“Nô lệ nước ngoài” ở Hồng Kông

22/11/2013 - 15:50

PNO - PNO - Ngày 21/11, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) đã lên án các điều kiện sống và làm việc “như nô lệ’ của hàng ngàn phụ nữ Indonesia giúp việc nhà ở Hồng Kông, và cáo buộc nhà chức trách không có hành động gì để thay đổi tình...

“No le nuoc ngoai” o Hong Kong

Ô sin nước ngoài ở Hồng Kông tố cáo bị phân biệt đối xử - Ảnh: AP

Báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế với tiêu đề “Bị bóc lột kiếm lời, chính phủ không can thiệp” xuất hiện chỉ mấy tuần sau khi một cặp vợ chồng Hồng Kông bị bỏ tù do tấn công ô sin Indonesia của mình bằng cách dùng sắt nung đỏ dí vào người và đánh đập bằng dây xích.

Tổ chức Ân xá phát hiện ra rằng các công ty tuyển dụng giữ giấy tờ tùy thân và bắt người lao động Indonesia phải chịu các khoản chi phí quá mức, với những lời hứa hão về tiền lương cao và điều kiện làm việc tốt.

"Từ thời điểm người phụ nữ bị lừa đăng ký làm việc tại Hồng Kông, họ đã bị mắc kẹt trong một chu kỳ bóc lột và nhiều trường hợp không khác gì nô lệ thời hiện đại ", ông Norma Kang Muico, nhà nghiên cứu về quyền người nhập cư Châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết.

Báo cáo cáo buộc cả Indonesia và Hồng Kông đã không làm gì để can thiệp vào tình hình này.

“No le nuoc ngoai” o Hong Kong

Người giúp việc Indonesia làm thủ tục chuyển tiền về nước tại một trung tâm chuyển tiền ở Hồng Kông - Ảnh: AFP

Hồng Kông có gần 300.000 người giúp việc nhà từ các nước Đông Nam Á, chủ yếu là người Indonesia và Philippines, những người đang phải chịu sự đối xử và điều kiện làm việc tồi tệ. Báo cáo của Tổ chức Ân xá cho biết hai phần ba số người được hỏi cho biết họ phải chịu đựng sự lạm dụng về thể xác hoặc tâm lý.

"Bà chủ đánh đập tôi một cách thường xuyên. Có lúc bà ta còn thả hai con chó cắn tôi”, một phụ nữ 26 tuổi đến từ Jakarta nói và cho biết cô trên người cô đang có có khoảng 10 vết chó cắn. "Khi tôi hỏi bà chủ tại sao lại đối xử với tôi như vậy, bà ấy nói là do buồn chán và làm thế để giết thời gian”, người giúp việc Indonesia nói. Một ô sin khác nói rằng cô bị ông chủ đấm đá đến thâm tím khắp người khi không có lỗi gì.

Một phần ba số người được hỏi không được phép rời khỏi căn nhà đang làm thuê, nhiều người phải đối mặt với bạo lực về xác và tình dục, bị bỏ đói, làm việc quá giờ - 17 giờ mỗi ngày là mức trung bình trong số người được phỏng vấn - cũng như không trả đủ tiền công.

“No le nuoc ngoai” o Hong Kong

Các ô sin nghỉ ngơi ngày Chủ nhật - Ảnh: Flickr/Paul Keller

Các cơ quan tuyển dụng được chính phủ cấp phép ở Indonesia "thường xuyên lừa dối phụ nữ về tiền lương và các khoản phí, tịch thu giấy tờ tùy thân và tài sản khác làm tài sản thế chấp, và tính lệ phí cao hơn mức pháp luật cho phép", Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết .

Bị o ép như vậy nhưng các ô sin không dám nói ra vì sợ sẽ bị chấm dứt hợp đồng, khi đó họ phải về nước trong vòng hai tuần, hặc bị công ty tuyển dụng đòi lại phí tuyển dụng.

Một quan chức lao động của Indonesia cho biết quy định mới đã được áp dụng từ tháng Tư vừa qua nhằm cải thiện phúc lợi của người lao động nhập cư ở Hồng Kông. Tuy nhiên, nhóm nhân quyền Việc làm (HRWG), liên minh của các tổ chức phi chính phủ ở Indonesia, nói rằng người lao động nhập cư phải đối mặt với nhiều vấn đề.

Eman Villanueva, phát ngôn viên của cơ quan phối hợp di cư châu Á có trụ sở tại Hồng Kông nói: “Chính quyền Hồng Kông đã gửi đi một thông điệp rằng các lao động nước ngoài giúp việc nhà bị loại khỏi đời sống xã hội Hồng Kông và họ bị đối xử giống như loại hàng hóa dùng một lần rồi vứt bỏ”.

Nhà chức trách lao động và cơ quan nhập cư của Hồng Kông chưa có ý kiến gì về báo cáo “gây chấn động” của Tổ chức Ân xá quốc tế.

CẨM HÀ (Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI