2020 thuộc về hai nhà khoa học nữ của Pháp và Mỹ. Theo đó, số tiền thưởng cho giải là hơn 1,1 triệu USD, sẽ chia đều cho hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier và Jennifer Doudna với công trình nghiên cứu về những phát triển của các công cụ sắc bén nhất của công nghệ gen: kéo chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9. Đây là một công cụ chỉnh sửa gen của hai nhà khoa học nữ cho phép các nhà nghiên cứu thay đổi ADN của động vật, cây cối và vi sinh vật với độ chính xác cao.

​Theo thống kê trên trang chủ của giải thưởng, đến nay đã có 7 nhà khoa học là nữ nhận giải Nobel Hóa học. Trước khi công bố Nobel Hóa học 2020, đã có 5 nhà khoa học nữ nhận được giải thưởng Nobel trong lĩnh vực Hóa học, trong đó có Marie Curie và con gái Irène Joliot-Curie. Ba nhà khoa học nữ khác nhận được giải thưởng này là Dorothy Crowfoot Hodgkin năm 1964, Ada Yonath năm 2009 và Frances H. Arnold năm 2018.

 Emmanuelle Charpentier
Nhà khoa học người Pháp Emmanuelle Charpentier

Nhà khoa học Emmanuelle Charpentier năm nay 52 tuổi và một chuyên gia nghiên cứu người Pháp làm việc trong ngành vi sinh, di truyền và hóa sinh. Kể từ năm 2015, bà đã trở thành giám đốc của Viện Sinh học nhiễm trùng Max Planck tại Berlin, Đức. Năm 2018, bà đã thành lập một viện nghiên cứu độc lập - Đơn vị Max Planck chuyên nghiên cứu về mầm bệnh.

Nhà khoa học người Mỹ Jennifer Anne Doudna năm nay 56 tuổi, là một nhà nghiên cứu sinh hóa được biết đến nhờ vai trò dẫn đầu trong công nghệ chỉnh sửa gen (CRISPR). Bà là giáo sư đầu ngành tại Trung tâm khoa học y tế và sinh học Li Ka Shing của ĐH California, Berkeley, Mỹ.

Jennifer Anne Doudna
Giáo sư Jennifer Anne Doudna

Giải Nobel 2020 đã được nửa chặng đường. Ba giải thưởng về Y Sinh, Vật Lý và Hoá học đã được trao. Ngày mai 8/10, giải Nobel Văn chương sẽ có chủ. Ngày 9/10, giải thưởng được chờ đợi và vinh dự  nhất: Nobel Hoà bình sẽ gọi tên người chiến thắng. Ngày 12/10, giải Nobel cuối cùng sẽ được trao cho lĩnh vực kinh tế.

Thông thường, lễ trao giải Nobel sẽ diễn ra vào ngày 10/12 hàng năm nhằm để tưởng niệm ngày mất của người sáng lập ra giải thưởng - nhà bác học Alfred Nobel. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 nên hồi tháng 7 vừa qua, BTC đã thông báo hủy tổ chức bữa tiệc trao giải truyền thống năm nay. Những chủ nhân của giải Nobel 2020 sẽ nhận giải tại nhà riêng hoặc tại các đại sứ quán.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI