7 tỷ phú Việt Nam trong danh sách những người giàu nhất thế giới

05/04/2022 - 23:24

PNO - Trong số 2.668 tỷ phú được trong bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh năm 2022 được Forbes công bố, có 7 tỷ phú Việt Nam.

Chiến tranh, đại dịch và thị trường ế ẩm ảnh hưởng đến các tỷ phú thế giới trong năm nay. Họ nắm giữ khối tài sản tổng cộng 12,7 ngàn tỷ USD - thấp hơn 400 tỷ USD so với năm 2021. Sự sụt giảm nghiêm trọng nhất xảy ra ở Nga, nơi có ít hơn 34 tỷ phú so với năm ngoái và Trung Quốc, nơi chính phủ siết chặt các công ty công nghệ khiến cho 87 người rơi khỏi danh sách.

Tuy nhiên, có hơn 1.000 tỷ phú phát triển khối tài sản cá nhân lớn hơn trong năm qua. Đồng thời, 236 người mới đã trở thành tỷ phú, bao gồm ngôi sao nhạc pop Rihanna, đạo diễn Peter Jackson của loạt phim Chúa tể những chiếc nhẫn và nhà đầu tư mạo hiểm Josh Kushner.

Barbados, Bulgaria, Estonia và Uruguay đều sở hữu những tỷ phú đầu tiên trong danh sách năm 2022.

Tỷ phú Elon Musk (trái) đã vượt mặt ông chủ Amazon Jeff Bezos (phải) để trở thành người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Elon Musk (trái) đã vượt mặt ông chủ Amazon Jeff Bezos (phải) để trở thành người giàu nhất thế giới

Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới, với 735 tỷ phú, nắm giữ giá 4,7 ngàn tỷ USD, trong đó có Elon Musk, người lần đầu tiên đứng đầu danh sách tỷ phú thế giới. Tính đến ngày 11/3, khi Forbes chốt sổ tài sản, Elon Musk nắm giữ khoảng 219 tỷ USD, sau khi thêm 68 tỷ USD vào tài sản của mình trong năm qua.

Ông đã vượt qua Jeff Bezos, người lần đầu tiên rơi xuống vị trí thứ 2 sau 4 năm do cổ phiếu Amazon giảm 3% và hoạt động từ thiện tăng lên, khiến tài sản ròng của ông mất 6 tỷ USD.

Ông trùm hàng xa xỉ của Pháp Bernard Arnault, người đã tăng thêm 8 tỷ USD vào tài sản của mình trong năm qua, vẫn là người giàu thứ ba thế giới. Nằm trong top 5 là Bill Gates và Warren Buffett.

Trung Quốc (bao gồm cả Ma Cao và Hồng Kông) vẫn đứng thứ hai về số lượng tỷ phú, với 607 người và tổng trị giá tài sản 2,3 ngàn tỷ USD.

Forbes đã tìm ra 327 nữ tỷ phú trên toàn cầu. Khoảng 2/3 trong số họ được thừa hưởng tài sản từ người thân, bao gồm người phụ nữ giàu nhất thế giới, Francoise Bettencourt Meyers, cháu của người sáng lập đế chế làm đẹp L’Oréal.

Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục là tỷ phú giàu nhất Việt Nam dù có sự sụt giảm mạnh về khối tài sản trong năm qua
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục là tỷ phú giàu nhất Việt Nam dù có sự sụt giảm mạnh về khối tài sản trong năm qua

Việt Nam vinh dự có sự góp mặt của 7 tỷ phú trong danh sách, bao gồm  Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng (6,2 tỷ USD – hạng 411), Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - Trần Đình Long (3,2 tỷ USD – hạng 951), CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo (3,1 tỷ USD – hạng 984), Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn (2,9 tỷ USD – hạng 1.053), Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh (2,3 tỷ USD – hạng 1.341), Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang (1,9 tỷ USD- hạng 1.579), Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương (1,6 tỷ USD – hạng 1.818).

Đây là năm đầu tiên ông Bùi Thành Nhơn xuất hiện trong danh sách của Forbes. Trong khi đó, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng là người duy nhất trong 7 tỷ phú bị sụt giảm 15% giá trị tài sản và tuột 67 hạng trong danh sách.

Linh La (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI