Những tỷ phú không có bằng đại học

17/04/2022 - 06:45

PNO - Mặc dù không được học hành đến nơi đến chốn, thế nhưng họ lại hết sức thành công trên trường đời và trở thành những đại tỷ phú nổi tiếng thế giới.

Bill Gates

Bill Gates, đồng sáng lập tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới là một đại tỷ phú nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới, đồng thời là một nhà từ thiện với nhiều dự án nhân đạo ý nghĩa dành cho nhân loại.

Bill Gates bỏ học đẻ theo đuổi đam mê công nghệ của mình - Ảnh: Doug Wilson/Getty Images
Bill Gates 

Bill Gate từng tham gia một vài khóa học nền tảng thuộc ngành Luật tại Đại học Harvard, nhưng ông đã sớm rời bỏ “nghiệp bút nghiên” để theo đuổi con đường kinh doanh với bạn của mình là Paul Allen. Những tưởng đây là một bước đi đầy mạo hiểm, nhưng chính sự liều lĩnh này đã dẫn ông bước lên đỉnh vinh quang với sự thành công tột đỉnh của hãng phần mềm Microsoft.

Với trường hợp cụ thể này thì cái giá của việc bỏ học lại trở thành “định mệnh giàu sang” dành riêng cho chàng thanh niên liều lĩnh đến từ thành phố Seattle, thủ đô Washington (Mỹ).

Khối tài sản ròng hiện nay của Bill Gates ước tính lên tới 134 tỷ USD.

Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg được biết đến trong vai trò của nhà sáng lập và là CEO của Facebook, nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh hiện nay.

Mark Zuckerberg - Ảnh: Wikimedia
Mark Zuckerberg 

Cũng giống như Bill Gates, Zuckerberg đã từng theo học tại Đại học Harvard nhưng không bao giờ cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp.

Chàng thanh niên này bỏ học ngay khi đón nhận những thành công ban đầu từ phiên bản Facebook được phát triển từ những ngày đầu. Zuckerberg quyết định chuyển đến California cùng hai người bạn thân là Dustin Moskovitz và Chris Hughes để có thể toàn tâm toàn ý cho sứ mệnh phát triển Facebook thành một tên tuổi lớn như hiện nay.

Tài sản ròng hiện nay của Mark Zuckerberg được ước tính khoảng 67 tỷ USD.

Michael Dell

Michael Dell - Ảnh: Detik Inet
Michael Dell 

Michael Dell là sáng lập viên và CEO của tập đoàn công nghệ và máy tính cá nhân mang thương hiệu Dell. Chàng thanh niên này đam mê công nghệ đến nỗi dám cả gan gom góp tất cả vốn liếng của mình để mua một chiếc máy tính của hãng Apple và tháo tung ra từng chi tiết để xem chúng hoạt động như thế nào.

Dell nhập học tại Đại học Texas ở Austin với chuyên ngành Khoa học máy tính nhưng bỏ học lúc 19 tuổi để có thể toàn tâm toàn ý vào công việc điều hành công ty mang tên mình, để giờ đây trở thành thương hiệu tỷ đô.

Tài sản ròng của Michael Dell nằm ở con số ước tính là 55 tỷ USD.

Zhou Qunfei

Zhou Qunfei là nhà sáng lập và là CEO của Lens Technology, một tập đoàn công nghệ của Trung Quốc chuyên cung cấp màn hình cho các “ông lớn” như Samsung, LG và Microsoft.

Bà Zhou Qunfei thời còn trẻ - Ảnh: Lens Technology
Bà Zhou Qunfei thời còn trẻ - Ảnh: Lens Technology

Bà Zhou từng trải qua một tuổi thơ đầy khó khăn: mồ côi mẹ khi còn rất nhỏ và phải lo lắng cho người cha bị mù lòa sau đó. Thế nhưng nghịch cảnh không thể làm chùn chân người phụ nữ đầy bản lĩnh này, khi giờ đây, bà đang là một trong những doanh nhân thành đạt thuộc hàng top trên thế giới.

Bà Zhou bỏ học lúc 16 tuổi và bắt đầu kiếm tiền từ công việc đầu tiên với vị trí công nhân cho một dây chuyền sản xuất kính đồng hồ trong nhà máy ở Thẩm Quyến. Ngay khi tan ca, bà tranh thủ ghi danh theo học các lớp nghiệp vụ về kế toán vào buổi tối. Sau một thời gian làm việc chăm chỉ, bà bắt đầu khởi nghiệp với xưởng gia công kính đồng hồ bằng tất cả số vốn liếng dành dụm được của mình.

Ngày nay, tập đoàn Lens Technology chuyên sản xuất màn hình điện thoại di động do bà đồng sáng lập có hơn 200.000 nhân viên với giá trị thương hiệu lên đến 66 tỷ USD. Riêng bà Zhou Qunfei thì có tổng tài sản ước tính khoảng 7 tỷ USD.

Steve Jobs

Là người đồng sáng lập và là CEO của Apple và Pixar, Steve Jobs được biết đến như là linh hồn của hãng công nghệ có logo hình táo khuyết với tài năng thiên bẩm trong quản lý điều hành.  

Steve Jobs - Ảnh: NPR
Steve Jobs - Ảnh: NPR

Jobs từng ghi danh theo học tại một trường cao đẳng địa phương nhưng lại bỏ học chỉ sau 6 tháng. Vài năm sau, ông rủ rê người bạn thân của mình là Steve Wozniak để cùng sáng lập doanh nghiệp mang tên Apple Computers với văn phòng được đặt ngay trong gara xe hơi của mình.

Ông chết năm 2011 vì căn bệnh ung thư tuyến tụy, để lại khối tài sản ròng ước tính khoảng 7 tỷ USD.

Evan Williams

Evan Williams là một doanh nhân kiêm kỹ sư lập trình máy tính, và là một trong 3 người đã sáng lập nên mạng xã hội Twitter.

Evan Williams
Evan Williams

Ông thi đậu vào Đại học Nebraska nhưng cũng không theo hết con đường học hành khi rời trường mà không cầm được tấm bằng trong tay. Thế nhưng điều đó không hề làm ảnh hưởng đến thành công của ông trong lĩnh vực phần mềm máy tính khi vào năm 2003, “ông lớn” Google đã phải hỏi mua trang mạng Blogger do ông tạo ra.

Tài sản ròng của Evan Williams ước tính khoảng 2 tỷ USD.

Ted Turner

Ted Turner được biết đến trong vai trò của một “ông trùm” của hàng loạt kênh truyền hình nổi tiếng, bao gồm: CNN, Cartoon Network và Turner Network Television (TNT).

Ted Turner - Cha đẻ của hãng tin CNN
Ted Turner - "Cha đẻ" của hãng tin CNN

Khi còn trẻ, Turner từng ao ước được vào học tại Học viện Hải quân Mỹ nhưng sau đó lại lựa chọn Đại học Brown. Tuy nhiên, chưa kịp tốt nghiệp thì ông đã bị kỷ luật đuổi học vì đưa bạn gái vào ngủ qua đêm trong phòng KTX của mình.

Mặc dù không có duyên học hành nhưng Turner lại rất thành công trong việc kiếm tiền, khởi đầu từ chính công ty quảng cáo của bố mình. Tài sản ròng của ông ước tính khoảng 2.3 tỷ USD.

Kim Kardashian

Kim Kardashian vốn được biết đến qua loạt phim truyền hình Keeping Up With the Kardashians. Tuy nhiên, nguồn lợi nhuận thu được của bà lại chủ yếu đến từ các thương vụ kinh doanh mỹ phẩm, nước hoa, thời trang… Bà sở hữu và điều hành chuỗi doanh nghiệp KKW Beauty and Skims hiện diện khắp nước Mỹ.

Kardashian từng theo học tạo một trường cao đẳng nhưng cũng không lấy được tấm bằng tốt nghiệp mặc dù ước mơ của bà là trở thành một luật sư.

Tài sản ròng của bà khoảng 1.8 tỷ USD.

Kim Kardashian
Kim Kardashian

Simon Cowell

Danh tiếng của Simon Cowell gắn liền với hình ảnh của một vị giám khảo đầy khắt khe trên các show truyền hình nổi tiếng như: American Idol, Nhân tố bí ẩn (The X Factor)America’s Got Talent. Bên cạnh đó, ông cũng có nhiều dấu ấn trong lĩnh vực âm nhạc.

Cowell bỏ học lúc 16 tuổi và bắt đầu đi làm ở một phòng thu, nơi ông có cơ duyên được tiếp xúc với ngành giải trí từ sớm để sau đó trở thành một chuyên gia tìm kiếm và đào tạo các tài năng âm nhạc. Ông tiếp tục sự nghiệp của mình bằng việc phát triển các chương trình truyền hình tạo sân chơi cho những người yêu âm nhạc có “đất” để thể hiện mình.

Simon Cowell có trong tay khoảng 600 triệu USD tài sản.

Simon Cowell
Simon Cowell

Anna Wintour

Anna Wintour là biểu tượng thời trang của nước Anh, đồng thời là một biên tập viên kỳ cựu của tạp chí thời trang danh tiếng Vogue của Mỹ.

Wintour rời sách vở từ khi mới bước chân vào một trường cao đẳng ở Anh để tập trung cho tình yêu và niềm đam mê thời trang của mình. Ngoài Vogue, bà còn là biên tập viên cho nhiều tạp chí thời trang khác.

Tài sản ròng của Anna Wintour được ước tính khoảng 50 triệu USD.

Anna Wintour
Anna Wintour

Nguyễn Thuận (theo Finance Buzz)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI